Ngân hàng số tăng tốc khi kết hợp với Amazon Web Services

Việt Hưng - 08:00, 24/11/2022

TheLEADERNền tảng ngân hàng đám mây từ Amazon Web Services (AWS) sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.

Tại Việt Nam, Timo là ngân hàng số đầu tiên được triển khai nhằm phục vụ người dân chưa tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Mỗi tháng, Timo hỗ trợ khách hàng Việt Nam thực hiện hơn 2 triệu giao dịch tài chính thông qua thiết bị di động, bao gồm chuyển khoản, quản lý và tiết kiệm.

Thời gian gần đây, Timo hướng đến mục tiêu phát triển thành một ngân hàng kết nối cộng đồng (social banking), giúp kết nối mọi người trong xã hội với nhau thay vì chỉ là một doanh nghiệp cung cấp tài khoản ngân hàng và các giao dịch tài chính.

Trong đó, công nghệ được xem là yếu tố cốt lõi giúp ngân hàng số này hoạt động ổn định, cũng như đáp ứng các nhu cầu đa dạng về tài chính của người tiêu dùng.

Ông Peter Murray, Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài chính khu vực Đông Nam Á tại Amazon Web Services (AWS) đánh giá, Timo là một trong những ngân hàng số hàng đầu Việt Nam xây dựng và vận hành nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây chỉ trong 6 tháng.

Ngân hàng số tăng tốc mở rộng khi lên đám mây
Hàng tháng, Timo hỗ trợ khách hàng Việt Nam thực hiện hơn 2 triệu giao dịch tài chính

Nền tảng ngân hàng đám mây sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.

Nhờ ứng dụng các công nghệ đám mây, Timo đã xây dựng một môi trường linh hoạt, mở rộng và an toàn để vận hành các tính năng tài chính lõi của mình, bao gồm: dịch vụ ngân hàng, thanh toán và ứng dụng di động.

Khả năng mở rộng này dự kiến sẽ hỗ trợ số lượng giao dịch của Timo tăng gấp 10 lần vào năm 2025, cho phép nhiều khách hàng hơn tại Việt Nam có thể dễ dàng chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng di dộng hoặc thanh toán trực tuyến cho người bán.

Để phát triển các giải pháp tài chính mới hỗ trợ khách hàng, Timo đã xây dựng một hồ dữ liệu (data lake) bằng cách ứng dụng Amazon Simple Storage Service (Amazon S3), một dịch vụ lưu trữ đối tượng đám mây và AWS Glue, một dịch vụ tích hợp dữ liệu không máy chủ (serverless).

Hồ dữ liệu này sẽ lưu trữ dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc của Timo về nhân khẩu học và hành vi tài chính của khách hàng ở quy mô lớn.

Ngân hàng số tăng tốc mở rộng khi lên đám mây 1
Ông Alan Barker, Phó Tổng Giám Đốc Phụ trách Công nghệ tại Timo

Với Amazon SageMaker, một dịch vụ có quản lý toàn diện để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình máy học, Timo cung cấp các dịch vụ tài chính được cá nhân hóa bằng cách sử dụng các dữ liệu khách hàng đã được lưu trữ trong hồ dữ liệu.

Chẳng hạn như, Timo có thể cung cấp các khuyến nghị về tiết kiệm và chiết khấu đối tác cho khách hàng dựa trên thói quen chi tiêu của họ, nhờ đó tích cực thúc đẩy khả năng tự chủ kinh tế.

Ông Alan Barker, Phó tổng giám đốc phụ trách công nghệ tại Timo cho biết: "Việc sử dụng đám mây đã giúp chúng tôi cung cấp các dịch vụ tài chính số hữu ích mới cho khách hàng nhanh hơn. Lượng khách hàng của chúng tôi đang tăng lên nhanh chóng và chúng tôi có thể tự tin mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ tài chính số, tận dụng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực ngân hàng số".

Trước đó, ngân hàng số Timo từng công bố gọi vốn thành công 20 triệu USD được dẫn dắt bởi Square Peg - tập đoàn đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Úc, đã đồng hành cùng với nhiều startup công nghệ danh tiếng như Canva, FinAccel và Airwallex.

Tham gia rót vốn còn có Jungle Ventures, Granite Oak, FinAccel cùng với nhà đầu tư hiện tại Phoenix Holdings và các nhà đầu tư thiên thần khác.