Lợi ích không ngờ của việc giảm tốc độ giao thông đường bộ

Phương Anh - 08:00, 19/09/2021

TheLEADERViệc giảm tốc độ trên đường có tiềm năng cải thiện an toàn đường bộ nhưng chưa được sử dụng tối đa.

Công bố mới nhất của Tổ chức An toàn giao thông toàn cầu thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết việc giảm tốc độ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ, bảo toàn tính mạng, mà còn thúc đẩy các hình thức giao thông bền vững, tăng hiệu suất sử dụng và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội.

Theo đó, giảm tốc là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cải thiện an toàn đường bộ. Cụ thể, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5 – 4%.

Báo cáo với tiêu đề “Tai nạn giao thông đường bộ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và tổng chi phí của tốc độ: Sáu biểu đồ nói lên tất cả” đã làm sáng tỏ những hiểu lầm phổ biến về tác động của tốc độ đối với an toàn giao thông đường bộ, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như chi phí đi lại.

Việc áp dụng các giới hạn tốc độ thấp hơn được đánh giá và nhấn mạnh sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế. Các phân tích ủng hộ việc cho phép tốc độ cao thường chỉ tập trung vào lợi ích của việc tiết kiệm thời gian di chuyển mà bỏ qua các chi phí kinh tế khác nảy sinh từ va chạm, khí thải, nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện.

Trong khi đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở các quốc gia có thu nhập cao, mức tốc độ tối ưu về kinh tế thấp hơn mong đợi và thường thấp hơn tốc độ giới hạn được công bố.

Ngân hàng Thế giới trong báo cáo chỉ ra rằng thay vì chỉ dựa vào việc thực thi đơn lẻ, sự kết hợp tổng hòa của các chính sách về phương tiện, thiết kế đường bộ và giải pháp kỹ thuật sẽ cho phép đưa ra giải pháp kiểm soát tốc độ hiệu quả hơn, bền vững hơn và thường cũng khả thi hơn.

Giảm tốc cũng mang lại nhiều lợi ích khác trong việc thúc đẩy giao thông bền vững. Những lợi ích này bao gồm giảm tác động biến đổi khí hậu của giao thông đường bộ, tăng hiệu suất sử dụng (nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện), cải thiện sự hòa nhập xã hội và mức độ thân thiện với người đi bộ của hệ thống giao thông.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tình hình nhưng số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam ghi nhận 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm 8.200 người chết và 14.800 người khác bị thương.

Cho đến nay, số vụ tai nạn giao thông đã ghi nhận giảm nhẹ, một phần nhờ ý thức chấp hành luật giao thông của người dân được nâng lên và các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông được thực hiện, cũng như các biện pháp hạn chế đi lại vì Covid-19.