Khởi nghiệp
Ngành thực phẩm chuyển mình trong mùa dịch
CEO Sói Biển cho biết, có những ngày cao điểm sức mua tại chuỗi Sói Biển tăng 500%, tổng lượng đặt hàng online cao gấp 3-5 lần, toàn công ty làm việc từ 5h sáng đến tận khuya để nhập, bán hàng.
Từ cuối năm 2019 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, phân phối thực phẩm. Đối với doanh nghiệp sản xuất, hầu hết tất cả các thị trường đều dừng nhập hàng, do vậy không thể tiêu thụ được sản phẩm.
Thị trường trong nước chưa xây dựng hệ thống phân phối, nên gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Các doanh nghiệp phân phối thực phẩm thuộc nhóm ngành thiết yếu do vậy vẫn được nhà nước ưu tiên trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.
Tuy không thuộc diện phải đóng cửa, dừng hoạt động, nhưng lượng khách hàng mua lương thực, thực phẩm qua kênh offline đang có dấu hiệu giảm mạnh, do khách hàng ngại ra ngoài mua sắm.
"Bắt buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải chuyển mình, đưa sản phẩm của lên bán online để phục vụ khách hàng", ông Trần Quân - CEO Sói Biển nhận định.

Ông Quân cho hay, trong 8 năm làm ngành bán lẻ thực phẩm sạch chưa bao giờ chứng kiến thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Chuỗi Sói Biển có những ngày cao điểm sức mua tăng 500%, nhưng ngay sau đó là sụt giảm mạnh.
"Chúng tôi làm việc từ 5 giờ tới tận khuya để nhập hàng, bán hàng và nhận đơn hàng online. Phòng marketing và công nghệ làm đến khuya để kịp nâng cấp website, đưa toàn bộ gần 1.000 sản phẩm thực phẩm thiết yếu lên nền tảng online phục vụ khách hàng trước thời điểm cách ly xã hội được Thủ Tướng ban hành", CEO Trần Quân chia sẻ.
Theo nghiên cứu mới đây của Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel, dịch Covid-19 đang có những tác động mạnh mẽ tới hành vi tiêu dùng của người dân. Cụ thể, 50% số người được hỏi cho biết họ đã giảm tần suất tới siêu thị, tạp hoá và chợ truyền thống.
Song song với đó, 35% số người được hỏi nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn xem những nội dung trực tuyến, đặc biệt là hoạt động mua sắm online thay vì đi ra ngoài.
Các sản phẩm được ưa chuộng trong mùa dịch theo Nielsen gồm nước đóng chai, thực phẩm đóng gói, mì ăn liền, thực phẩm đông lạnh, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân và sản phẩm chăm sóc nhà cửa.
Thực tế, theo lãnh đạo Sói Biển, khách hàng đang thay đổi thói quen tiêu dùng rất mạnh từ việc mua trực tiếp tại cửa hàng sang hành vi mua/đặt hàng online.
Website Sói Biển ra mắt phiên bản mới vào cuối tháng 3/2020, nếu số lượng đơn đặt hàng thực phẩm qua website trước đây chỉ thi thoảng có vài đơn, thì đến đầu tháng 4/2020 có những ngày hệ thống ghi nhận vài trăm đơn hàng.
"Tổng lượng đặt hàng online của Sói Biển tăng gấp 3-5 lần so với trước khi có dịch bệnh. Khách hàng sẽ đặt hàng hôm trước và nhận hàng tại nhà vào ngày hôm sau. Vừa tiết kiệm thời gian, an toàn trước dịch bệnh và Sói Biển cũng giảm được lượng hàng hủy do đặt hàng nhà cung cấp đúng như lượng khách hàng đã đặt trước", ông Quân nói.

Trước đó, Sói Biển được biết đến là đơn vị đi tiên phong trong chiến dịch hỗ trợ bà con ngư dân tiêu thụ tôm hùm. Ông Quân cho biết, tính từ tháng 2/2020 tới nay, tổng lượng bán tôm hùm ở chuỗi này là khoảng hơn 2 tấn.
"Sói Biển rất vui vì sau một thời gian ngắn lượng tiêu thụ Tôm Hùm trong nước tăng gấp 5-10 lần trước khi có chiến dịch, hàng loạt những thương hiệu như Vinmart, Mertro, CoopMart... tham gia hỗ trợ bà con ngư dân tiêu thụ", vị CEO chia sẻ.
Tuy nhiên, từ đầu tháng 4/2020, giá tôm hùm lại tiếp tục giảm sâu, giá nhập hàng giảm từ 20-30%. Do đó, Sói Biển tiếp tục giảm giá, đi kèm chính sách đặt hàng qua website, Fanpage, giao tận nhà cho khách hàng.
Theo ghi nhận, giá tôm hùm xanh size 3-4 lạng/con tại Sói Biển và các cửa hàng hải sản tươi sống giảm mạnh, dao động chỉ từ 700.000-795.000 đồng tùy loại. Size 2-3 lạng/con giá còn thấp hơn vài chục nghìn/kg so với size to hơn.
"Việc hỗ trợ tiêu thụ chỉ là giải pháp ngắn hạn. Về lâu dài, các doanh nghiệp, bà con vùng nuôi tôm, cũng như các sản phẩm nông sản, hải sản Việt Nam cần xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm, kiểm soát chất lượng, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm và đẩy mạnh xây dựng thị trường trong nước song song với xuất khẩu. Có như vậy người nông dân, ngư dân mới bán được giá tốt, thị trường đầu ra ổn định và không còn tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa" như nhiều năm qua", CEO Sói Biển nhấn mạnh.
Sói Biển giải cứu tôm hùm
SSI dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu dù bị cạnh tranh gay gắt
Mặc dù SSI vẫn đứng đầu thị phần môi giới cổ phiếu sàn HOSE quý 1/2020 nhưng tỷ lệ thị phần giảm so với quý trước. Trong khi đó, thị phần của hai công ty xếp sau là HSC và VCSC lại tăng mạnh.
Kinh doanh ‘bếp trên mây’
Sau sự xuất hiện của GrabKitchen ở TP. HCM, mô hình bếp trên mây với việc tối thiểu sự hiện diện và tương tác ở mặt vật lý có thể xem là một giải pháp tối ưu cho ngành F&B mùa đại dịch.
Khi ngân hàng khuyên doanh nghiệp 'cố gắng đừng kêu'
Chủ doanh nghiệp là người hiểu rõ vấn đề của công ty nhất nên họ cũng chính là người có khả năng tốt nhất trong việc nhanh chóng cứu doanh nghiệp vượt ra khỏi khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra hiện nay.
Doanh nghiệp có khả năng phá sản sẽ tăng mạnh
Khảo sát 510 doanh nghiệp của Đại học Kinh tế quốc dân cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp có khả năng phá sản sẽ tăng cao nếu dịch kéo dài đến quý III hoặc hết năm nay.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.
Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026
Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.


















































