Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng

Lam Giang Thứ năm, 27/07/2023 - 17:05

Là một thành phố đáng đến và đáng sống, dịch vụ đang trở thành mảnh đất màu mỡ tại Đà Nẵng. Không chỉ đa dạng lựa chọn cho du khách, lĩnh vực dịch vụ tại đây còn có dư địa lớn để phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tầng lớp cư dân mới đang dịch chuyển về thành phố này.

Du lịch bứt tốc, dịch vụ hồi sinh

Trái ngược với khung cảnh cửa đóng then cài, đìu hiu giai đoạn “ngủ đông” vì Covid-19, Đà Nẵng những ngày tháng 6 và đầu tháng 7 này “bùng nổ” khách tới thưởng thức lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2023 cùng các lễ hội, sự kiện tận hưởng mùa hè như chuỗi hoạt động Ba Na WOW Festival tại Sun World Ba Na Hills, triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng tại chân cầu Rồng, công viên Ánh sáng... Ngành dịch vụ gồm ăn uống, di chuyển, lưu trú, nghỉ dưỡng, giải trí chính là “mảnh đất màu mỡ” hưởng lợi.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Pháp đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills. Ảnh Sun Group.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng đã đón 3,5 triệu lượt khách, thu về hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống; mức doanh thu này tiệm cận cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch. Trong đó, doanh thu lưu trú ước đạt 4.227 tỷ đồng, tăng 76,9%; lĩnh vực ăn uống đạt 6.341 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều khu lưu trú, như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã tăng gấp đôi số khách.

Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, trong cơ cấu quy mô nền kinh tế của Đà Nẵng, khu vực dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tỷ trọng của ngành dịch vụ đóng góp 59,4% trong mức tăng GRDP chung 6 tháng đầu năm 2023 toàn thành phố. Giới phân tích cho rằng, cần nhìn nhận khu vực dịch vụ ở Đà Nẵng không chỉ phục vụ khách du lịch, mà còn phục vụ luồng cư dân di cư, người nước ngoài, đội ngũ chuyên gia đến thành phố biển an cư, sinh sống, làm việc… Đối tượng này đòi hỏi chất lượng dịch vụ rất cao, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng 1
Du lịch phục hồi là cơ hội cho ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh Sun Group.

Với quy hoạch hạ tầng đô thị bài bản top đầu cả nước, thành phố Đà Nẵng – nơi hội tụ cả cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu ôn hòa là môi trường thuận lợi cho đông đảo cư dân muốn kiếm tìm môi trường sống mới. Làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành cùng lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Theo thống kê, dân số Đà Nẵng hiện có trên 1,2 triệu người. Trong giai đoạn 10 năm 2009 - 2019, số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người. Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng không nhỏ người nước ngoài từ nhiều nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc… đến sống và làm việc gia tăng mạnh trong một thập kỷ qua. Riêng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng hiện đã lên tới 11.000 người.

Bởi vậy, đi cùng với dòng dịch chuyển dân cư chất lượng cao, cùng sự phục hồi của ngành du lịch sau giai đoạn ngủ đông, lĩnh vực dịch vụ của thành phố không chỉ dần hồi sinh mà còn sở hữu nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ và luôn “bội thu”.

“Mỏ vàng” còn bỏ ngỏ?

Nhìn vào định hướng đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao đồng thời là thành phố đáng đến và đáng sống của Đà Nẵng, nhiều chuyên gia đánh giá, dịch vụ du lịch và dịch vụ dân sinh vẫn sẽ là lĩnh vực tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ trong vài thập niên tới. Đặc biệt, dịch vụ dân sinh sẽ ngày càng được nâng cao, đổi mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương cũng như lớp cư dân mới, người nước ngoài...

Sự phát triển đi lên của kinh tế - xã hội, “mỏ vàng” dịch vụ vẫn còn nhiều tài nguyên để khai thác, kèm theo sự hiện diện của bộ phận dân cư mới, tinh hoa, vô hình chung sẽ nâng tầm tiêu chuẩn sống tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam này.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng 2
Ngành dịch vụ tại Đà Nẵng còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ảnh Sun Group

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố rất năng động với dân số gần 1,2 triệu người. Trong đó, có khoảng 40% dân số ở độ tuổi làm việc, tham gia các hoạt động kinh tế, đặc biệt nhu cầu về nhà ở của nhóm này rất cao. Cũng theo ông Đính, tỷ lệ tăng trưởng dân số bình quân khoảng 2,5%/năm và sự gia tăng người nước ngoài đến định cư, làm việc tại Đà Nẵng cho thấy chất lượng sống, môi trường sống và dịch vụ dân sinh của thành phố có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của lớp cư dân mới này.

Cũng theo xu hướng đó, các đô thị chất lượng cao với mô hình phát triển hiện đại theo hướng compound đa dạng loại hình; sở hữu vị trí thuận tiện; đáp ứng không chỉ nhu cầu để ở, mà còn kinh doanh; được đầu tư đầy đủ hạ tầng, tiện ích dân sinh sẽ có sức hút mạnh mẽ với tầng lớp cư dân tinh hoa, người nước ngoài và cả giới đầu tư để cho thuê, kinh doanh dịch vụ.

Dịch vụ – Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng 3
Bổ sung thêm các đô thị chất lượng cao là cần thiết để thu hút cộng đồng công dân toàn cầu. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group

Phát triển song hành cùng bất động sản cao cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và quy mô ngày càng rộng, ngành dịch vụ gắn với dân sinh tại Đà Nẵng cần “cú vươn mình” để chiếm lĩnh thị trường, ngày càng tạo sức hút và tạo ra nguồn doanh thu bền vững, các chuyên gia gợi ý.

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  2 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  2 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023 và giải BRG open golf championship Danang 2023

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023 và giải BRG open golf championship Danang 2023

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Sau thành công của sự kiện năm 2022, Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023 mang chủ đề “Những cú “Swing” bắt sóng cảm xúc” sẽ chính thức trở lại từ 25/8 – 2/9 với tâm điểm là giải đấu chuyên nghiệp BRG Open Golf Championship Danang 2023, có sự tham dự của các gôn thủ chuyên nghiệp hàng đầu châu Á cùng các hoạt động triển lãm, hội thảo và giải trí, hứa hẹn mang đến không khí sôi động, tràn đầy hứng khởi cho gôn thủ và công chúng.

Phía sau thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023

Phía sau thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023

Ống kính -  2 năm

150 tỷ để đầu tư cho lễ hội pháo hoa, trong khi doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chất chồng bởi khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Nhưng Sun Group đã chung tay cùng với Đà Nẵng, vì sự hồi sinh rực rỡ của ngành kinh tế trọng điểm của thành phố sông Hàn.

Đà Nẵng - đô thị thú vị nhất Việt Nam?

Đà Nẵng - đô thị thú vị nhất Việt Nam?

Bất động sản -  2 năm

Năm 2019, cẩm nang du lịch uy tín Lonely Planet giới thiệu Đà Nẵng là một trong những đô thị thú vị nhất Việt Nam. Song song, nhiều chuyên gia kỳ vọng Đà Nẵng sẽ là “Singapore mới của châu Á”. Chân dung đô thị đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư bậc nhất cả nước đang dần lộ diện.

Sau quần thể thành phố hội nhập, Sun Property sẽ có 'siêu phẩm' mới nào ở Đà Nẵng?

Sau quần thể thành phố hội nhập, Sun Property sẽ có 'siêu phẩm' mới nào ở Đà Nẵng?

Bất động sản -  2 năm

Dự án tiếp theo được Sun Property phát triển tại Đà Nẵng sẽ đáp ứng trọn vẹn bộ đôi giá trị: an cư và đầu tư ngay giữa trung tâm thành phố đáng sống.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  14 giờ

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  1 ngày

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  2 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  4 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  4 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Mang theo triết lý khách sạn công nghệ tối giản và bền vững, Wink Hotels chính thức đặt chân đến Hải Phòng - thành phố cảng chiến lược của miền Bắc, mở rộng dấu ấn thương hiệu trên hành trình phủ sóng thị trường nội địa.

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngay sau cú "hat trick" tại Asian Banking & Finance 2025, F88 tiếp tục nhận chứng chỉ bảo vệ Khách hàng từ M-CRIL, với mức xếp hạng cao nhất kể từ 2019.

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.

MSB công bố khung tài chính bền vững

MSB công bố khung tài chính bền vững

Phát triển bền vững -  9 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.