Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng

Lam Giang Thứ năm, 27/07/2023 - 17:05

Là một thành phố đáng đến và đáng sống, dịch vụ đang trở thành mảnh đất màu mỡ tại Đà Nẵng. Không chỉ đa dạng lựa chọn cho du khách, lĩnh vực dịch vụ tại đây còn có dư địa lớn để phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tầng lớp cư dân mới đang dịch chuyển về thành phố này.

Du lịch bứt tốc, dịch vụ hồi sinh

Trái ngược với khung cảnh cửa đóng then cài, đìu hiu giai đoạn “ngủ đông” vì Covid-19, Đà Nẵng những ngày tháng 6 và đầu tháng 7 này “bùng nổ” khách tới thưởng thức lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2023 cùng các lễ hội, sự kiện tận hưởng mùa hè như chuỗi hoạt động Ba Na WOW Festival tại Sun World Ba Na Hills, triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng tại chân cầu Rồng, công viên Ánh sáng... Ngành dịch vụ gồm ăn uống, di chuyển, lưu trú, nghỉ dưỡng, giải trí chính là “mảnh đất màu mỡ” hưởng lợi.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Pháp đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills. Ảnh Sun Group.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng đã đón 3,5 triệu lượt khách, thu về hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống; mức doanh thu này tiệm cận cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch. Trong đó, doanh thu lưu trú ước đạt 4.227 tỷ đồng, tăng 76,9%; lĩnh vực ăn uống đạt 6.341 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều khu lưu trú, như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã tăng gấp đôi số khách.

Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, trong cơ cấu quy mô nền kinh tế của Đà Nẵng, khu vực dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tỷ trọng của ngành dịch vụ đóng góp 59,4% trong mức tăng GRDP chung 6 tháng đầu năm 2023 toàn thành phố. Giới phân tích cho rằng, cần nhìn nhận khu vực dịch vụ ở Đà Nẵng không chỉ phục vụ khách du lịch, mà còn phục vụ luồng cư dân di cư, người nước ngoài, đội ngũ chuyên gia đến thành phố biển an cư, sinh sống, làm việc… Đối tượng này đòi hỏi chất lượng dịch vụ rất cao, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng 1
Du lịch phục hồi là cơ hội cho ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh Sun Group.

Với quy hoạch hạ tầng đô thị bài bản top đầu cả nước, thành phố Đà Nẵng – nơi hội tụ cả cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu ôn hòa là môi trường thuận lợi cho đông đảo cư dân muốn kiếm tìm môi trường sống mới. Làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành cùng lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Theo thống kê, dân số Đà Nẵng hiện có trên 1,2 triệu người. Trong giai đoạn 10 năm 2009 - 2019, số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người. Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng không nhỏ người nước ngoài từ nhiều nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc… đến sống và làm việc gia tăng mạnh trong một thập kỷ qua. Riêng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng hiện đã lên tới 11.000 người.

Bởi vậy, đi cùng với dòng dịch chuyển dân cư chất lượng cao, cùng sự phục hồi của ngành du lịch sau giai đoạn ngủ đông, lĩnh vực dịch vụ của thành phố không chỉ dần hồi sinh mà còn sở hữu nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ và luôn “bội thu”.

“Mỏ vàng” còn bỏ ngỏ?

Nhìn vào định hướng đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao đồng thời là thành phố đáng đến và đáng sống của Đà Nẵng, nhiều chuyên gia đánh giá, dịch vụ du lịch và dịch vụ dân sinh vẫn sẽ là lĩnh vực tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ trong vài thập niên tới. Đặc biệt, dịch vụ dân sinh sẽ ngày càng được nâng cao, đổi mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương cũng như lớp cư dân mới, người nước ngoài...

Sự phát triển đi lên của kinh tế - xã hội, “mỏ vàng” dịch vụ vẫn còn nhiều tài nguyên để khai thác, kèm theo sự hiện diện của bộ phận dân cư mới, tinh hoa, vô hình chung sẽ nâng tầm tiêu chuẩn sống tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam này.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng 2
Ngành dịch vụ tại Đà Nẵng còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ảnh Sun Group

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố rất năng động với dân số gần 1,2 triệu người. Trong đó, có khoảng 40% dân số ở độ tuổi làm việc, tham gia các hoạt động kinh tế, đặc biệt nhu cầu về nhà ở của nhóm này rất cao. Cũng theo ông Đính, tỷ lệ tăng trưởng dân số bình quân khoảng 2,5%/năm và sự gia tăng người nước ngoài đến định cư, làm việc tại Đà Nẵng cho thấy chất lượng sống, môi trường sống và dịch vụ dân sinh của thành phố có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của lớp cư dân mới này.

Cũng theo xu hướng đó, các đô thị chất lượng cao với mô hình phát triển hiện đại theo hướng compound đa dạng loại hình; sở hữu vị trí thuận tiện; đáp ứng không chỉ nhu cầu để ở, mà còn kinh doanh; được đầu tư đầy đủ hạ tầng, tiện ích dân sinh sẽ có sức hút mạnh mẽ với tầng lớp cư dân tinh hoa, người nước ngoài và cả giới đầu tư để cho thuê, kinh doanh dịch vụ.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng 3
Bổ sung thêm các đô thị chất lượng cao là cần thiết để thu hút cộng đồng công dân toàn cầu. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group

Phát triển song hành cùng bất động sản cao cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và quy mô ngày càng rộng, ngành dịch vụ gắn với dân sinh tại Đà Nẵng cần “cú vươn mình” để chiếm lĩnh thị trường, ngày càng tạo sức hút và tạo ra nguồn doanh thu bền vững, các chuyên gia gợi ý.

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  1 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  1 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023 và giải BRG open golf championship Danang 2023

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023 và giải BRG open golf championship Danang 2023

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Sau thành công của sự kiện năm 2022, Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023 mang chủ đề “Những cú “Swing” bắt sóng cảm xúc” sẽ chính thức trở lại từ 25/8 – 2/9 với tâm điểm là giải đấu chuyên nghiệp BRG Open Golf Championship Danang 2023, có sự tham dự của các gôn thủ chuyên nghiệp hàng đầu châu Á cùng các hoạt động triển lãm, hội thảo và giải trí, hứa hẹn mang đến không khí sôi động, tràn đầy hứng khởi cho gôn thủ và công chúng.

Phía sau thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023

Phía sau thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023

Ống kính -  1 năm

150 tỷ để đầu tư cho lễ hội pháo hoa, trong khi doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chất chồng bởi khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Nhưng Sun Group đã chung tay cùng với Đà Nẵng, vì sự hồi sinh rực rỡ của ngành kinh tế trọng điểm của thành phố sông Hàn.

Đà Nẵng - đô thị thú vị nhất Việt Nam?

Đà Nẵng - đô thị thú vị nhất Việt Nam?

Bất động sản -  1 năm

Năm 2019, cẩm nang du lịch uy tín Lonely Planet giới thiệu Đà Nẵng là một trong những đô thị thú vị nhất Việt Nam. Song song, nhiều chuyên gia kỳ vọng Đà Nẵng sẽ là “Singapore mới của châu Á”. Chân dung đô thị đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư bậc nhất cả nước đang dần lộ diện.

Sau quần thể thành phố hội nhập, Sun Property sẽ có 'siêu phẩm' mới nào ở Đà Nẵng?

Sau quần thể thành phố hội nhập, Sun Property sẽ có 'siêu phẩm' mới nào ở Đà Nẵng?

Bất động sản -  1 năm

Dự án tiếp theo được Sun Property phát triển tại Đà Nẵng sẽ đáp ứng trọn vẹn bộ đôi giá trị: an cư và đầu tư ngay giữa trung tâm thành phố đáng sống.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".