Nhịp cầu kinh doanh
Ngân hàng Việt và một thập kỷ nỗ lực mở cửa trái phiếu xanh
Từ những quy định ban đầu của Ngân hàng Nhà nước để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia vào năm 2015, đến năm 2025, các ngân hàng thương mại đã có một thập kỷ nỗ lực mở cửa thị trường tài chính xanh, trong đó có sứ mệnh tiên phong dẫn dắt trái phiếu xanh tại Việt Nam.
Tiên phong loạt trái phiếu xanh từ các ngân hàng lớn
Thị trường tài chính xanh và công cụ dài hạn là trái phiếu đã có những cột mốc sẵn sàng cho một năm 2025 khởi sắc, với các đợt hành trái phiếu xanh từ các ngân hàng lớn.
Đó là các đợt phát hành trái phiếu xanh của BIDV (3.000 tỷ đồng trái phiếu bền vững); Vietcombank (2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh); HDBank (3.000 tỷ đồng trái phiếu xanh)...
Trong đó, gần nhất được nhà đầu tư chú ý là đợt phát hành của HDBank trên nguyên tắc tuân thủ tự nguyện các nguyên tắc phát hành trái phiếu xanh của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (ICMA) và Hiệp hội Thị trường tín dụng (LMA).
Đáng chú ý, các đợt phát hành của những ngân hàng lớn này đều thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư với tỷ lệ đặt mua 100% lượng chào bán.
Được biết, HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên của Việt Nam công bố “Khung tài chính bền vững” phù hợp với các tiêu chuẩn của ICMA và LMA, được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - một thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB).
Vì vậy, đợt phát hành thành công của HDBank không chỉ khẳng định chất lượng của dòng vốn xanh, còn cho thấy sự tín nhiệm ngày một lớn từ phía nhà đầu tư đối với các tổ chức phát hành hướng về hoặc có các dự án tăng trưởng xanh.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc FiinRatings cho rằng, đây là tín hiệu tích cực về tiềm năng thị trường trong việc huy động dòng vốn xanh từ các tổ chức đi đầu về ESG và xanh hóa vốn, nhằm gia tăng năng lực hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế chuyển đổi xanh, hướng đến phát thải ròng bằng 0 theo mục tiêu của Chính phủ đề ra.
Bước tiến sau một thập kỉ nỗ lực mở cửa vốn xanh
Nhìn lại giai đoạn đã qua, mặc dù được đánh giá là một trong những thị trường vận động tích cực, theo dữ liệu FiinRatings, trái phiếu xanh của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ (2%).
Tương tự, tín dụng xanh của ngành ngân hàng, từ chỗ chỉ có năm tổ chức tín dụng tham gia năm 2017, đến nay đã có 50 tổ chức tín dụng phát triển dư nợ tín dụng xanh và dư nợ khoảng 680 nghìn tỷ đồng, song tỷ trọng trên tổng dư nợ vẫn còn khiêm tốn (5,4%).
Tuy vậy, các chuyên gia đều đánh giá 2024 với các đợt phát hành trái phiếu xanh của các ngân hàng có thể xem là bước tiến dài kể từ khi Việt Nam có chủ trương phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam theo Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 phê duyệt chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh ban hành năm 2012. Bởi nguồn vốn xanh có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược.
Nhìn ở góc độ ngành ngân hàng, sau một thập kỷ kể từ quyết định về “Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020” của Ngân hàng Nhà nước vào năm 2015, đến hôm nay, việc HDBank tiếp nhận hơn nửa tỷ USD vốn xanh từ các định chế tài chính quốc tế, hay các đợt phát hành trái phiếu ngân hàng xanh vừa qua, là minh chứng nỗ lực đa dạng hóa nguồn vốn xanh hiệu quả, thể hiện bằng vị thế và uy tín với các đối tác, bằng sức hút với các nhà đầu tư.
Đáng chú ý cũng năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 1663 sửa đổi, bổ sung quyết định phê duyệt đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam.
Do đó, Vietcombank, BIDV hay HDBank... không ngừng hiện thực hóa các chủ trương ở cả phương diện thúc đẩy tín dụng xanh lẫn tăng cường huy động vốn qua trái phiếu xanh chất lượng để tái tài trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế, trong bối cảnh Việt Nam vẫn chưa có có các quy định về phân loại xanh và xác nhận dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh, càng nổi bật giá trị tiên phong của các ngân hàng.
Ông Phạm Quốc Thanh - Tổng giám đốc Ngân hàng HDBank cho biết: “Việc công bố khung tài chính bền vững và tiên phong phát hành trái phiếu xanh tại Việt Nam là minh chứng rõ nét cho cam kết của ngân hàng HDBank trong chiến lược phát triển bền vững.
Điều này không chỉ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh mà còn huy động nguồn vốn trung và dài hạn từ trái phiếu xanh để hỗ trợ các dự án mang lại lợi ích môi trường, giảm phát thải CO2 và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050”.
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, chuyên gia kinh tế và biến đổi khí hậu nhìn nhận, ở góc độ doanh nghiệp, thông thường không biết bắt đầu từ đâu, trong khi chuyển đổi xanh đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn hơn, họ cũng không biết làm sao để tiếp cận nguồn lực hỗ trợ và kế hoạch nguồn vốn để thực hiện ESG nhằm đáp ứng yêu cầu của các tổ chức đánh giá và cấp chứng chỉ ESG một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Sự dẫn dắt và lan tỏa yếu tố xanh qua nguồn vốn của các ngân hàng do đó, tạo ra những thay đổi tích cực trong các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu và công bằng xã hội, phục vụ các hoạt động phát triển xanh của các doanh nghiệp.
Đồng thời, đó cũng là cơ hội của các nhà đầu tư để xây dựng danh mục trái phiếu an toàn, đáp ứng nhu cầu đầu tư cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận và đóng góp bền vững.
HDBank và ePass ra mắt thẻ vạn năng '3 trong 1'
HDBank khuyến nghị khách hàng làm sinh trắc học sớm để giao dịch thông suốt
HDBank tiếp tục hỗ trợ khách hàng bổ sung sinh trắc học, đảm bảo giao dịch an toàn, không gián đoạn theo Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank đạt thương hiệu quốc gia
Các ngân hàng lớn, dẫn đầu hệ thống như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, HDBank... đã được công nhận là thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
HDBank báo lãi vượt 12.600 tỷ đồng sau 9 tháng
Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ đồng sau chín tháng, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm ngoái; chi cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
Căn hộ view đẹp tại TP.HCM chinh phục khách hàng và nhà đầu tư
Với sự nhập cuộc của dòng vốn từ nhà đầu tư miền Bắc, thị trường căn hộ TP.HCM đang nóng lên từng ngày. Đặc biệt, những quỹ căn có tầm view đẹp, mức giá hợp lý và sắp bàn giao như tòa OS2, OS3 thuộc dự án The Opus One, Vinhomes Grand Park, TP.HCM được săn lùng nhiều nhất.
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước
Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.