Lợi nhuận quý 4/2018 của Viettel Global tăng 660 tỷ đồng so với cùng kỳ
Trần Anh
Thứ tư, 27/02/2019 - 17:38
Một trong những nhân tố quan trọng giúp biên lợi nhuận của Viettel Global cải thiện rõ rệt là giảm hoạt động bán hàng hóa thiết bị vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp để tập trung vào hoạt động cốt lõi là cung cấp dịch vụ viễn thông.
Bitel là mạng di động của Viettel tại Preu
Theo báo cáo tài chính quý 4/2018 của Viettel Global, doanh thu thuần của riêng quý 4 đạt 4.430 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 1.532 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 34,6% - mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Một trong những nhân tố quan trọng giúp biên lợi nhuận của Viettel Global cải thiện rõ rệt là giảm hoạt động bán hàng hóa thiết bị vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp để tập trung vào hoạt động cốt lõi là cung cấp dịch vụ viễn thông. Chính vì vậy mà dù doanh thu giảm mạnh so với mức 6.067 tỷ đồng của cùng kỳ nhưng lãi gộp vẫn tương đương.
Bên cạnh đó, chi phí tài chính, chi phí quản lý, bán hàng cũng đều giảm đáng kể giúp cho lợi nhuận trước thuế trong quý đạt 16,4 tỷ đồng (cùng kỳ là âm 645 tỷ).
Lũy kế cả năm 2018, Viettel Global đạt 16.862 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 2.100 so với năm trước chủ yếu là do doanh thu kinh doanh thiết bị giảm từ gần 3.900 tỷ xuống 1.300 tỷ đồng.
Trong khi đó doanh thu dịch vụ viễn thông vẫn tăng 400 tỷ lên 15.561 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp qua đó tăng hơn 500 tỷ lên xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.
Đóng góp chính vào doanh thu vẫn là 2 thị trường châu Phi và ASEAN, đạt lần lượt là 7.100 tỷ và 6.100 tỷ đồng. Thị trường Mỹ Latin đóng góp gần 2.300 tỷ đồng. Hai mạng viễn thông tại Lào và Myanmar không hợp nhất vào doanh thu do Viettel Global nắm giữ dưới 50% vốn.
Chi phí quản lý và chi phí bán hàng cũng tiết giảm được hơn 900 tỷ đồng so với năm 2017.
Lợi nhuận trước thuế năm 2018 là âm 145,6 tỷ đồng chủ yếu do khoản lỗ trong kế hoạch của thị trường Myanmar trong năm đầu đi vào vận hành. Nếu không tính đến khoản lỗ của thị trường mới này thì lợi nhuận của Viettel Global có thể lên mức gần 2.000 tỷ trong năm vừa qua.
Với thị trường Myanmar, dù mới đi vào hoạt động nhưng đây là thị trường đạt tăng trưởng ấn tượng nhất trong lịch sử đầu tư nước ngoài của Viettel Global. Chỉ sau hơn 6 tháng khai trương, Mytel – thương hiệu của Viettel tại đây, đạt vượt mốc 5 triệu thuê bao – con số mà tất cả các thị trường trên toàn cầu bao gồm cả Việt Nam phải mất nhiều năm mới có được. Mytel cũng là hiện tượng tăng trưởng của ngành viễn thông toàn cầu. Theo dự kiến, Mytel sẽ có lãi trong năm 2019 và tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất cúa Viettel Global.
Trong năm 2018, năng lực tài chính của Viettel Global đã được bổ sung đáng kể khi công ty mẹ tập đoàn Viettel góp thêm 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ lên hơn 30.400 tỷ đồng.
Cổ phiếu VGI đã lên giao dịch trên sàn Upcom từ ngày 25/9/2018. Với thị giá hiện dao động quanh ngưỡng 19.000 đồng, Viettel Global là một trong những doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn Upcom, đạt hơn 42.400 tỷ đồng (1,8 tỷ USD).
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.