Doanh nghiệp
Lợi nhuận PVOIL lao dốc mạnh bất chấp doanh thu tăng
Khi giá dầu thế giới giảm 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận của PVOIL đã "bốc hơi" tới 90%.
Sức ép từ giá dầu và tỷ giá
Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu gần 32.800 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp đạt chưa tới 26 tỷ đồng, giảm gần 90% mức lãi hơn 244 tỷ đồng của quý I năm ngoái. Thậm chí, công ty mẹ còn báo lỗ 24 tỷ đồng trong quý vừa qua, trong khi cùng kỳ năm trước có lãi 231 tỷ đồng.
Lý giải về kết quả kinh doanh sa sút trên, phía PVOIL cho biết nguyên nhân chủ yếu do giá dầu giảm mạnh và tỷ giá USD tăng cao.
Theo đó, giá dầu Brent DTD trong ba tháng đầu năm có xu hướng giảm, trung bình quý I/2025 chỉ đạt 75,66 USD/thùng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 7% so với trung bình hơn 80 USD/thùng của năm 2024.
Giá đầu vào giảm, giá xăng thành phẩm cũng giảm từ 7% - 15% so với cùng kỳ và giảm từ 5% - 9% so với trung bình năm 2024.
Sự thay đổi về giá vốn ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Lãi gộp trong quý I/2025 đã giảm 57% so với cùng kỳ.
Tình hình tài chính của PVOIL cũng chịu những ảnh hưởng tiêu cực khi tiền gửi ngân hàng giảm mạnh 16% so với cùng kỳ, còn hơn 2.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lãi chênh lệch tỷ giá của PVOIL đã giảm tới 90% so với cùng kỳ, tương đương 70 tỷ đồng.
Hai yếu tố trên khiến doanh thu tài chính – chủ yếu là lãi tiền gửi của PVOIL đã giảm 31% trong quý I/2025, còn 171 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính tăng do chi phí lãi vay tăng 25 tỷ đồng so với cùng kỳ và tăng lỗ chênh lệch tỷ giá cũng như chi phí trích lập dự phòng giảm giá đầu tư thêm 45 tỷ đồng.
PVOIL cho biết, mặc dù Tổng công ty đã triển khai các biện pháp để tiết giảm được 37% chi phí quản lý và bán hàng, song do các nguyên nhân nêu trên làm cho lợi nhuận doanh nghiệp giảm mạnh.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, PVOIL đã thông qua kế hoạch doanh thu 97.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 624 tỷ đồng cho cả năm, tương ứng giảm 22% và tăng 32% so với thực hiện năm 2024.
Đưa ra kế hoạch lợi nhuận tham vọng, song kết thúc quý I, lợi nhuận PVOIL lại thua xa năm ngoái và mới chỉ đạt 4,2% mục tiêu cả năm.
Lợi nhuận năm 2025 của PVOIL còn có thể chịu tác động từ kế hoạch chuyển sàn niêm yết của doanh nghiệp.
Theo đó, PVOIL đang tiến hành thủ tục phá sản cho Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ để loại bỏ ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Đây là một bước quan trọng để có thể niêm yết cổ phiếu lên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Ban lãnh đạo dự kiến việc này sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Trong tài liệu đại hội cổ đông, PVOIL cho biết rằng khoản đầu tư vào Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ khó có khả năng thu hồi. Do đó, công ty có kế hoạch trích lập dự phòng 247 tỷ đồng, tương đương 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của năm 2025.
Triển vọng "sáng" từ Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
Trong khi kết quả kinh doanh không như ý, PVOIL cho biết doanh nghiệp vẫn mở mới thêm 29 cửa hàng xăng dầu trong quý I, nâng tổng số cửa hàng đang hoạt động lên 866 cửa hàng.
Chia sẻ tại đại hội cổ đông, ban lãnh đạo công ty vẫn đặt niềm tin vào thị trường xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, công ty cũng mở sang mảng nhiên liệu mới là Jet A1 cho máy bay.
Đầu năm 2025, PVOIL đã nhận được giấy phép để phân phối nhiên liệu Jet A1. Công ty đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào quý IV/2025, với doanh thu thương mại bắt đầu từ đầu năm 2026.
PVOIL đặt mục tiêu tổng sản lượng nhiên liệu Jet A1 là 2 triệu tấn trong năm năm đầu tiên và đặt mục tiêu ban đầu nắm giữ 10% thị phần.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với lĩnh vực dầu khí là gián tiếp - chủ yếu thông qua tăng trưởng kinh tế chậm hơn, điều này có thể làm giảm nhu cầu xăng dầu. Bên cạnh đó, giá dầu giảm cũng có thể làm tăng rủi ro hàng tồn kho.
“Điểm sáng” lớn nhất trong triển vọng của PVOIL có thể đến từ sự thay đổi của cơ chế, với việc Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.
Theo các quy định hiện hành, giá cơ sở được xác định theo công thức bao gồm: trung bình chi phí tạo nguồn xăng dầu theo ước tính của Chính phủ, chi phí hoạt động định mức theo ước tính của Chính phủ và lợi nhuận hoạt động định mức là 300 đồng/lít.
Trong dự thảo mới được đưa ra hồi tháng 8/2024, đề xuất cho phép các nhà phân phối tự áp dụng giá bán, miễn giá bán vẫn dưới mức giá trần do Chính phủ quy định.
Tuy nhiên, trong cuộc họp nhà đầu tư gần đây, PVOIL cho biết, dự thảo nghị định mới nhất về kinh doanh xăng dầu (dựa trên ý kiến của Thường trực Chính phủ ngày 13/4 và đang được Bộ Công Thương xem xét lần cuối) đã có những thay đổi quan trọng. Đáng chú ý nhất là sự chuyển dịch sang cơ chế định giá theo thị trường.
Phía PVOIL cho biết, bản thảo sửa đổi đề xuất loại bỏ lợi nhuận định mức và mức giá trần.
Nhà nước giờ đây sẽ chỉ công bố công thức giá, giá tham chiếu quốc tế, premium và chi phí hoạt động định mức. Các nhà phân phối sẽ tự tính toán và công bố giá bán lẻ dựa trên chi phí tạo nguồn thực tế và các yếu tố khác.
Theo PVOIL, đây là một sự thay đổi tích cực và mang tính thị trường hơn. Do mỗi nhà phân phối xăng dầu có chi phí tạo nguồn khác nhau, sự thay đổi này sẽ có lợi cho các công ty có mạng lưới bán lẻ lớn hơn và uy tín.
“Phiên bản nghị định này thuận lợi hơn so với các giả định trước đây của chúng tôi dựa theo dự thảo tháng 8/2024, dù cần thêm đánh giá chi tiết”, công ty chứng khoán Vietcap đánh giá.
Khánh thành trạm sạc xe điện VinFast đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL
Doanh thu PVOIL tăng mạnh
Dù giá xăng giảm mạnh trong quý 3, PV OIL vẫn ước đạt 22.835 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, vượt 81% so với cùng kỳ nhờ sản lượng tiêu thụ tăng cao.
Khánh thành trạm sạc xe điện VinFast đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL
Đây là trạm sạc đầu tiên, mở đầu cho chuỗi gần 300 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc trong năm 2022.
Hôm nay 15/12, Petrolimex và PVoil chính thức bán xăng E5 thay thế RON92
So với mốc thời điểm 1/1/2018 mà Chính phủ quy định thì việc thay thế xăng khoáng RON 92 và chuyển sang kinh doanh E5 RON 92 này đã được diễn ra sớm hơn nửa tháng.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars
Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.
Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ
The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua đại lộ Nguyễn Sỹ Sách, đại lộ Âu Cơ và trực diện Quảng trường Ánh sáng.
'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật
Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.
Nghịch lý Thái Nguyên: Chung cư giá rẻ vẫn ế, dự án mới 'hét' giá gấp đôi
Phần lớn chung cư tại Thái Nguyên thuộc phân khúc trung bình - thấp, vì vậy dự án giá cao vừa được Bách Việt Group công bố được xem là phép thử cho cho nhu cầu thật ở một thị trường còn non trẻ.