Quốc tế

Năm 2018, sản lượng vàng trên thế giới sẽ giảm

Diệu Anh Chủ nhật, 31/12/2017 - 13:56

Các nhà sản xuất vàng đã cắt giảm chi phí thăm dò và khai thác sau thời điểm rớt giá thảm hại vào nửa thập kỷ trước. Điều đó khiến họ cầm chừng và bắt đầu lọc ra nguồn cung mỏ vàng toàn cầu từ năm 2018.

Giá vàng giảm là lý do chính khiến các nhà khai thác vàng cắt giảm sản lượng.

Sau xu hướng tăng nhiều năm, sản lượng khai thác tại các mỏ vàng dự kiến sẽ không tăng trưởng trong 12 tháng tới, giữ ở mức tương đương năm 2017. Và bắt đầu từ năm 2019, sản lượng thậm chí có thể bắt đầu giảm, một số nhà quan sát thị trường chuyên nghiệp cho biết.

Ông Oliver Heathman, Giám đốc nghiên cứu về khai thác mỏ vàng của Tập đoàn Metals Focus cho biết: ‘Tôi kỳ vọng sản lượng khai thác mỏ vàng sẽ không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm trước. Sau năm 2013, chúng ta có thể nhìn thấy rõ một sự sụt giảm đáng kể về số lượng các dự án khai thác mỏ vàng mới”.

Tập đoàn Metal Focus dự báo sản lượng tại các mỏ vàng năm 2018 sẽ đạt 3.239 tấn, so với 3.241 tấn được kỳ vọng cho năm 2017. Số liệu thống kê cho thấy sản lượng khai thác vàng đã tăng từ 2.766 tấn trong năm 2010 lên 3.264 tấn vào năm 2016, trước khi bắt đầu giảm dần.

Theo một công ty thăm dò kim loại khác, CPM Group, dự báo sản lượng vàng năm 2018 sẽ là 97 triệu ounce, giảm nhẹ so với 97,8 triệu ounce trong năm 2017. Sản lượng vàng đã tăng xoay quanh 96 triệu ounce vào năm 2016.

Ông Rohit Savant, Giám đốc nghiên cứu thuộc CPM Group cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng trở lại của sản lượng vàng trong vài năm gần đây, với công suất của các dự án mới đi vào hoạt động. Chúng tôi nhận thấy rằng nguồn cung từ các mỏ vàng trong năm tới tương đối tốt. Tuy nhiên đến năm 2018, chúng tôi đoán rằng nguồn cung tại các mỏ vàng sẽ giảm xuống một chút”.

Ông Savant cho biết thêm: “Bắt đầu từ khoảng năm 2019, sản lượng này có thể giảm trong 4-5 năm tới. Vài năm trở lại đây chi phí vốn dành cho thăm dò và khai thác đã có sự giảm đáng kể”.

Các nhà quan sát cho biết, điều này xảy ra sau sự sụt giảm mạnh của giá vàng từ mức cao kỷ lục vào đầu thập kỷ này, với giá vàng miếng giảm khoảng 45% giá trị kể từ mức đỉnh tháng 9/2011 gần 1.921 USD/ounce xuống dưới mức 1.050 USD/ounce vào tháng 12/2015, trước thời điểm phục hồi. Giá cả thấp hơn, dĩ nhiên, doanh thu của nhà sản xuất giảm, và do đó họ buộc phải cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, một số dự án mới đã được triển khai vẫn tiếp tục hoạt động sau khi giá vàng sụt giảm, giúp bù đắp sự sụt giảm sản lượng trong các hoạt động hiện tại, Heathman cho biết. 

Ngoài ra, dự kiến sẽ có thêm 25 tấn vàng từ quặng cao cấp tại mỏ vàng đồng lộ thiên Grasberg ở Indonesia, trước khi các hoạt động khai thác di chuyển hoàn toàn xuống dưới lòng đất, ông cho biết.

Một số sự gia tăng đáng chú ý trong sản lượng vàng năm 2018 được kì vọng đến từ mỏ Natalka của PJSC Polyus ở Nga, mỏ Rainy River của New Gold Inc. ở Canada, cũng như một số dự án trong khu vực khai thác mỏ đang phát triển ở Tây Phi, bao gồm mỏ Fekola thuộc Tập đoàn B2Gold, ông Heathman cho biết. .

Việc tái tạo lại hoặc người tiêu dùng chuyển vàng thành tiền mặt, cũng đóng một vai trò trong tổng nguồn cung hiện có. Tập đoàn CPM cho biết sẽ giữ khoảng 30 triệu ounce trong năm 2018, trong khi Metals Focus cho thấy mức giảm nhẹ xuống 1.193 tấn từ mức 1.205 tấn vào năm 2017.

Savant cho biết: “Chúng tôi không thấy ý nghĩa của việc sản lượng vàng tăng lên hoặc sụt giảm theo bất cứ cách nào, ít nhất là trong năm tới. Chúng tôi nghĩ rằng nó có thể vượt xa hơn”.

"Để có thêm nguồn cung vàng thứ cấp, bạn sẽ phải nhìn thấy giá vàng tăng mạnh và có thể bạn sẽ cần phải chứng kiến một cuộc suy thoái kinh tế nào đó", Savant nói.

Giá vàng hôm nay 30/12: Trong nước giảm sâu

Giá vàng hôm nay 30/12: Trong nước giảm sâu

Tài chính -  6 năm

Kết thúc ngày giao dịch cuối cùng của năm, vàng đã đứng giá trên ngưỡng kháng cự 1.300 USD/oz.

Giá vàng hôm nay 29/12: Leo thang trước Tết tây

Giá vàng hôm nay 29/12: Leo thang trước Tết tây

Tài chính -  6 năm

Mặc dù giá vàng tiếp tục được đẩy lên mức cao hơn, nhưng khối lượng giao dịch vẫn còn thấp và thị trường vẫn dễ nhạy cảm với áp lực bán ra trong ngày giao dịch cuối cùng của năm.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  19 phút

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.