Mô hình bán lẻ ưu việt của Aeon Việt Nam

Trần Anh Thứ năm, 01/10/2020 - 17:28

Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mỗi trung tâm thương mại, song mô hình kinh doanh của hãng bán lẻ Nhật Bản vẫn cho thấy tính hiệu quả cao khi có lời chỉ sau vài năm góp mặt

Cuối tháng 12 tới đây, Aeon Mall Hải Phòng dự kiến đi vào hoạt động. Ban đầu, trung tâm thương mại ở Hải Phòng dự kiến khai trương vào tháng 9, song bị hoãn lại do tác động của dịch Covid-19.

Đại dịch tác động sâu rộng đến nền kinh tế, song chỉ làm chậm lại một chút bước chân của Aeon tại Việt Nam. Từ khi ra mắt thị trường với Aeon Tân Phú vào năm 2014, Aeon đã liên tục mở rộng hệ thống tại Việt Nam.

Tính đến nay, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản thông qua công ty con là Aeon Việt Nam đã phát triển 5 trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương, và Aeon Mall Hải Phòng sẽ là điểm thứ 6. Bên cạnh các trung tâm đang hoạt động và chuẩn bị khánh thành, Aeon còn nhiều có kế hoạch phát triển nhiều trung tâm khác tại Hà Nội và TP.HCM. Aeon Mall Tân Phú, điểm bán đầu tiên của Aeon tại Việt Nam cũng vừa được mở rộng quy mô vào cuối năm 2019.

Theo đuổi mô hình "một điểm đến" cho người tiêu dùng, Aeon Mall tạo ra trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng khi mua sắm, đồng thời tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp nhỏ tham gia vào hệ sinh thái của tập đoàn.

Bản thân Aeon cũng đưa nhiều thương hiệu con của mình vào trong chuỗi bán lẻ. Năm 2017, Aeon Việt Nam cho ra mắt nền tảng Aeoneshop.com, bán các sản phẩm tiêu dùng nhanh của Nhật Bản thương hiệu Topvalu. Bên cạnh đó, Aeon Việt Nam còn nắm giữ 35% cổ phần công ty Aeon Fantasy Việt Nam, đơn vị quản lý các khu vui chơi cho trẻ em trong các trung tâm thương mại.

Chiến lược thúc đẩy các nhãn hiệu riêng của Aeon bao gồm việc thỏa mãn nhu cầu mua sắm giá rẻ của người Việt Nam và mở nhiều cửa hàng có khả năng cung cấp các sản phẩm này.

Hiện Aeon đã đưa nhiều nhãn hàng riêng sang Aeon Việt Nam như Aeon Bicycle shop (xe đạp), Daisho (cửa hàng đồng giá), Giam Beautique (mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe), Aeon Fantasy (khu vui chơi trong nhà), Petemo (thú cưng).

Năm ngoái Công ty dịch vụ tài chính Aeon (AFS), thuộc tập đoàn Aeon Nhật Bản còn muốn mua một công ty tài chính nhằm mở rộng đầu tư và tăng cường sức mạnh tổng hợp các hoạt động tại Việt Nam

Một nguồn tin cho biết, công ty tài chính mà AFS đang tiếp cận là HAFIC – Công ty tài chính Handico. Do hoạt động kém hiệu quả HAFIC đã thua lỗ hàng trăm tỷ đồng và bị NHNN áp đặt kiểm soát đặc biệt từ năm 2015.

Trước khi tìm mua một công ty tài chính, tập đoàn Aeon đã thành lập tại Việt Nam một công ty mua, bán hàng trả chậm với thương hiệu ACS Việt Nam. Hoạt động từ năm 2008, ACS Việt Nam đã hợp tác với Aeon Mall và một loạt siêu thị điện máy để cung cấp dịch vụ thanh toán trả góp cho các khách hàng.

Mô hình bán lẻ ưu việt của Aeon Việt Nam
Aeone Việt Nam có lãi đều hàng trăm tỷ các năm gần đây

Song song với hoạt động mở rộng hệ thống, doanh thu của Aeon tại Việt Nam tăng đều qua các năm. Nếu năm 2017, công ty báo cáo doanh thu 5.135 tỷ đồng thì đến cuối năm 2019, quy mô doanh thu đạt 6.553 tỷ đồng, tăng 30%. Lợi nhuận cũng tăng từ mức 234 tỷ đồng năm 2017 lên 321 tỷ đồng vào năm 2019.

Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mỗi trung tâm thương mại, song mô hình kinh doanh của hãng bán lẻ Nhật Bản vẫn cho thấy tính hiệu quả cao khi có lời chỉ sau vài năm góp mặt

Thời điểm năm 2017, Aeon Việt Nam vẫn đang lỗ lũy kế 324 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí đầu tư xây dựng ban đầu cao. Tuy nhiên, khoản lỗ này giảm nhanh chóng và đến cuối năm 2019 công ty đã chuyển sang lãi lũy kế 153,4 tỷ đồng, dù vẫn tiếp tục xây dựng các trung tâm mới.

Đại diện Aeon từng chia sẻ Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm của tập đoàn này tại Đông Nam Á với kế hoạch mở rộng lên 30 trung tâm thương mại quy mô lớn với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, dự kiến tạo ra 50.000 việc làm cho lao động Việt Nam.

Cam kết này được thể hiện qua nguồn vốn lớn được tập đoàn Aeon mẹ rót vào Aeon Việt Nam. Nguồn vốn, vay và nợ của công ty tính tới cuối năm 2019 đạt trên 10 nghìn tỷ đồng, trong đó hơn 5.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu do tập đoàn Aeon rót xuống.

Trong giai đoạn gần đây, do triển khai 2 dự án là Aeon Hải Phòng và Aeon Hà Đông, Aeon Việt Nam có tăng vay nợ. Vay ngắn hạn của công ty tính tới cuối năm 2019 đạt 2.076 tỷ đồng, tăng gấp đôi chỉ sau 2 năm.

AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

Tiêu điểm -  6 năm
Nhà bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư xây dựng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.
AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

Tiêu điểm -  6 năm
Nhà bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư xây dựng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  8 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  1 ngày

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  2 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  3 giờ

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  8 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Bất động sản -  10 giờ

Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  11 giờ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.