Tiêu điểm
Nguyên tắc nào khi tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường?
Việc tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho Việt Nam nhưng ẩn chứa không ít rủi ro cần sự tỉnh táo.
TS. Huỳnh Thế Du, Giảng viên Chính sách công Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright nhận định việc tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mang lại thêm cơ hội tăng quan hệ kinh tế, thương mại với nền kinh tế đông dân nhất thế giới.
“Đây là một thị trường khổng lồ nên có nhiều cơ hội phát triển cho kinh tế Việt Nam”, ông Du trả khẳng định.
Trong khi không ít người cho rằng sáng kiến của Trung Quốc mang lại rủi ro, ông Du nhận định điều này sẽ buộc Việt Nam phải sử dụng các dự án, các khoản vay hiệu quả hơn, tính toán để việc tham gia tránh được các vấn đề nhạy cảm.
Việt Nam được cho là cần nhìn thấy rõ lợi ích và khi tham gia, “nguyên tắc duy nhất là lợi ích của Việt Nam”.
Bên cạnh Sáng kiến Vành đai và Con đường, Việt Nam cũng đang đứng trước Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Mở và Tự do do Mỹ thúc đẩy. TS. Huỳnh Thế Du nhận định Việt Nam dựa trên nguyên tắc tham gia tất cả, “giống quan điểm đối ngoại hay quan điểm kinh tế của là có thể làm bạn với tất cả”.
Theo đó, không phân biệt là sáng kiến nào mà cần xem xét trên cơ sở mang lại lợi ích cho Việt Nam.
Ông Du cho rằng trong thời gian tới có khả năng đầu tư nước ngoài gia tăng vào cơ sở hạ tầng của Việt Nam bởi cả hai chiến lược trên đều tăng cường đầu tư, tăng cường phát triển các dự án cơ sở hạ tầng.
Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút nguồn vốn phát triển cơ sở hạ tầng nhưng vấn đề lớn nhất là “làm sao sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí” và tính toán dựa trên lợi ích quốc gia.
“Bất kỳ trường hợp nào cũng cần ý thức được về lợi ích quốc gia để lựa chọn dự án, lựa chọn đối tác và các vấn đề liên quan. Tham nhũng, trục lợi có thể khiến Việt Nam lựa chọn một dự án bất lợi”, ông Du nhấn mạnh.
Lần đầu tiên được đề cập bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đầu tháng 9/2013, Sáng kiến Vành đai, Con đường khi hoàn thành sẽ tạo ra mạng lưới kinh tế thương mại rộng lớn với 66 thị trường.
Khu vực này sẽ sở hữu hơn 30% GDP toàn cầu, 62% dân số và khoảng 75% dự trữ năng lượng, theo World Bank.
Trước không ít ý kiến trái chiều được đưa ra về việc tham gia sáng kiến này thời gian qua, ông Tập trong lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh mới đây khẳng định Sáng kiến Vành đai và Con đường phải xanh và bền vững, mang lại tăng trưởng chất lượng cao cho các nước tham gia.
Phát biểu khai mạc, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết Vành đai và Con đường phải thúc đẩy bảo vệ môi trường, “bảo vệ ngôi nhà chung mà chúng ta đang sống”, Reuters đưa tin.
“Xây dựng cơ sở hạ tầng có chất lượng cao, bền vững, chống rủi ro và giá cả hợp lý sẽ giúp các quốc gia phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực", ông Bình nhấn mạnh.
Vành đai và Con đường được nhận định sẽ mở ra các cơ hội phát triển cho Trung Quốc trong quá trình mở rộng cánh cửa kinh tế ra thế giới.
Trung Quốc vay thêm 250 tỷ USD để đẩy mạnh sáng kiến Vành đai và Con đường
Một con đường - Một vành đai
Sáng kiến 'Một Vành đai, Một Con đường' (BRI) sẽ mang đến nhiều ý nghĩa hơn chỉ là việc kết nối thương mại giữa Trung Quốc và các nước châu Á.
Phao cứu sinh cho dự án điện LNG và BOT ngành điện
Bộ Công thương đề xuất cơ chế đặc thù nâng sản lượng hợp đồng tối thiểu và linh hoạt khung pháp lý, nhằm khơi thông loạt dự án năng lượng tỷ USD đang đình trệ.
Trung ương chốt danh sách nhân sự giới thiệu trình Đại hội XIV
Trung ương thống nhất danh sách nhân sự được giới thiệu vào Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 14 để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.
Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng
Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.
Ba 'gọng kìm' siết giá nhà đất, nhưng đâu là giải pháp căn cơ?
Dự thảo nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản của Chính phủ được kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt thị trường, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở.
Ngành ngân hàng đối mặt áp lực tăng vốn từ Thông tư 14
Dù duy trì mở rộng huy động vốn trên nhiều thị trường, các ngân hàng vẫn phải cân đối giữa tăng trưởng trong ngắn hạn và tỷ lệ an toàn vốn về dài hạn.
Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO
Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.
Phao cứu sinh cho dự án điện LNG và BOT ngành điện
Bộ Công thương đề xuất cơ chế đặc thù nâng sản lượng hợp đồng tối thiểu và linh hoạt khung pháp lý, nhằm khơi thông loạt dự án năng lượng tỷ USD đang đình trệ.
Sunshine Group được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Giải thưởng do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) phối hợp với Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam (VIRES) trao tặng sáng 8/10.
Đích đến tiếp theo của chứng khoán Việt Nam sau nâng hạng
Với những người trong cuộc, thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng mới chỉ là bước khởi đầu của một hành trình dài hơi hơn.
Vận hội vươn mình của ngành bán dẫn Việt Nam
Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của một cường quốc công nghệ và bước ngoặt ấy có thể phụ thuộc vào một linh kiện nhỏ bé nhưng mang tính ứng dụng cực lớn - chất bán dẫn.