Tiêu điểm
Ngành du lịch lên kế hoạch phục hồi
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đặt mục tiêu phục hồi được khoảng 8 - 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và 65 - 70 triệu lượt khách du lịch nội địa trong giai đoạn 2022 - 2023.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026.
Chương trình gồm hai giai đoạn. Trong giai đoạn 2022 - 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu phục hồi được khoảng 8 - 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (bằng 45 - 50% so với năm 2019); 65 - 70 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 75 - 80% so với năm 2019). Tổng thu từ khách du lịch kỳ vọng đạt khoảng 400 - 450 nghìn tỷ đồng (bằng 50 - 55% so với năm 2019).
Giai đoạn này sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch đẩy nhanh phục hồi hoạt động kinh doanh. Sản phẩm du lịch mới sẽ được phát triển theo hướng đảm bảo an toàn đối với dịch bệnh, phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường trong và sau đại dịch.
Hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế, phù hợp với xu hướng mới của thị trường...sẽ được tăng cường để nhanh chóng phục hồi lượng khách du lịch quốc tế và nội địa.
Ngành du lịch sẽ thực hiện chuyển đổi số, triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc-xin”, thí điểm đón khách quốc tế tại một số địa phương. Đồng thời, ngành cũng hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.
Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đạt khoảng 15 - 16 triệu lượt khách du lịch quốc tế (bằng 40 - 45% so với chỉ tiêu chiến lược đề ra); khoảng 75 - 80 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 60 - 65% so với chỉ tiêu chiến lược). Tổng thu từ khách du lịch trong giai đoạn này được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 680 - 780 nghìn tỷ đồng (bằng 40 - 45% so với chỉ tiêu chiến lược).
Đến năm 2026, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam kỳ vọng đạt 18 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2025. Khách du lịch nội địa đạt khoảng 85 triệu lượt, tăng 13,3%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 800 - 900 nghìn tỷ đồng, tăng 15,5 - 17,5%.
Giai đoạn thứ hai trong chương trình kéo dài từ 2024 - 2026, ngành du lịch sẽ ưu tiên huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển du lịch nhanh và bền vững trong điều kiện “bình thường mới”, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Ngành này cũng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chủ đạo theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, khác biệt của mỗi địa phương, mỗi vùng, phù hợp với lợi thế tài nguyên du lịch.
Giai đoạn thứ hai cũng ưu tiên đầu tư về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật tại các khu du lịch quốc gia thuộc các khu vực động lực phát triển du lịch; tiếp tục thu hút đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ du lịch để hình thành các cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tiếp tục được đẩy mạnh. Ngành du lịch sẽ tăng cường liên kết phát triển du lịch và quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông mới, đặc biệt là trên các nền tảng công nghệ số. Các đề án, dự án phát triển du lịch thông minh, mô hình quản lý điểm đến du lịch thông minh cũng sẽ được xây dựng và triển khai.
Hơn 5,5 triệu người đi du lịch trong Tết
Triển vọng phục hồi du lịch nhanh chóng sau Tết Nhâm Dần
Lịch nghỉ Tết dài trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch trở lại, mở đầu năm mới đầy thuận lợi sau những ngày dài nằm yên vì Covid-19.
Doanh nghiệp sẵn sàng, ‘ngóng’ mở cửa du lịch quốc tế càng sớm càng tốt
Doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng quay trở lại đường đua sau chuỗi ngày dài vì Covid-19.
Đã đến lúc mở cửa du lịch không cần thí điểm
Việt Nam đang ở thời kỳ đỉnh cao của miễn dịch cộng đồng, do đó cần tận dụng để nhanh chóng mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn.
Khách sạn, khu nghỉ dưỡng chớp cơ hội du lịch Tết
Hàng loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn đang tung ra nhiều chương trình Tết hấp dẫn thu hút du khách, đón đầu làn sóng du lịch nội địa quay trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.