Doanh nghiệp
Lợi nhuận PVOIL lao dốc mạnh bất chấp doanh thu tăng
Khi giá dầu thế giới giảm 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận của PVOIL đã "bốc hơi" tới 90%.
Sức ép từ giá dầu và tỷ giá
Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu gần 32.800 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp đạt chưa tới 26 tỷ đồng, giảm gần 90% mức lãi hơn 244 tỷ đồng của quý I năm ngoái. Thậm chí, công ty mẹ còn báo lỗ 24 tỷ đồng trong quý vừa qua, trong khi cùng kỳ năm trước có lãi 231 tỷ đồng.
Lý giải về kết quả kinh doanh sa sút trên, phía PVOIL cho biết nguyên nhân chủ yếu do giá dầu giảm mạnh và tỷ giá USD tăng cao.
Theo đó, giá dầu Brent DTD trong ba tháng đầu năm có xu hướng giảm, trung bình quý I/2025 chỉ đạt 75,66 USD/thùng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 7% so với trung bình hơn 80 USD/thùng của năm 2024.
Giá đầu vào giảm, giá xăng thành phẩm cũng giảm từ 7% - 15% so với cùng kỳ và giảm từ 5% - 9% so với trung bình năm 2024.
Sự thay đổi về giá vốn ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Lãi gộp trong quý I/2025 đã giảm 57% so với cùng kỳ.
Tình hình tài chính của PVOIL cũng chịu những ảnh hưởng tiêu cực khi tiền gửi ngân hàng giảm mạnh 16% so với cùng kỳ, còn hơn 2.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lãi chênh lệch tỷ giá của PVOIL đã giảm tới 90% so với cùng kỳ, tương đương 70 tỷ đồng.
Hai yếu tố trên khiến doanh thu tài chính – chủ yếu là lãi tiền gửi của PVOIL đã giảm 31% trong quý I/2025, còn 171 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính tăng do chi phí lãi vay tăng 25 tỷ đồng so với cùng kỳ và tăng lỗ chênh lệch tỷ giá cũng như chi phí trích lập dự phòng giảm giá đầu tư thêm 45 tỷ đồng.
PVOIL cho biết, mặc dù Tổng công ty đã triển khai các biện pháp để tiết giảm được 37% chi phí quản lý và bán hàng, song do các nguyên nhân nêu trên làm cho lợi nhuận doanh nghiệp giảm mạnh.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, PVOIL đã thông qua kế hoạch doanh thu 97.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 624 tỷ đồng cho cả năm, tương ứng giảm 22% và tăng 32% so với thực hiện năm 2024.
Đưa ra kế hoạch lợi nhuận tham vọng, song kết thúc quý I, lợi nhuận PVOIL lại thua xa năm ngoái và mới chỉ đạt 4,2% mục tiêu cả năm.
Lợi nhuận năm 2025 của PVOIL còn có thể chịu tác động từ kế hoạch chuyển sàn niêm yết của doanh nghiệp.
Theo đó, PVOIL đang tiến hành thủ tục phá sản cho Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ để loại bỏ ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Đây là một bước quan trọng để có thể niêm yết cổ phiếu lên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Ban lãnh đạo dự kiến việc này sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Trong tài liệu đại hội cổ đông, PVOIL cho biết rằng khoản đầu tư vào Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ khó có khả năng thu hồi. Do đó, công ty có kế hoạch trích lập dự phòng 247 tỷ đồng, tương đương 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của năm 2025.
Triển vọng "sáng" từ Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
Trong khi kết quả kinh doanh không như ý, PVOIL cho biết doanh nghiệp vẫn mở mới thêm 29 cửa hàng xăng dầu trong quý I, nâng tổng số cửa hàng đang hoạt động lên 866 cửa hàng.
Chia sẻ tại đại hội cổ đông, ban lãnh đạo công ty vẫn đặt niềm tin vào thị trường xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, công ty cũng mở sang mảng nhiên liệu mới là Jet A1 cho máy bay.
Đầu năm 2025, PVOIL đã nhận được giấy phép để phân phối nhiên liệu Jet A1. Công ty đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào quý IV/2025, với doanh thu thương mại bắt đầu từ đầu năm 2026.
PVOIL đặt mục tiêu tổng sản lượng nhiên liệu Jet A1 là 2 triệu tấn trong năm năm đầu tiên và đặt mục tiêu ban đầu nắm giữ 10% thị phần.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với lĩnh vực dầu khí là gián tiếp - chủ yếu thông qua tăng trưởng kinh tế chậm hơn, điều này có thể làm giảm nhu cầu xăng dầu. Bên cạnh đó, giá dầu giảm cũng có thể làm tăng rủi ro hàng tồn kho.
“Điểm sáng” lớn nhất trong triển vọng của PVOIL có thể đến từ sự thay đổi của cơ chế, với việc Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.
Theo các quy định hiện hành, giá cơ sở được xác định theo công thức bao gồm: trung bình chi phí tạo nguồn xăng dầu theo ước tính của Chính phủ, chi phí hoạt động định mức theo ước tính của Chính phủ và lợi nhuận hoạt động định mức là 300 đồng/lít.
Trong dự thảo mới được đưa ra hồi tháng 8/2024, đề xuất cho phép các nhà phân phối tự áp dụng giá bán, miễn giá bán vẫn dưới mức giá trần do Chính phủ quy định.
Tuy nhiên, trong cuộc họp nhà đầu tư gần đây, PVOIL cho biết, dự thảo nghị định mới nhất về kinh doanh xăng dầu (dựa trên ý kiến của Thường trực Chính phủ ngày 13/4 và đang được Bộ Công Thương xem xét lần cuối) đã có những thay đổi quan trọng. Đáng chú ý nhất là sự chuyển dịch sang cơ chế định giá theo thị trường.
Phía PVOIL cho biết, bản thảo sửa đổi đề xuất loại bỏ lợi nhuận định mức và mức giá trần.
Nhà nước giờ đây sẽ chỉ công bố công thức giá, giá tham chiếu quốc tế, premium và chi phí hoạt động định mức. Các nhà phân phối sẽ tự tính toán và công bố giá bán lẻ dựa trên chi phí tạo nguồn thực tế và các yếu tố khác.
Theo PVOIL, đây là một sự thay đổi tích cực và mang tính thị trường hơn. Do mỗi nhà phân phối xăng dầu có chi phí tạo nguồn khác nhau, sự thay đổi này sẽ có lợi cho các công ty có mạng lưới bán lẻ lớn hơn và uy tín.
“Phiên bản nghị định này thuận lợi hơn so với các giả định trước đây của chúng tôi dựa theo dự thảo tháng 8/2024, dù cần thêm đánh giá chi tiết”, công ty chứng khoán Vietcap đánh giá.
Khánh thành trạm sạc xe điện VinFast đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL
Doanh thu PVOIL tăng mạnh
Dù giá xăng giảm mạnh trong quý 3, PV OIL vẫn ước đạt 22.835 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, vượt 81% so với cùng kỳ nhờ sản lượng tiêu thụ tăng cao.
Khánh thành trạm sạc xe điện VinFast đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL
Đây là trạm sạc đầu tiên, mở đầu cho chuỗi gần 300 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc trong năm 2022.
Hôm nay 15/12, Petrolimex và PVoil chính thức bán xăng E5 thay thế RON92
So với mốc thời điểm 1/1/2018 mà Chính phủ quy định thì việc thay thế xăng khoáng RON 92 và chuyển sang kinh doanh E5 RON 92 này đã được diễn ra sớm hơn nửa tháng.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.






















































