Tiêu điểm
Ngành bảo hiểm trước làn sóng chuyển đổi công nghệ
Là một nền kinh tế mới nổi của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng đã nhanh chóng gia nhập vào sân chơi năng động và đầy tính cạnh tranh của InsurTech.
Tháng 9 năm ngoái, Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Mỹ, Prudential Financial ra thông báo mua startup bảo hiểm Assurance IQ với giá 2,35 tỷ USD nhằm mở rộng sự tiếp cận đối với những khách hàng thành thạo công nghệ thích giao dịch thông qua Internet.
Assurance IQ là công ty insurtech mới được thành lập vào năm 2017 và đang sở hữu hàng chục triệu khách hàng. Thông qua thương vụ này, Prudential Financial kỳ vọng sẽ tiết kiệm chi phí 25 - 50 triệu USD vào năm 2020 và con số này sẽ tăng lên 50-100 triệu USD vào năm 2022, đồng thời giúp lợi nhuận của Tập đoàn tăng thêm 30-35 cent trên mỗi cổ phiếu vào năm 2021.
Một công ty khởi nghiệp bảo hiểm khác là Root Insurance Co. vừa hoàn thành đợt huy động vốn mới, có thể định giá công ty này ở mức 3,65 tỷ USD. Ðây là công ty khởi nghiệp ở Columbus, bang Ohio - một trong những công ty bảo hiểm phát triển nhanh nhất.
Ðiều này cho thấy, thị trường insurtech đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng rất lớn. Các chuyên gia nhận định rằng, theo sau Mỹ, châu Á đang trở thành điểm nóng về insurtech, bởi thị trường nơi đây hội tụ đủ các điều kiện cần thiết.
Ba trong số những nguyên nhân quan trọng nhất là quy mô đáng kể của tầng lớp trung lưu đang lên tại châu Á, mật độ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao và sự suy giảm hiệu quả của các kênh phân phối bảo hiểm truyền thống.
Xu hướng công nghệ được thúc đẩy bởi mức độ tăng trưởng và châu Á lại là nơi tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều thập niên qua. Tại Việt Nam, thị trường insurtech cũng đang bùng nổ với nhiều công ty khởi nghiệp được thành lập. Một số công ty điển hình như Inso, App bảo hiểm, Papaya, Miin, Opes…
Tuy nhiên, dù số lượng khá nhiều nhưng các công ty này chưa tạo ra sự khác biệt nào trên thị trường do một số yếu tố tác động. Ðầu tiên là người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có thói quen mua bảo hiểm một cách chủ động trên online.
Thứ hai là những công ty bảo hiểm này chưa xây dựng được những sản phẩm bảo hiểm thật sự khác biệt, phù hợp với đặc thù rất riêng của bảo hiểm trực tuyến.
Là một nền kinh tế mới nổi của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng đã nhanh chóng gia nhập vào sân chơi năng động và đầy tính cạnh tranh của InsurTech. Tại Việt Nam, hiện nay mới chỉ có INSO là có sự cải tiến rõ rệt về sản phẩm cũng như quy trình bồi thường cho sản phẩm Delay flight.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã bắt đầu biết đến nhiều hơn các ứng dụng Probot, Chatbot, Matchbook của Prudential hay Timo của VPBank... Với quy mô dân số hơn 90 triệu dân, tầng lớp thu nhập khá giả cũng đang tăng lên nhanh chóng, kéo theo sự gia tăng đáng kể về nhu cầu bảo hiểm, dự báo InsurTech sẽ thống lĩnh thị trường bảo hiểm Việt Nam trong một tương lai không xa.
Theo ThS. Nguyễn Tiến Hùng - Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM, để chủ động hội nhập và phát triển cùng làn sóng InsurTech, Việt Nam cần thiết phải chuẩn bị những chính sách thích hợp
Một là, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm có thể phá vỡ sự ổn định của thị trường, khó quản lý, kiểm soát các kênh phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm tới khách hàng. Thách thức này đặt ra những khó khăn nhất định cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, kiểm soát quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Hai là, vấn đề khởi nghiệp InsurTech sẽ tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới, nhiều sản phẩm mới, nhiều ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bảo hiểm trong khi cơ chế, chính sách về hoạt động bảo hiểm còn chưa theo kịp với tốc độ phát triển của thị trường. Điều này đã gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thâm nhập thị trường, đồng thời không khuyến khích xu hướng đổi mới.
Ba là, các nhà bảo hiểm, các doanh nghiệp, công ty bảo hiểm vẫn đứng ngoài công cuộc đổi mới công nghệ và chưa nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển của công nghệ bảo hiểm. Để khắc phục hạn chế này, cần nghiên cứu, ban hành chính sách khuyến khích và tạo môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ mới. Khi áp dụng các công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm cải tiến sản phẩm theo xu thế phát triển của thị trường, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bốn là, công nghệ bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt của ngành Bảo hiểm, bởi các công đoạn của một chu trình sản phẩm dịch vụ bảo hiểm (hay chuỗi giá trị bảo hiểm) đều chịu sự ảnh hưởng rất lớn của kỹ thuật số. Chẳng hạn, trong giai đoạn tìm hiểu thị trường, thiết kế sản phẩm, dữ liệu lớn, vạn vật kết nối mang lại những phân tích đáng tin cậy, nhanh hơn nhiều so với các phương tiện truyền thống trước đây. Từ đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phát triển được những sản phẩm bảo hiểm cá thể hoá cao, sản phẩm bảo hiểm cho từng đối tượng.
Mặc dù vẫn chỉ mới "manh nha" hình thành, nhưng các startup InsurTech đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các quỹ đầu tư - đặc biệt là những nhà đầu tư thiên thần. Ðại diện một quỹ đầu tư cho biết, không chỉ các quỹ đầu tư tại Việt Nam, mà nhiều quỹ đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến thị trường insurtech Việt Nam. Họ cho rằng, thị trường này giống như "con gà ngủ quên", chỉ cần biết cách "đánh thức" sẽ trở thành những con gà đẻ trứng vàng.
Nới kênh bảo hiểm xã hội để mở thị trường vốn
SHB ưu đãi lãi suất và tặng bảo hiểm cho các khách hàng cá nhân vay vốn
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay bổ sung vốn lưu động ngắn hạn và chương trình tặng bảo hiểm “Vay SHB- An tâm cuộc sống” dành cho các khách hàng cá nhân vay vốn.
MS&AD Nhật Bản, Manulife tranh mua bảo hiểm Aviva tại Việt Nam và Singapore
Nguồn tin của Bloomberg cho biết, tập đoàn bảo hiểm Manulife Financial Corp. của Canada và MS&AD Insurance Group Holdings Inc. của Nhật Bản đang cạnh tranh để mua đơn vị bảo hiểm của Aviva Plc tại Việt Nam và Singapore khi quá trình bán hàng bước vào giai đoạn cuối.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp
Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ lo lắng về sức khỏe mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ sức khỏe khi có tỷ lệ cao nhất toàn cầu về chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
Người bán những hợp đồng bảo hiểm triệu đô cho Prudential
Sự giàu có bắt đầu từ trạng thái nhận thức. Có niềm tin, thay đổi tư duy và xoá bỏ giới hạn khả năng do chính mình tạo ra là điều quan trọng khi người bán hàng muốn tạo đột phá nhờ những khách hàng siêu giàu.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.