Diễn đàn quản trị
Người bán những hợp đồng bảo hiểm triệu đô cho Prudential
Sự giàu có bắt đầu từ trạng thái nhận thức. Có niềm tin, thay đổi tư duy và xoá bỏ giới hạn khả năng do chính mình tạo ra là điều quan trọng khi người bán hàng muốn tạo đột phá nhờ những khách hàng siêu giàu.
Làm việc ở Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được một thời gian nhưng do thu nhập không cao, bà Lương Thị Thu Hằng, nay là Giám đốc văn phòng tổng đại lý Thường Tín và Cầu Giấy (Hà Nội) của công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam xin ra ngoài làm cho doanh nghiệp nước ngoài.
Khởi đầu từ vị trí nhân viên marketing cho một công ty mỹ phẩm của Hàn Quốc, dạy tiếng Việt cho người Hàn, bà Hằng nhận thấy phụ nữ Hàn Quốc dùng mỹ phẩm rất hiệu quả trong khi người Việt cũng dùng nhiều nhưng lại không thực sự biết dùng, kể cả những sản phẩm đắt tiền.
Bà quyết định bước vào ngành kinh doanh mỹ phẩm. Vào thời điểm 1995 - 1996 ở Việt Nam, phải những người giàu mới dùng được mỹ phẩm nổi tiếng. Vừa mới bước vào nghề, bà Hằng đã phải đi bán những thỏi son hơn 600 nghìn đồng tương đương hơn một chỉ vàng vào thời điểm đó.
Vào công ty, bà trực tiếp gặp giám đốc và biết được người thành công nhất kể từ khi thành lập công ty là một người trẻ hơn bà với thu nhập hơn 1.000 USD/tháng. Bà lại đến gặp trực tiếp để tìm hiểu xem người đó đã bán hàng như thế nào. Câu trả lời rất đơn giản là mang hộp mỹ phẩm, kể cả mỹ phẩm cao cấp đi tư vấn và bán hàng cho khách.
Bà Hằng suy nghĩ, nếu làm đơn giản như vậy sẽ rất khó bán được cho những khách hàng cao cấp: “Kể cả tôi thấy ai cầm hộp son đi tư vấn kiểu bán hàng rong như vậy tôi cũng không mua”. Bà Hằng trăn trở, làm thế nào để gặp khách hàng giàu có.
Bà học người đồng nghiệp kia cách thức tư vấn, song tạo cách tiếp cận mới. Bà lấy danh sách những phụ nữ từ cấp trưởng phòng trở lên từ Trang Vàng, sau đó thiết kế một bản thư mời và mời họ đến trực tiếp gặp chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ cũng như tư vấn chăm sóc da. Chỉ sau một tháng, bà Hằng là người bán hàng giỏi nhất công ty đó.
Sau một thời gian, giám đốc công ty đồng ý cho bà mở một cửa hàng mỹ phẩm, doanh thu cao nhất trong số năm cửa hàng ở Hà Nội chỉ ở khoảng chưa đầy 100 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng sau một ngày tư vấn và bán được lô hàng trị giá 300 triệu đồng cho một nữ đại gia, bà Hằng ngộ ra rằng, người giàu là người có thể mang lại doanh thu và hiệu quả cao nhất cho những người kinh doanh.
Tham gia các khoá học trong và ngoài nước, có cơ hội gặp gỡ những người rất giỏi và rất giàu, bà Hằng biết được 20% người giàu có chiếm 80% tài sản thế giới. Con số này cũng luôn đúng ở bất kỳ doanh nghiệp nào.
Đó cũng là lý do bà thành công trong ngành bảo hiểm kể từ khi đầu quân cho Prudential vào năm 2000. Đến năm 2017 khi Prudential có thêm danh hiệu kim cương xanh cho văn phòng vượt trội nhất bên cạnh danh hiệu kim cương, vàng và bạc cho các văn phòng xuất sắc nhất, văn phòng do bà Hằng quản lý là đội duy nhất đạt kim cương xanh. Kết thúc năm 2018, văn phòng của bà vẫn tiếp tục đứng đầu.
Bà Hằng còn nhớ, một lần khi Prudential đưa ra sản phẩm mới liên quan đến đầu tư, cả tập đoàn chỉ có văn phòng của bà và một văn phòng nữa tư vấn cho người giàu có, còn lại đều chỉ tư vấn các sản phẩm truyền thống. Kết quả mang lại khác biệt hoàn toàn.
Đại diện Prudential cho rằng, khách hàng VIP có địa vị mạnh về tài chính, có mối quan hệ rộng nên nếu tin tưởng, họ sẽ giới thiệu khách hàng VIP tiếp theo, họ chính là đại sứ thương hiệu cao cấp. Dẫn một nghiên cứu của đại học Harvard, bà Hằng cho biết, khách hàng VIP chỉ cần tăng 5% mức chi thì doanh thu có thể tăng từ 45 – 95%.
“Tôi có nhiều lần giúp các bạn sale bất động sản bán được cả một sàn, một khách hàng VIP của tôi có thể mua một lần 5 căn biệt thự”, bà Hằng kể lại tại sự kiện Bí quyết đọc vị khách hàng siêu giàu do MGI Global tổ chức.
Muốn tư vấn được cho những khách hàng giàu và siêu giàu, bà Hằng nhận định, bản thân người bán hàng phải nâng cấp mình lên nhiều lần, và nhất định phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Tuy nhiên khi bán hàng, đừng giữ một cái nhìn quá phức tạp, nguyên tắc bán hàng là càng đơn giản càng tốt, dùng những từ mỹ miều nhiều khi lại không bán được hàng.
Một khách hàng của Prudential là người Hà Nội vào Sài Gòn sinh sống đã lâu, là Tổng giám đốc của hai doanh nghiệp. Mức tham gia bảo hiểm được tư vấn ban đầu khi làm việc với một nhân viên khác là 2.000 USD/năm.
Sau khi bà Hằng tư vấn và đặt ra năm câu hỏi, vị CEO nọ đã quyết định tham gia với mức 200.000 USD/năm ít nhất trong vòng mười năm.
Bà Hằng cho rằng phải có những câu hỏi từ những người làm chuyên gia, bán hàng phải hỏi câu đắt, khiến họ thay đổi suy nghĩ mới có cơ hội bán được những sản phẩm cao cấp: “Phải nắm vững chuyên môn, hoặc là bán sản phẩm của mình hoặc họ sẽ bán lại cho ta sự từ chối”.
Một bí quyết là làm thân với khách hàng, coi họ như người thân, thậm chí thân thiết với cả họ hàng của khách hàng. Với trường hợp của người phụ nữ kia, trước hết, bà Hằng xác định phải tìm hiểu khách hàng đang đầu tư gì, kế hoạch học tập cho con cái như thế nào (trong hay ngoài nước), cần mức thu nhập bao nhiêu.
Rồi phải nắm được là khi tham gia bảo hiểm người đó mong muốn được bảo vệ như thế nào chẳng hạn như với đẳng cấp của họ thì muốn bảo hiểm ở trong nước hay nước ngoài bởi bà Hằng cho rằng người giàu không quan tâm mức phí mà quan tâm những gì nhận được. Ngoài ra, muốn tư vấn, chăm sóc khách hàng giàu có thì còn phải hiểu về luật.
Khi khách hàng đã trả lời, bà Hằng tiếp tục hỏi về số tiền bảo hiểm mà người đó cần để chi trả cho mong muốn của mình. Thay vì trả lời, người đó lại hỏi “Những người như chị có bao nhiêu tiền bảo hiểm?”, bà Hằng trả lời “Vài triệu đô”. Người phụ nữ đó tiếp tục “Vậy theo em chị nên tham gia mức bao nhiêu”? Lúc này, bà Hằng là người đưa ra con số.
Bà Hằng còn cho rằng, phải luôn luôn đứng về phía khách hàng để chăm lo lợi ích cho họ. Từng có một chủ tịch doanh nghiệp đề nghị làm bảo hiểm cho toàn bộ 500 nhân sự. Bà Hằng không vội ký ngay hợp đồng mà hẹn gặp vị chủ tịch nọ để tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu của công ty.
Sau buổi gặp mặt, bà tư vấn cho công ty kia tạm thời làm bảo hiểm cho 200 người, 300 người còn lại chỉ được làm bảo hiểm khi đã đạt KPI nào đó, đó sẽ là động lực để họ nỗ lực hơn trong công việc. Kể từ đó, doanh nghiệp này chỉ ký hợp đồng bảo hiểm với bà.
Tư duy phải vượt ngưỡng
Bà Lương Thị Thu Hằng nhận định, điều quan trọng hơn hết nếu muốn bán được hàng cho người giàu, siêu giàu là phải thay đổi tư duy để tạo nên sức mạnh của sự nhận thức thay vì chỉ nghĩ về giới hạn và sống trong giới hạn khả năng do chính mình tạo ra. Nhiều người rất chăm chỉ đi học kiến thức, kỹ năng nhưng lại bị giới hạn tư duy, cho rằng khả năng của mình chỉ làm được như vậy nên cơ hội thành công rất thấp.
“Sự giàu có bắt đầu từ trạng thái nhận thức. Ngay từ những ngày đầu, tôi đã nghĩ đến sự giàu có và thịnh vượng. Có câu nói nổi tiếng rằng nếu không nghĩ đến giàu có và thành công thì đừng bao giờ nghĩ nó xảy ra”, bà Hằng chia sẻ.
Bà Hằng nhấn mạnh tầm quan trọng của những ý tưởng mới, nhưng ý tưởng không chỉ cất trong đầu mà phải mang ra hành động. Giữ một tư duy tích cực, tìm hướng suy nghĩ tích cực nhất thì hành động sẽ theo tư duy.
Suy nghĩ tích cực là rất tốt nhưng chưa đủ để giúp con người có sức mạnh thành công. Bà Hằng nhớ mãi về giá trị của niềm tin hữu ích trong một cuốn sách của ông Chris Helder. Điều quan trọng cần có là niềm tin, có niềm tin thì chắc chắn sẽ tìm ra phương án để làm được.
“Nếu tin là làm được thì chúng ta đã làm được trên 50%”, bà Hằng nói.
Là người gốc Hà Nội nhưng vì cha mẹ lập nghiệp ở tỉnh khác nên mãi đến khi vào học đại học bà Hằng mới quay trở lại Hà Nội sinh sống. Lúc đó, ông ngoại của bà đã dặn dò, sau này lấy chồng phải chọn nhà nào có nhiều đất, nếu không sẽ vất vả. Bà gạt đi và khẳng định sẽ tự mình mua nhà.
“Tôi nhớ mãi điệu cười của ông tôi lúc đó, cười vì chẳng bao giờ tin được cháu mình có thể mua nhà. Sau một năm vào Prudential với mục tiêu rất rõ ràng, tôi có được mảnh đất trị giá 40 cây vàng”, bà Hằng kể lại đầy tự hào và cho rằng niềm tin vững chắc và chắc chắn hành động sẽ mang lại kết quả cao hơn.
Chăm sóc khách hàng là một điều rất quan trọng, và lưu ý là phải thật tinh tế trong khâu này bởi nhiều người để mất khách hàng. Chăm sóc khách hàng thật tốt sẽ có thêm nhiều khách hàng mới. Bà Hằng lưu ý, các doanh nghiệp ở khu vực miền Bắc cần làm dịch vụ tốt hơn, cần chăm sóc sau bán hàng thật tốt.
“Hãy làm cho khách hàng của bạn hài lòng, họ sẽ mang cho bạn cuộc sống của họ”, bà Hằng nhận định.
Ngoài ra trong lĩnh vực bán hàng, bà Hằng còn chú trọng xây dựng đội nhóm mạnh bởi nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng đội nhóm.
Trong đó, người dẫn dắt, người lãnh đạo cần tìm ra điểm mạnh tốt nhất của từng thành viên trong công ty. Điểm mạnh của mỗi người khác nhau và lãnh đạo cần tìm ra, phát huy tối đa điểm mạnh đó. Lãnh đạo cũnh phải luôn có năng lượng để truyền, đào tạo cho nhân viên để họ thay đổi tư duy trước khi học kỹ năng. Nên biến nhân viên của mình thành những người quan trọng. Người lãnh đạo luôn là người lan toả năng lượng.
Alpha King, Trident Auto... tiết lộ bí kíp bán căn hộ triệu đô, siêu xe cho giới siêu giàu
Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung
Người siêu giàu có đặc điểm chung là rất cố chấp, trả giá đến cùng, khiếu nại đến cùng, luôn kiên quyết với ý kiến của mình, và thích là người chiến thắng. Khi hiểu được điều này, phải có cách ửng xử khác, nếu không sẽ sa lầy.
Có gì trong bộ sưu tập của tầng lớp siêu giàu?
Một vợ, hai con, ba lầu, bốn bánh… là tiêu chuẩn của tầng lớp trung lưu mới nổi ở Việt Nam. Tuy nhiên, với tầng lớp siêu giàu thì sẽ có thêm một tiêu chí nữa - đó chính là danh mục bất động sản đa dạng, ít cơ hội sở hữu.
Thời đại của 'nhà siêu giàu châu Á' và cơ hội cho bất động sản Việt
Bất động sản Việt Nam đang rất thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhờ mức giá hấp dẫn và giá trị gia tăng vượt trội, Savills cho biết.
Giới siêu giàu Việt Nam gia tăng chóng mặt
Việt Nam hiện xếp thứ 3 thế giới về tốc độ gia tăng giới siêu giàu giai đoạn 2012 – 2017.
Khai trương Phu Long Pavilion và nhà mẫu Essensia Sky
Phú Long vừa khai trương Phu Long Pavilion, nhằm giới thiệu các dự án trên toàn quốc và trải nghiệm căn hộ mẫu Essensia Sky thuộc quần thể Essensia Nam Sài Gòn.
Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ
Dịch vụ mới của Be Group đặt mục tiêu tạo ra hàng chục nghìn cơ hội tăng thu nhập cho người giúp việc tại Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.
Cuộc chơi mới của Tập đoàn Bühler tại Việt Nam
Tập đoàn Bühler đẩy mạnh phát triển thiết bị ngành vật liệu công nghệ cao vào thị trường Việt Nam với kỳ vọng thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp xe điện tại đây.
Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Gỡ nút thắt nguồn lực cho chuyển đổi xanh
Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp cần được kích hoạt thông qua tháo gỡ nút thắt trong triển khai các công cụ tài chính xanh.
Quảng Trị thúc đẩy tiến độ dự án LNG Hải Lăng
Tỉnh Quảng Trị đang thúc đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, trị giá 54.000 tỷ đồng, với mục tiêu đưa vào vận hành từ năm 2029.