Phát triển bền vững

Lợi ích không ngờ của việc giảm tốc độ giao thông đường bộ

Phương Anh Chủ nhật, 19/09/2021 - 08:00

Việc giảm tốc độ trên đường có tiềm năng cải thiện an toàn đường bộ nhưng chưa được sử dụng tối đa.

Công bố mới nhất của Tổ chức An toàn giao thông toàn cầu thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết việc giảm tốc độ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ, bảo toàn tính mạng, mà còn thúc đẩy các hình thức giao thông bền vững, tăng hiệu suất sử dụng và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội.

Theo đó, giảm tốc là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cải thiện an toàn đường bộ. Cụ thể, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5 – 4%.

Báo cáo với tiêu đề “Tai nạn giao thông đường bộ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và tổng chi phí của tốc độ: Sáu biểu đồ nói lên tất cả” đã làm sáng tỏ những hiểu lầm phổ biến về tác động của tốc độ đối với an toàn giao thông đường bộ, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như chi phí đi lại.

Việc áp dụng các giới hạn tốc độ thấp hơn được đánh giá và nhấn mạnh sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế. Các phân tích ủng hộ việc cho phép tốc độ cao thường chỉ tập trung vào lợi ích của việc tiết kiệm thời gian di chuyển mà bỏ qua các chi phí kinh tế khác nảy sinh từ va chạm, khí thải, nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện.

Trong khi đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở các quốc gia có thu nhập cao, mức tốc độ tối ưu về kinh tế thấp hơn mong đợi và thường thấp hơn tốc độ giới hạn được công bố.

Ngân hàng Thế giới trong báo cáo chỉ ra rằng thay vì chỉ dựa vào việc thực thi đơn lẻ, sự kết hợp tổng hòa của các chính sách về phương tiện, thiết kế đường bộ và giải pháp kỹ thuật sẽ cho phép đưa ra giải pháp kiểm soát tốc độ hiệu quả hơn, bền vững hơn và thường cũng khả thi hơn.

Giảm tốc cũng mang lại nhiều lợi ích khác trong việc thúc đẩy giao thông bền vững. Những lợi ích này bao gồm giảm tác động biến đổi khí hậu của giao thông đường bộ, tăng hiệu suất sử dụng (nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện), cải thiện sự hòa nhập xã hội và mức độ thân thiện với người đi bộ của hệ thống giao thông.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tình hình nhưng số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam ghi nhận 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm 8.200 người chết và 14.800 người khác bị thương.

Cho đến nay, số vụ tai nạn giao thông đã ghi nhận giảm nhẹ, một phần nhờ ý thức chấp hành luật giao thông của người dân được nâng lên và các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông được thực hiện, cũng như các biện pháp hạn chế đi lại vì Covid-19.

 

Kiểm soát chặt chẽ khí thải giao thông

Kiểm soát chặt chẽ khí thải giao thông

Phát triển bền vững -  4 năm
Dự kiến, Quý 3/2021, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây mới lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào quý 4/2021.
Kiểm soát chặt chẽ khí thải giao thông

Kiểm soát chặt chẽ khí thải giao thông

Phát triển bền vững -  4 năm
Dự kiến, Quý 3/2021, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây mới lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào quý 4/2021.
Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  11 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  3 ngày

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  3 ngày

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  4 ngày

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Phát triển bền vững -  1 tuần

Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  11 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  11 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  13 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  14 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  15 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  15 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.