Vingroup, Trường Hải có xác lập lại trật tự thị trường ô tô Việt?
Theo GS. Kenichi Ohno, Chính phủ cần có những biện pháp hoặc chính sách để hỗ trợ những doanh nghiệp đầu đàn như Vingroup, Trường Hải theo một phương thức và mức độ hợp lý.
Theo một khảo sát của Financial Times, tỷ lệ người Việt có kế hoạch mua xe ô tô ngày càng tăng và đang bắt kịp với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Chỉ số mua hàng Asean Auto Purchase Index của Financial Times hàng quý đo lường triển vọng 6 tháng tiếp theo đối với doanh số bán xe hơi của người tiêu dùng ở thành thị.
Số liệu từ 4 năm qua cho thấy, lượng người Việt Nam muốn mua xe đang tăng lên và dần bắt kịp với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Trong 4 năm qua, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng thành thị ở các nền kinh tế Asean khác dự định mua ô tô là khoảng 25%. Tỷ lệ trung bình tại Việt Nam trong năm 2016 và 2017 chỉ ở mức trên 15%.
Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam đã tăng nhiều nhất trong khối ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Philipinnes, Thái Lan và Việt Nam), từ mức 11,9% trong năm 2013.
"Khoảng cách ngày càng thu hẹp cho thấy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 4 năm qua đã thúc đẩy gia tăng tiền lương và chi tiêu của những người Việt có mức thu nhập trung bình", Financial Times nhận định.
Các dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán ô tô ở Việt Nam tăng mạnh từ năm 2013 đến năm 2016. Mức tăng trưởng chậm lại trong năm nay do người tiêu dùng trì hoãn việc mua hàng cho đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu từ các nước Asean khác xuống mức 0%.
Dữ liệu cho thấy tỷ lệ % lượng người Việt có ý định mua xe trong quý II/2017 chỉ là 8,2%. Dù vậy, Financial Times kỳ vọng doanh số bán xe tại Việt Nam sẽ tăng trở lại từ năm sau.
Tuy nhiên, tờ tạp chí tài chính này cũng nhận định, mặc dù người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến xe ô tô, nhưng xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, trung bình 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ dự định mua xe máy trong 6 tháng tới, cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các quốc gia láng giềng trong khu vực.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường tiêu thụ trên 165 nghìn xe. Trong đó Trường Hải đạt gần 70.000 xe, chiếm 36.8 % thị phần, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Hai nhà sản xuất nước ngoài là Toyota chiếm 24,4% và Ford chiếm 11,5%.
Năm ngoái, thị trường Việt Nam tăng trưởng 24% với doanh số 304 nghìn xe. VAMA dự báo mức tăng trưởng này sẽ chậm lại trong năm nay, khoảng 10%.
Theo GS. Kenichi Ohno, Chính phủ cần có những biện pháp hoặc chính sách để hỗ trợ những doanh nghiệp đầu đàn như Vingroup, Trường Hải theo một phương thức và mức độ hợp lý.
Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, giảm thuế nhập khẩu ô tô nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rât cao, điều này dẫn đến cản trở tự do thương mại quốc tế.
Tập đoàn BMW sẽ kết thúc hợp tác với Sime Darby để lựa chọn Trường Hải là nhà đầu tư và nhập khẩu xe tại Việt Nam.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.