Tài chính
Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank
Thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính của người dân, Techcombank đã bỏ thu phí giao dịch trực tuyến và đưa ra chương trình hoàn tiền 1% giá trị giao dịch qua thẻ, từ đó tạo ra lợi thế lớn về chi phí huy động vốn lãi suất thấp.
Báo cáo hoạt động gần đây của Techcombank cho biết, trong nửa đầu năm 2019, tổng cho vay khách hàng đã tăng 25.000 tỷ đồng lên mức 185.000 tỷ đồng, tương đương tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đóng góp chủ lực cho mức tăng trưởng này vẫn là các khoản cho vay khách hàng cá nhân, khoảng 85.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% tổng cho vay của Techcombank.
Trong các năm qua, Techcombank đã từ bỏ các sản phẩm cho vay có rủi ro cao như vay tiêu dùng tín chấp, vay thế chấp bất động sản để tập trung vào cho vay mua nhà để ở và mua ô tô dành cho khách hàng có thu nhập khá và cao.
Thực tế nhiều ngân hàng thương mại đã thúc đẩy cho vay mua nhà và ô tô trong những năm gần đây, nhưng điểm khác biệt của Techcombank nằm ở chi phí huy động thấp. Điều này giúp ngân hàng tăng tỷ lệ lãi suất chênh lệch (NIM) dù lãi suất cho vay có xu hướng giảm từ năm 2018.
Chi phí huy động thấp của Techcombank đến nhờ việc ngân hàng đã tìm cách tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của khách hàng thông qua các chương trình miễn phí giao dịch trực tuyến hay hoàn tiền 1% giá trị thanh toán qua thẻ.
Những lợi ích lớn mà Techcombank cung cấp thúc đẩy khách hàng của nhà băng này duy trì số dư tiền mặt lớn trong tài khoản, không chỉ để trả nợ mà còn thanh toán trực tuyến, chuyển tiền, mua sắm online.
Techcombank đã ghi nhận 11 triệu giao dịch trực tuyến hàng tháng trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 20 lần chỉ trong vòng 3 năm. Ngân hàng cũng tuyên bố đứng đầu về khối lượng thanh toán thẻ Visa (ghi nợ và tín dụng), chiếm 20% thị phần về khối lượng thanh toán qua thẻ ghi nợ Visa tại Việt Nam.

Tính tới ngày 30/6/2019, hệ số CASA của ngân hàng đạt 30,4%, tăng mạnh so với mức 22,7% hồi năm 2016. Nhờ một lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, Techcombank sở hữu nguồn vốn giá rẻ hơn các ngân hàng còn lại dù chịu giảm một khoản thu nhập từ phí.
Bên cạnh đó, việc “giam” được tiền của người tiêu dùng trong các tài khoản ngân hàng còn mang lại lợi ích dài hạn đáng kể cho Techcombank như có thể định hướng hành vi người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí vận hành trên kênh số và xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng.
Miễn phí giao dịch trực tuyến hay hoàn tiền 1% giá trị thanh toán qua thẻ được xem làm chính sách phá giá phí dịch vụ ngân hàng của Techcombank. Đối với nhiều ngân hàng phí giao dịch vẫn làm một nguồn thu đáng kể dù gần đây thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng được bổ sung thêm nhiều nguồn khác như bảo hiểm, tư vấn….
Mặc dù vậy, xu hướng giảm, miễn phí giao dịch đặc biệt là kênh trực tuyến tại các ngân hàng sẽ được thúc đẩy bởi làn sóng công nghệ tài chính (fintech). Các ví điện tử gần như không thu phí giao dịch mà còn cung cấp nhiều khuyến mãi cho người dùng.
Mục tiêu tăng trưởng CASA của Techcombank tương tự như một ngân hàng đang rất thành công tại Indonesia là Bank Central Asia – BCA. Đây cũng là ngân hàng được Techcombank đưa ra để so sánh về định giá ngân hàng.
Tính tới cuối tháng 6/2019, hệ số CASA tại BCA lên tới 76% tổng huy động. Dường như khách hàng của ngân hàng này không có nhu cầu rút tiền ra khỏi hệ thống. Để duy trì tỷ lệ CASA lớn như vậy, BCA rất chú trọng vào hoạt động tiêu dùng cá nhân như thanh toán online, mobile banking và chi tiêu qua thẻ Visa.
Tín dụng của Techcombank phụ thuộc vào các dự án của Vingroup
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên
Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.



















































