AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Dự kiến, Quý 3/2021, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây mới lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào quý 4/2021.
Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề nghiêm trọng ở nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh sự xả thải của các nhà máy hay rác chưa được xử lý, hoạt động giao thông cũng góp phần tạo ra lượng khí thải lớn, làm ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng.
Theo số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính đến hết năm 2020, có khoảng 50 triệu chiếc xe máy. Tính riêng năm 2020, doanh số bán xe máy tại Việt Nam vẫn đạt khoảng 2,7 triệu chiếc dù nền kinh tế gặp khó khăn do Covid-19.
Thực tế, con số xe máy đang lưu hành có thể lớn hơn nhiều nếu tính cả những phương tiện không qua đăng ký tại cơ quan chức năng. Trong số đó có nhiều xe máy cũ, xe tự chế, máy móc xuống cấp nghiêm trọng, sử dụng công nghệ lạc hậu, thải ra nhiều loại khí thải vô cùng độc hại như CO và HC. Mặt khác, tiêu chuẩn về khí thải xe máy vẫn thấp hơn so với ô tô và chưa được áp dụng cho những chiếc xe cũ.
Những dòng xe chạy điện đang dần xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, tuy nhiên do lo ngại về độ bền, khả năng vận hành cũng như thiếu sót về cơ sở hạ tầng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn lựa chọn xe máy chạy xăng cho hoạt động di chuyển hàng ngày.
Nikkei Asia Review bình luận, khí thải xe máy ở Việt Nam còn là vấn đề cấp bách hơn so với nhiệt điện than.
Kiểm soát khí thải xe máy
Cuối năm 2020, Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, trong đó có mục tiêu triển khai kiểm soát khí thải định kỳ cho xe máy được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt.
Cụ thể, Chiến lược đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2030, việc kiểm soát khí thải định kỳ là bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy sử dụng động cơ xăng khi tham gia giao thông. Đồng thời, các phương tiện hết niên hạn sử dụng, xe tự chế cần được loại bỏ 100%.
Cùng với đó, mới đây, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường cũng được Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành. Theo đại diện Bộ Tài nguyên và môi trường, hệ thống tiêu chuẩn này sẽ là công cụ quan trọng để kiểm soát các vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có khí thải xe máy.
Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, từ những cơ sở kể trên, trong quý 2/2021, Tổng cục Môi trường sẽ tổ chức hoạt động điều tra, khảo sát, làm việc với các bộ, ngành và địa phương để đánh giá việc thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải cho phương tiện giao thông cơ giới.
Sau đó, lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông sẽ hoàn thiện vào quý 3/2021 và được Bộ Tài nguyên và môi trường tổng hợp, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ vào quý 4/2021. Đối với các phương tiện cũ, lộ trình sẽ được tính toán, thiết kế để không gây ra ảnh hưởng lớn tới nhóm thu nhập thấp trong xã hội.
Bộ Giao thông vận tải sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thực thi quy chuẩn kiểm soát khí thải, thông qua hoạt động đăng kiểm.
Đối với phương tiện ô tô, theo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi) chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, tiêu chuẩn khí thải cao nhất là tương ứng với mức Euro 5 sẽ được áp dụng.
Bên cạnh các giải pháp từ phía Nhà nước, các chuyên gia cũng đề xuất người dân cần có trách nhiệm hơn đối với phương tiện giao thông, thông qua việc chủ động kiểm tra, bảo dưỡng để hạn chế xả thải quá mức.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Hệ thống Y tế Vinmec ngày 14/8 vừa qua tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ hai được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng: “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” và “Doanh nghiệp có chính sách và hoạt động vì sức khỏe, hạnh phúc toàn diện của nhân viên”. Cú đúp giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của Vinmec trong lĩnh vực quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại khu vực châu Á.
Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.
Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.