Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Sáng kiến Một vành đai một con đường được dự báo sẽ tạo ra dòng xoáy mới cho lĩnh vực vận tải và logistics.
Khu vực châu Á đang trải qua khoảng thời gian có hàng loạt vụ mua bán và sáp nhập (M&A) chưa từng thấy và các doanh nghiệp Trung Quốc đang nắm phần lớn trong các thỏa thuận đó.
Theo số liệu của Mergermarket, tổng giá trị M&A tại châu Á đạt 89,1 tỷ USD vào năm ngoái, mức cao nhất kể từ khi công ty nghiên cứu của London này bắt đầu thu thập dữ liệu năm 2001.
Số lượng giao dịch có giá trị từ 5 triệu USD trở lên đạt 431, tăng 54% so với năm 2016.
Những người tham gia đến từ Trung Quốc đang có xu hướng tiến tới khu vực Đông Nam Á nhờ vào kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trong dự án Một vành đai, một con đường.
Tổng giá trị các thương vụ có sự tham gia của nhà đầu tư Trung Quốc chỉ sau một năm đã tăng gấp 4 lần, đạt 33,8 tỷ USD vào năm 2017, chiếm khoảng 60% của Đông Nam Á. Trong đó, gần 70% khoản đầu tư của Trung Quốc được rót vào lĩnh vực vận tải và logistics.
Tháng 7 năm ngoái, tập đoàn sở hữu 5 công ty của Trung Quốc, bao gồm cả đơn vị đầu tư của Ngân hàng Trung Quốc, đã thắng vụ thâu tóm công ty kho bãi tại Singapre. Với trị giá 11,9 tỷ USD, đây là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của Trung Quốc vào năm ngoái.
Tháng 10/2017, tập đoàn HNA Trung Quốc tiến hành mua hơn 90% cổ phần của nhà khai thác logistics CWT tại Singapore.
Các nhà đầu tư Trung Quốc đang hướng tới việc nắm giữ nền tảng logistics tại Đông Nam Á, khu vực sở hữu người dùng được dự báo sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng.
Phía chính phủ Trung Quốc nhắm tới mục tiêu ngăn chặn dòng vốn chảy ra nhưng hiện chưa có dấu hiệu cho thấy sự đổ xô đầu tư vào Đông Nam Á sẽ giảm đi.
Mặc dù vậy, dự án Một vành đai, một con đường của Trung Quốc cũng mang lại những rủi ro tiềm ẩn cho các nước tham gia, theo lời cảnh báo của bà Christine Lagarde, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Trong bài phát biểu của mình tại Bắc Kinh hồi giữa tháng 4, bà Christine Lagarde đánh giá rằng sáng kiến của Trung Quốc có thể mang lại nguồn tài chính cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại các nước đi qua nhưng không thể coi đây là một “bữa trưa miễn phí”.
Theo bà, các dự án nằm trong khuôn khổ sáng kiến có khả năng làm gia tăng nợ công đáng kế và hạn chế khả năng chi tiêu của các nước đối tác. Hậu quả là tạo ra thêm thách thức cho cán cân thanh toán, theo Reuters.
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Hợp tác giữa Samsung và MP Logistics gần đây đang làm nóng thị trường logistics Việt Nam.
Tân Á Đại Thành lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 và Top 5 trong ngành sản xuất, theo Anphabe, khẳng định môi trường làm việc chuyên nghiệp, bền vững.
LuxGroup Foundation phối hợp cùng tổ chức Green Dream tổ chức sự kiện trồng hơn 2.000 cây rừng tại thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.