Doanh nghiệp
Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD
Dựa vào tăng trưởng ấn tượng của các công ty thành viên và tình hình thị trường đã cải thiện trong 2 tháng đầu năm, Masan vừa điều chỉnh kế hoạch tài chính cao hơn mức đã công bố trước đây.
2017 là năm có rất nhiều biến động với Tập đoàn Masan. Với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của Masan Consumer Holdings và Masan Nutri-Science đều giảm đáng kể.
Các mặt hàng chủ lực của Masan Consumer Holdings như gia vị, thực phẩm tiện lợi, cà phê… đều bị giảm doanh thu, còn những dòng sản phẩm mới như đồ uống, thịt chế biến thì không tăng trưởng giống như kỳ vọng, mảng bia với thương hiệu Sư Tử Trắng lao dốc. Phần Masan Nutri-Science, việc giá thịt heo giảm xuống gần như thấp nhất trong lịch sử khiến thị trường thức ăn cho heo chững lại.
Nửa cuối năm 2017, mặc dù sức mua tất cả các ngành hàng quan trọng của Masan có hồi phục, nhưng điều đó vẫn không thể bù cho giai đoạn đen tối trước đó. Doanh thu năm 2017 của Masan chỉ vào khoảng 37.621 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 11.623 tỷ đồng so với doanh thu 43.297 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 12.930 tỷ đồng của năm 2016.
Với những gì đang diễn ra đầu năm 2018, có vẻ Masan đã bỏ lại sau lưng thời gian khó. Theo dự đoán từ doanh nghiệp về hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam, năm 2018 sẽ tốt hơn rất nhiều so với năm 2017 cũng như với kỳ vọng của họ trước đó.
Quý I/2018, nhiều ngành hàng cốt lõi Masan Consumer Holdings của đã tăng trưởng mạnh trở lại, sức mua các sản phẩm mới ra mắt trong 6 tháng - 12 tháng gần đây tăng mạnh.
Gia vị có doanh thu 1.420 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước; thực phẩm tiện lợi có doanh thu 917 tỷ đồng, tăng trưởng 54%; doanh thu cà phê 606 tỷ đồng, tăng 120%. Ngành hàng đồ uống tăng từ 30% đến 45%, bia Sư tử trắng tăng trưởng 300%.
Trong lĩnh vực khoáng sản của Masan Resources, giá vonfram hiện tại là 310USD/mtu - 330USD/mtu, cao hơn mức dự đoán của Ban điều hành là 275USD/mtu.
Đồng thời hiệu quả từ việc quản lý chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất, chi phí này ước tính chiếm 15% doanh thu hợp nhất, giảm 19% so với năm 2017.
Tập đoàn cũng dự báo lợi nhuận từ công ty liên kết như Techcombank cũng cao hơn so với kế hoạch trước đây.
Dựa vào các dấu hiệu tích cực, Masan quyết định điều chỉnh kế hoạch tài chính năm 2018 đã công bố trước đây lên mức cao hơn nhằm phù hợp với tình hình thực tế: doanh thu thuần từ 45.150 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần sau cổ đông thiểu số từ 3.400 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu của Masan Consumer Holdings và Masan Resources đều tăng, còn Masan Nutri-Science bị điều chỉnh giảm do thị trường thức ăn cho heo hồi phục chậm hơn so với dự đoán
Tập đoàn đã đưa ra kế hoạch cụ thể xuyên suốt ở từng lĩnh vực trong năm 2018:
Masan Consumer Holdings: Tăng trưởng mạng mẽ trong ngành thực phẩm và đồ uống nhờ vào phát kiến mới và am hiểu người tiêu dùng. Nâng cấp các sản phẩm truyền thống, duy trì trụ cột tăng trưởng, đa dạng hóa sản phẩm. Năm 2018, Masan đã giới thiệu thêm nhiều dòng sản phẩm mới: hạt nêm, dầu hào, sốt mayonnaise, nước tăng lực siêu mạnh/nhẹ mới, xúc xích tiệt trùng, bia cao cấp mới…
Xây dựng nền tảng phân phối sâu rộng và hiệu quả: Tăng cường phân phối thực phẩm lên 90% và và đồ uống lên 50%, tăng độ bao phủ đồ uống lên gấp hai lần trong 2018. Đồng thời nâng cao năng lực phát triển sản phẩm.
Masan Nutri-Science: Đặt mục tiêu chiếm 50% thị phần thức ăn cho heo, tung sản phẩm Bio-zeem trung cấp nhằm chiếm lĩnh phân khúc thấp hơn. Tung thịt tươi có thương hiệu và các hệ thống bán lẻ ở quý IV trong năm 2018.
Masan Resources: Tăng trưởng doanh thu 35% trở lên, thông qua việc tăng tỷ lệ thu hồi từ dưới 65% lên hơn 70%. Tăng năng suất chế biến bằng cách nhập thêm quặng vonfram từ bên thứ ba.
Quỹ đầu tư PENM mua 2% cổ phần của Masan
Thế Giới Di Động đẩy mạnh chuyên biệt hoá chuỗi bán lẻ
Thế Giới Di Động thành lập hai công ty con để quản lý chuỗi An Khang và AvaKids, nhằm tái cấu trúc theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.
Đầu tư loạt siêu dự án, tiềm lực của Hóa chất Đức Giang ra sao?
Hóa chất Đức Giang duy trì tiềm lực tài chính hùng hậu với hơn hơn 13 nghìn tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, sẵn sàng nguồn lực cho các siêu dự án.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.
'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng
Bất chấp NIM chịu áp lực và thanh khoản có phần thu hẹp, lợi nhuận ngân hàng vẫn tăng mạnh nhờ thu nhập ngoài lãi và tín dụng phục hồi.
Golf Việt Nam: Không thiếu sân, chỉ thiếu chiến lược
Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.
Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm
Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.
Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ
Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.
Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.



















































