Tiêu điểm
Covid-19 đẩy ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng đột biến
Ngành hàng tiêu dùng nhanh đã cho thấy sự bứt phá đáng chú ý trong nửa đầu năm nay dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng dùng nhanh (FMCG) cho tiêu dùng tại nhà ghi nhận tăng trưởng đột biến trong 6 tháng đầu năm 2020, đặc biệt trong tháng 3 và tháng 4, chủ yếu do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội.
Cụ thể, tại khu vực thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ), tăng trưởng giá trị FMCG nửa đầu năm đạt 15%, cao hơn gấp đôi mức của cả năm 2019, trong đó tháng 3 và tháng 4 đóng góp lớn nhất, lần lượt đạt 31% và 22%, vượt xa con số khoảng 10% vào tháng 2, tháng 5 và tháng 6.
Khu vực nông thông ghi nhận cũng mức tăng trưởng đột biến nhưng tốc độ thấp hơn với 20% vào giai đoạn tháng 3 – 4 vừa qua.

Trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe, người tiêu dùng mua sắm với giỏ hàng lớn hơn do nhu cầu tích trữ hàng hóa – nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng hai chữ số của thị trường FMCG.
Hầu hết ngành hàng đều tăng trưởng tích cực, đặc biệt là ngành hàng sữa, sản phẩm từ sữa và thực phẩm đóng gói. Ngành hàng đồ uống tính đến hết nửa đầu năm nay vẫn chị tác động tiêu cực từ Covid-19 và lệnh giãn cách xã hội.
Đáng chú ý, các sản phẩm vệ sinh, tăng cường sức khỏe, đồ ăn nhẹ và thực phẩm tiện lợi dùng cho các dịp ăn uống, nấu nướng tại nhà ghi nhận mức tăng ấn tượng.
Những kênh kéo tăng trưởng FMCG
Xét về kênh mua sắm, các kênh mua sắm mới nổi, siêu thị và đại siêu thị đang thúc đẩy làn sóng tăng trưởng. Cụ thể, khu vực thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) ghi nhận tốc độ tăng tới 85% về chi tiêu FMCG và 73% về lượng giao dịch tại drug stores – mô hình chuyên kinh doanh các mặt hàng sức khỏe và sắc đẹp, cao nhất trong các kênh mua sắm.
Kênh nhà thuốc đứng thứ hai về tăng trưởng chi tiêu FMCG với 70% nhưng lượng giao dịch chỉ tăng 29%. Trong khi đó, kênh trực tuyến thu hút chú ý khi lượng giao dịch tăng tới 83% trong nửa đầu năm nay với lượng chi tiêu tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Deloitte Việt Nam trong báo cáo “Ngành bán lẻ Việt Nam: Chuyển dịch nhanh sang mô hình bán hàng đa kênh” hồi tháng trước đánh giá trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, sự phát triển của các hình thức thương mại hiện đại lớn, bao gồm siêu thị và đại siêu thị, đã vượt qua mô hình truyền thống nhờ sự đa dạng của các sản phẩm, thương hiệu và kích cỡ. Điều này giúp người tiêu dùng có thể mua được mọi thứ cần thiết chỉ trong một cửa hàng, giảm đi lại và tiếp xúc, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Kantar đánh giá kênh tạp hóa vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chi tiêu FMCG, tuy nhiên siêu thị, đại siêu thị và các kênh mới nổi đang ngày thể hiện tầm quan trọng trong đóng góp cho tăng trưởng FMCG.
Tác động từ đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng lên hầu hết các kênh mua sắm cho tiêu dùng ngoài nhà, hệ quả từ các biện pháp hạn chế tiếp xúc ở thời điểm dịch bùng phát. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của kênh giao hàng đang bình thường trở lại sau mức tăng trưởng “hiện tượng” vào thời điểm giãn cách xã hội.
Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.


















































