Lợi nhuận quý 4/2018 của Viettel Global tăng 660 tỷ đồng so với cùng kỳ
Trần Anh
Thứ tư, 27/02/2019 - 17:38
Một trong những nhân tố quan trọng giúp biên lợi nhuận của Viettel Global cải thiện rõ rệt là giảm hoạt động bán hàng hóa thiết bị vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp để tập trung vào hoạt động cốt lõi là cung cấp dịch vụ viễn thông.
Bitel là mạng di động của Viettel tại Preu
Theo báo cáo tài chính quý 4/2018 của Viettel Global, doanh thu thuần của riêng quý 4 đạt 4.430 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 1.532 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 34,6% - mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Một trong những nhân tố quan trọng giúp biên lợi nhuận của Viettel Global cải thiện rõ rệt là giảm hoạt động bán hàng hóa thiết bị vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp để tập trung vào hoạt động cốt lõi là cung cấp dịch vụ viễn thông. Chính vì vậy mà dù doanh thu giảm mạnh so với mức 6.067 tỷ đồng của cùng kỳ nhưng lãi gộp vẫn tương đương.
Bên cạnh đó, chi phí tài chính, chi phí quản lý, bán hàng cũng đều giảm đáng kể giúp cho lợi nhuận trước thuế trong quý đạt 16,4 tỷ đồng (cùng kỳ là âm 645 tỷ).
Lũy kế cả năm 2018, Viettel Global đạt 16.862 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 2.100 so với năm trước chủ yếu là do doanh thu kinh doanh thiết bị giảm từ gần 3.900 tỷ xuống 1.300 tỷ đồng.
Trong khi đó doanh thu dịch vụ viễn thông vẫn tăng 400 tỷ lên 15.561 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp qua đó tăng hơn 500 tỷ lên xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.
Đóng góp chính vào doanh thu vẫn là 2 thị trường châu Phi và ASEAN, đạt lần lượt là 7.100 tỷ và 6.100 tỷ đồng. Thị trường Mỹ Latin đóng góp gần 2.300 tỷ đồng. Hai mạng viễn thông tại Lào và Myanmar không hợp nhất vào doanh thu do Viettel Global nắm giữ dưới 50% vốn.
Chi phí quản lý và chi phí bán hàng cũng tiết giảm được hơn 900 tỷ đồng so với năm 2017.
Lợi nhuận trước thuế năm 2018 là âm 145,6 tỷ đồng chủ yếu do khoản lỗ trong kế hoạch của thị trường Myanmar trong năm đầu đi vào vận hành. Nếu không tính đến khoản lỗ của thị trường mới này thì lợi nhuận của Viettel Global có thể lên mức gần 2.000 tỷ trong năm vừa qua.
Với thị trường Myanmar, dù mới đi vào hoạt động nhưng đây là thị trường đạt tăng trưởng ấn tượng nhất trong lịch sử đầu tư nước ngoài của Viettel Global. Chỉ sau hơn 6 tháng khai trương, Mytel – thương hiệu của Viettel tại đây, đạt vượt mốc 5 triệu thuê bao – con số mà tất cả các thị trường trên toàn cầu bao gồm cả Việt Nam phải mất nhiều năm mới có được. Mytel cũng là hiện tượng tăng trưởng của ngành viễn thông toàn cầu. Theo dự kiến, Mytel sẽ có lãi trong năm 2019 và tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất cúa Viettel Global.
Trong năm 2018, năng lực tài chính của Viettel Global đã được bổ sung đáng kể khi công ty mẹ tập đoàn Viettel góp thêm 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ lên hơn 30.400 tỷ đồng.
Cổ phiếu VGI đã lên giao dịch trên sàn Upcom từ ngày 25/9/2018. Với thị giá hiện dao động quanh ngưỡng 19.000 đồng, Viettel Global là một trong những doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn Upcom, đạt hơn 42.400 tỷ đồng (1,8 tỷ USD).
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.
Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.