Bất động sản
'Mỏ vàng tỷ đô' và cơ hội của Việt Nam
Du lịch kết hợp với chăm sóc sức khoẻ đang trở thành “mỏ vàng” trị giá hàng nghìn tỷ đô la cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng.
Không phải ngẫu nhiên khi được hỏi về triển vọng phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam, ông Phạm Hà, Giám đốc hãng lữ hành Luxury Travel thốt lên rằng: “Một thị trường ngách đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác”.
Ngành kinh doanh siêu lợi nhuận
Mặc dù là khái niệm mới ở Việt Nam nhưng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khoẻ - hay còn gọi là wellness tourism - ngày càng thịnh hành trên thế giới với giá trị hàng nghìn tỷ đô la mà Việt Nam không thể bỏ lỡ cơ hội khai thác.
Trong khi du lịch y tế là đi du lịch kết hợp với khám chữa bệnh thì du lịch wellness là mô hình du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng với tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần bằng cách dịch vụ như thể dục dưỡng sinh, thiền, yoga, spa, tắm khoáng nóng, thanh lọc cơ thể, giảm cân. Ngày nay, ngày càng nhiều người đối mặt với nguy cơ béo phì, cao huyết áp, nghiện rượu, nghiện thuốc, mất ngủ, lo lắng và căng thẳng nên có nhu cầu đi du lịch để tái tạo năng lượng và chăm sóc bản thân.
Những thay đổi này là động lực khiến cho ngành du lịch wellness trở thành xu hướng mới và tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Global Wellness Institute, du lịch wellness tăng trưởng với tốc độ 10% trong giai đoạn 2015 – 2017 và đạt doanh thu 640 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2017. Cơ quan này dự báo, ngành này sẽ tăng trưởng bình quân 7,4% trong giai đoạn 2017 – 2022 và sẽ phá mốc doanh thu 919 tỷ USD, cao hơn cả tốc độ tăng trưởng chung của ngành du lịch vào khoảng 6,4%.

Một trong những điểm mạnh của du lịch chăm sóc sức khoẻ là mang lại siêu lợi nhuận. Dữ liệu của Global Wellness Intitute cho thấy, một khách du lịch chi tiêu trung bình 1.528USD cho mỗi chuyến đi nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khoẻ, cao hơn 58% so với du khách đi với mục đích du lịch tham quan. Mặc dù khách du lịch wellness nội địa chi tiêu ít hơn, khoảng 609USD nhưng lại cao hơn 173% so với khách du lịch nội địa thông thường.
Nhiều nước và nhiều chuỗi khách sạn đã nhanh chóng nhận ra “mỏ vàng tỷ đô” của ngành du lịch wellness và đã tính toán khai thác ngành kinh doanh siêu lợi nhuận này ngay từ khâu thiết kế, dịch vụ, tiện ích và chương trình hoạt động. Họ thiết kế giường ngủ và ánh sáng giúp ngủ ngon hơn, lắp đặt cửa sổ và rèm ngăn ánh sáng và tiếng ồn tốt hơn, trang bị thiết bị và video tập thể dục ngay trong phòng, những thực đơn nhà hàng lành mạnh hoặc spa mọi lúc mọi nơi.
Khai mở cơ hội đầu tư mới cho Việt Nam
Theo nhìn nhận của ông Hà, du lịch wellness có thể trở thành một sản phẩm du lịch trọng yếu, góp phần gia tăng sức hút cho ngành du lịch Việt Nam để có thể đón được 32 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025 và 47 triệu lượt vào năm 2030 như tham vọng đặt ra trong dự thảo chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2020-2030.
Mặc dù du lịch Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhưng theo ông Hà, sản phẩm du lịch vừa thừa vừa thiếu. Việt Nam vẫn thiếu các sản phẩm du lịch có thể mang lại những trải nghiệm mới, chân thực, gắn bó sâu sắc với đời sống, văn hoá, di sản và lịch sử của điểm đến. Chính vì thế, phát triển du lịch chăm sóc sức khoẻ là một trong những hướng đi tạo sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh mà các nhà phát triển bất động sản du lịch hoàn toàn có thể khai thác với hiệu quả cao.
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, khách quốc tế Việt Nam tăng cao giai đoạn vừa qua chủ yếu là do nhu cầu tham quan, khám phá. Tỷ trọng khách quốc tế và khách nội địa du lịch dài ngày còn thấp, phổ biến vẫn là loại hình du lịch biển, du lịch lễ hội và khách có nhu cầu chuyên biệt chưa rõ nét. Trong khi đó đang nổi lên xu hướng khách du lịch quan tâm nhiều hơn đến chất lượng trải nghiệm của điểm đến và sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư bất động sản du lịch cần phát triển các loại hình lưu trú kết hợp với các hoạt động và trải nghiệm.
Ông Hà cho biết, đã có một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khoẻ, nhưng chưa trở thành một xu hướng lớn. Vì thế, dư địa cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng phát triển phân khúc này còn rất lớn.
Không phải đợi lâu, “mỏ vàng tỷ đô” này sẽ sớm được khai thác ở Phú Quốc bởi một tập đoàn tư nhân lớn, với kế hoạch tiên phong phát triển một thiên đường nghỉ dưỡng, giải trí và chăm sóc sức khoẻ với những giá trị đỉnh cao của dưỡng sinh, tái tạo năng lượng và khơi nguồn sức sống của cả thể chất và tinh thần.
Với tổng diện tích hơn 200ha và trải dài hơn 1,5km bãi biển tuyệt đẹp ngay gần trung tâm thị trấn Dương Đông, dự án là nơi hội tụ những tên tuổi nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới kết hợp với những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ như trung tâm kiểm tra sức khoẻ 4.0, trung tâm thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp, khu đông y, vườn thiền, chuỗi nhà hàng thực dưỡng, trang trại hữu cơ.
Đây cũng sẽ là điểm đến với vô vàn trải nghiệm như công viên nước thiên nhiên, thể thao dưỡng sinh, câu lạc bộ thuyền buồm, khu triển lãm nghệ thuật. Đặc biệt, dự án sẽ áp dụng công nghệ mới về môi trường lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái nghỉ dưỡng xanh và bền vững.
Du lịch ‘châm ngòi’ cho bất động sản nghỉ dưỡng bùng nổ
Thị trường nhà thổ cư 'hụt hơi'
Trong khi căn hộ thứ cấp tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng và dẫn dắt thị trường chuyển nhượng, thì phân khúc nhà thổ cư lại chứng kiến sự sụt giảm thanh khoản nghiêm trọng ở nhiều khu vực.
Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội
Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.
Giá chung cư Hà Nội đã đạt đỉnh?
Nhiều nhà đầu tư đang lo ngại, liệu thị trường chung cư Hà Nội có đang đạt đỉnh khi mức giá ngày càng tăng leo thang không ngừng?
150 dự án bất động sản hy vọng 'hồi sinh'
Tỉnh Lâm Đồng lập tổ công tác liên ngành nhằm ‘cởi trói’ pháp lý cho khoảng 150 dự án bất động sản, đô thị trên địa bàn theo tinh thần Kết luận 77 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 170 của Quốc hội.
Cách Nam Long kiến tạo từ 'nơi để ở' tới 'nơi để gắn bó trọn đời'
Từ những nền đất đầu tiên đến các khu đô thị hàng chục ha, hành trình 33 năm của Nam Long là câu chuyện chuyển đổi định nghĩa về một tổ ấm đúng nghĩa, từ “nơi để ở”, tới “nơi để gắn bó trọn đời”.
Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng
Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.
Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên
ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.
Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.


















































