Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

Lam Giang Thứ ba, 11/06/2024 - 16:14

Quản trị rủi ro là một trong những cấu phần quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong quá trình hoạt động, SeABank luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, áp dụng QTRR vào quy trình vận hành, tạo nên “lá chắn” vững chắc giúp hoạt động của ngân hàng luôn ổn định, an toàn và hiệu quả.

Quản trị rủi ro toàn diện theo chuẩn quốc tế

Nhằm hỗ trợ tối đa cho các mục tiêu kinh doanh và xây dựng nền tảng vững chắc hướng đến phát triển bền vững, SeABank liên tục nâng cao các phương pháp đánh giá rủi ro toàn diện theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế đồng thời linh hoạt điều chỉnh chính sách theo biến động thị trường, đảm bảo duy trì chất lượng tài sản, tình trạng thanh khoản ổn định và bộ đệm vững chắc.

Để củng cố nền tảng vốn dự phòng cho các rủi ro, SeABank đã hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II trước thời hạn quy định. SeABank cũng là một trong số ít những ngân hàng tiên phong triển khai và áp dụng Basel III từ tháng 5/2022 với những yêu cầu khắt khe về đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn (CAR), các cấu phần vốn lõi, cấu phần vốn đệm dự phòng, bộ các chỉ số quản lý rủi ro thanh khoản.

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc
SeABank là một trong số ít ngân hàng tiên phong triển khai và áp dụng Basel III vào hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro. Ảnh: SeABank

Sau 2 năm triển khai áp dụng, SeABank không ngừng nâng cao các chỉ số về đảm bảo dự phòng vốn an toàn hoạt động và tăng cường sức chịu đựng thanh khoản trước các biến cố. 

Theo đó, ngân hàng áp dụng phương pháp IMA (Internal Models Approach) để đo lường chỉ số chịu đựng về thanh khoản, tính vốn về rủi ro thị trường, thực hiện đầy đủ quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP) để sẵn sàng cho mọi kịch bản. 

Nhờ đó, ngân hàng luôn duy trì tỷ lệ CAR ở mức an toàn cao hơn yêu cầu tối thiểu của NHNN, với tỷ lệ CAR hợp nhất đạt 13,61% tại thời điểm 31/12/2023.

SeABank cũng áp dụng sớm chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) bên cạnh chuẩn mực kế toán Việt Nam khi lập và trình bày báo cáo tài chính. Qua đó, ngân hàng tăng cường quản trị và kiểm soát rủi ro thông qua nâng cao khả năng đo lường và quản lý kết quả kinh doanh, tạo dựng cơ sở phân bổ hợp lý nguồn lực để tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Quản lý rủi ro môi trường, xã hội và thúc đẩy tín dụng có trách nhiệm

Bên cạnh việc quản lý các rủi ro trọng yếu vốn có, SeABank cũng chủ động xây dựng, triển khai hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) và thúc đẩy tín dụng xanh, hướng đến chống biến đổi khí hậu và hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ về chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ròng carbon bằng “0”.

Từ năm 2022, SeABank đã triển khai toàn diện việc quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tín dụng. Theo đó, 100% các giao dịch tín dụng đều được sàng lọc, phân loại, đánh giá về rủi ro môi trường và xã hội, từ đó xác định các biện pháp quản lý rủi ro môi trường, xã hội phù hợp dựa trên mức độ rủi ro đã nhận diện, đồng thời từ chối những giao dịch có tác động nghiêm trọng không thể khắc phục đối với môi trường, xã hội. 

Đây là bước tiến quan trọng giúp SeABank nhận diện và quản lý rủi ro, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và lợi ích cộng đồng, đồng hành cùng khách hàng hướng đến phát triển bền vững.

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc 1
SeABank đặc biệt đẩy mạnh quản lý rủi ro môi trường – xã hội trong giao dịch tín dụng.

Để nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh các dự án tín dụng có trách nhiệm, SeABank không ngừng tìm kiếm sự đồng hành, hỗ trợ về tài chính và chuyên môn từ các đối tác quốc tế uy tín như IFC, DFC, ADB… 

Qua đó, ngân hàng tự tin cung cấp các sản phẩm tài chính xanh và tài chính xã hội nhằm hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chí sản xuất khắt khe của thế giới, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng.

Quản trị rủi ro trên nền tảng công nghệ và số hóa

Để củng cố nền tảng QTRR tạo đà cho phát triển kinh doanh, SeABank liên tục đẩy mạnh triển khai chiến lược “Hội tụ số”, tập trung đầu tư các hệ thống, áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa và phát hiện sớm các rủi ro, nhờ đó duy trì hoạt động an toàn, liên tục.

SeABank đã đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả cho công tác quản lý, kiểm soát và phát hiện sớm rủi ro, ngăn ngừa rủi ro trên nhiều phương diện như: khai thác big data để có cái nhìn toàn diện, kịp thời về các vấn đề phát sinh trong giao dịch và xây dựng công cụ nhận diện các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ; ứng dụng AI, machine learning, data analytics vào xây dựng các mô hình nâng cao chất lượng đánh giá rủi ro; 

Bên cạnh đó, ngân hàng phát triển trung tâm dữ liệu để hỗ trợ cải tiến mô hình EWS cảnh báo sớm rủi ro tín dụng; phát triển Risk Datamart, phần mềm tích hợp QTRR và tuân thủ; xây dựng mô hình hành vi nhằm tối ưu bảng cân đối, linh hoạt trước các tình huống bất lợi theo chuẩn Basel; giải pháp tự động đồng bộ và chuyển đổi toàn diện theo IFRS…

Trong đó, SeABank đặc biệt ưu tiên nguồn lực để ngăn ngừa rủi ro về an toàn công nghệ và bảo mật thông tin khách hàng trong thời kỳ chuyển đổi số thông qua đầu tư hệ thống phòng chống thất thoát dữ liệu; các dự án quản trị rủi ro và tăng cường bảo mật cho thẻ như Digital Authentication Framework hay Mastercard Proactive Scanning; nâng cấp công nghệ eKYC, đảm bảo tích hợp dữ liệu dân cư quốc gia và xác thực căn cước công dân gắn chip giúp tăng độ bảo mật giao dịch… 

Nhờ đó, SeABank được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bảo mật thông tin theo ISO 27001, đồng thời trở thành tổ chức đầu tiên tại Việt Nam được trao chứng chỉ PCI DSS 3.2 về an toàn, bảo mật cho hệ thống thẻ thanh toán.

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc 2
SeABank tiếp tục được Moody’s xếp hạng Ba3 cho nhiều danh mục quan trọng.

Nhờ hoạt động an toàn, hiệu quả trên nền tảng quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế được củng cố bằng công nghệ hiện đại, SeABank nhiều năm liên tiếp được Moody’s xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) ở mức B1. 

Đặc biệt, năm 2023, tổ chức này đã xếp hạng SeABank ở mức Ba3 cho nhiều danh mục quan trọng với triển vọng Ổn định. Moody’s cũng đánh giá cao sự cải thiện trong việc quản lý chất lượng tài sản, chỉ số an toàn vốn cao, hoạt động cho vay và tính thanh khoản ổn định, đồng thời kỳ vọng vào năng lực tín dụng ổn định của SeABank.

Điều này cũng mở ra nhiều cơ hội cho SeABank, tiêu biểu là tiếp cận nguồn vốn đầu tư với tổng trị giá lên tới hơn 600 triệu USD từ các tổ chức quốc tế uy tín như IFC, DFC, ADB… giúp nâng cao nguồn lực tài chính đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững gắn liền với kiểm soát rủi ro là một trong những trụ cột của chiến lược kinh doanh, SeABank sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro nhằm đảm bảo hoạt động minh bạch, bền vững, đóng góp cho sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế với vị thế là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank

Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank

Tài chính -  3 tháng
Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là áp lực cạnh tranh. Phát triển bền vững (ESG) chính là cách nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững lâu dài, đồng thời, tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội. Ngành ngân hàng - huyết mạch của nền kinh tế, cũng không ngoại lệ.
Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank

Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank

Tài chính -  3 tháng
Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là áp lực cạnh tranh. Phát triển bền vững (ESG) chính là cách nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững lâu dài, đồng thời, tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội. Ngành ngân hàng - huyết mạch của nền kinh tế, cũng không ngoại lệ.
Gần 1.000 nhân viên SeABank làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành

Gần 1.000 nhân viên SeABank làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tháng

Hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và ngày đại dương thế giới, ngày 8/6 vừa qua gần 1.000 cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc.

Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank

Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank

Tài chính -  3 tháng

Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là áp lực cạnh tranh. Phát triển bền vững (ESG) chính là cách nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững lâu dài, đồng thời, tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội. Ngành ngân hàng - huyết mạch của nền kinh tế, cũng không ngoại lệ.

SeABank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 25.000 tỷ đồng

SeABank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 25.000 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tháng

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 24.957 tỷ đồng thông qua đợt phát hành 42 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) năm 2023.

SeABank ra mắt SeALoyalty với nhiều đặc quyền cho doanh nghiệp

SeABank ra mắt SeALoyalty với nhiều đặc quyền cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tháng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) ngày 30/5 đã ra mắt chính sách dành cho khách hàng doanh nghiệp thân thiết - SeALoyalty với nhiều đặc quyền về giá, phí và quà tặng giá trị, đem đến dịch vụ tài chính chuyên biệt, khẳng định đẳng cấp xứng tầm cho doanh nghiệp.

Bước đi tất yếu của LiveSpo trong hành trình bền vững

Bước đi tất yếu của LiveSpo trong hành trình bền vững

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

LiveSpo đặt phát triển bền vững làm cốt lõi với một lộ trình cụ thể để thực hành ESG xoay quanh các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.

FPT muốn có thêm khách hàng lớn tại châu Âu

FPT muốn có thêm khách hàng lớn tại châu Âu

Doanh nghiệp -  9 giờ

Văn phòng mới của FPT tại Đức có vị trí chiến lược giúp doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam đến gần hơn với các tập đoàn lớn như Volkswagen, BMW, ZF và Daimler.

Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

Doanh nghiệp -  10 giờ

Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 của EVNFinance, có nhiều chỉ số tích cực thể hiện hiệu quả của hoạt động quản trị điều hành.

NHA chủ động tất toán nợ vay, đa dạng nguồn thu

NHA chủ động tất toán nợ vay, đa dạng nguồn thu

Doanh nghiệp -  11 giờ

Nếu huy động vốn thành công, NHA sẽ tất toán toàn bộ dư nợ tài chính và trở thành doanh nghiệp địa ốc niêm yết hiếm hoi không phát sinh nợ vay ngân hàng.

Mù Cang Chải sắp có khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

Mù Cang Chải sắp có khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

Bất động sản -  11 giờ

Khu du lich nghỉ dưỡng cao cấp Omani Mù Cang Chải vừa được nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại buổi lễ trao các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Yên Bái.

ASEAN xem xét kế hoạch hành động về năng lượng sau 2025

ASEAN xem xét kế hoạch hành động về năng lượng sau 2025

Phát triển bền vững -  11 giờ

Kết quả hợp tác năng lượng 2016 - 2025 là cơ sở hoạch định kế hoạch hành động ASEAN sau 2025, nỗ lực thúc đẩy các giải pháp mới về chuyển dịch năng lượng

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Doanh nghiệp -  11 giờ

Lấn sân sang mảng viễn thông với mạng Aloo, Rikai Technology quyết tâm giải quyết khó khăn về viễn thông cho người Việt tại Nhật.