Mua sắm trực tuyến bùng nổ ở Đông Nam Á

Ninh Ngọc Thứ ba, 29/08/2017 - 12:03

Số lượng giao dịch thương mại điện tử tại Thái Lan đã tăng hơn 100%.

Cửa hàng Tiffany & Co. tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Brent Lewin/Bloomberg

Thái Lan đã chứng kiến sự bùng nổ mua sắm trực tuyến trong những năm gần đây khi người tiêu dùng am hiểu hơn về công nghệ.

Doanh số bán lẻ trực tuyến tại Thái Lan trên tất cả mọi thứ từ máy giặt, TV đến nước mắm đều tăng lên hơn 100%, vượt xa doanh số bán hàng tại các cửa hàng truyền thống, nơi doanh số bán hàng chỉ tăng khoảng 10%.

Thái Lan chứng kiến sự bùng nổ thương mại điện tử trong những năm gần đây.


Đây là kết quả của sự kết hợp giữa tốc độ đường truyền internet mạnh và nhanh hơn ở trong nước và sự thành công của các nhà bán lẻ trực tuyến, như Lazada. Công ty điện thoại di động lớn thứ ba của Thái Lan, Total Access Communication Pcl, ước tính rằng người Thái dành tới 6 tiếng mỗi ngày trên các trang mạng xã hội như Facebook và Youtube.

Theo Maybank Kim Eng Holdings Ltd., Thái Lan là nước duy nhất ở Đông Nam Á chia nhỏ dữ liệu bán lẻ thành một thể loại trực tuyến, cung cấp một hướng dẫn hữu ích về tăng trưởng thương mại điện tử.

Trong khi doanh số bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á đang tăng mạnh, nó vẫn chiếm ít hơn 4% tổng lượng bán lẻ, các nhà kinh tế của Maybank là Chua Hak Bin và Lee Ju Ye cho biết trong một báo cáo.

Các thị trường lớn hơn, như Trung Quốc và Hàn Quốc, đã có tỷ trọng thương mại điện tử lần lượt hơn 16% và 18%. Theo Maybank, điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của Đông Nam Á, nơi mà doanh số bán hàng thương mại điện tử có thể tăng lên 5% đến 10% tổng lượng mua bán lẻ trong 5 năm tới.

Thương mại điện tử tại Đông Nam Á vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.


Người sáng lập hãng Alibaba Group Holding Ltd., Jack Ma, gần đây đã đăng ký làm thành viên của một hội đồng chính phủ ở Indonesia với nhiệm vụ phát triển ngành công nghiệp thương mại điện tử ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Macquarie Research ước tính doanh số bán lẻ trực tuyến tại Indonesia có thể đạt 65 tỷ USD vào năm 2020.

Theo thống kê của Maybank, sự gia tăng thương mại điện tử và thiếu số liệu chính thức có nghĩa là tiềm năng tăng trưởng của người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á có thể bị đánh giá thấp. 

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  18 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".