Ngành sản xuất lấy lại động lực tăng trưởng

Phương Anh - 07:08, 09/09/2022

TheLEADERDữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng trong ngành sản xuất của Việt Nam đạt tốc độ nhanh hơn trong bối cảnh nhu cầu cải thiện.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá động lực tăng trưởng đã mạnh lên trong ngành sản xuất của Việt Nam, khi chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) cho thấy những lực cản các công ty phải đối mặt trong những năm gần đây đã nhẹ bớt.

Điểm ấn tượng nhất trong tháng 8 là tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh, và chi phí chỉ tăng nhẹ trong kỳ khảo sát này. Điều này đã giúp các công ty có thể hạn chế mức tăng giá đầu ra, từ đó thúc đẩy thêm nhu cầu.

Ông cho biết thêm, các nhà sản xuất cũng được hưởng lợi từ việc rút ngắn thời gian giao hàng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2019 – một bước ngoặt đáng kể từ tình trạng chậm chễ giao hàng xảy ra phổ biến vào thời điểm này năm ngoái.

Khi những lực cản đối với nguồn cung đã giảm, các công ty có thể tập trung vào việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất trong thời gian còn lại của năm 2022.

Theo dữ liệu mới nhất, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,7 điểm trong tháng 8, tăng so với 51,2 điểm của tháng 7, báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất vào thời điểm giữa quý III của năm. Các điều kiện kinh doanh đến nay đã cải thiện trong 11 tháng liên tiếp.

Ngành sản xuất lấy lại động lực tăng trưởng
PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global.

Sản lượng ngành sản xuất đã lấy lại động lực tăng trong tháng 8 sau khi chậm lại trong tháng 7.

Các công ty tiếp tục phục hồi từ đại dịch Covid-19 và có số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh, từ cả khách hàng trong nước và nước ngoài. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết số lượng khách hàng tăng, nhu cầu cải thiện và giá cả cạnh tranh là những nhân tố góp phần vào tăng trưởng lần này.

Áp lực chi phí giảm đã hỗ trợ cho các công ty ngành sản xuất trong nỗ lực áp dụng mức giá bán cạnh tranh. Tốc độ tăng giá cả đầu vào đã chậm lại đáng kể lần thứ hai liên tiếp, và là mức tăng yếu nhất trong thời gian 27 tháng tăng chi phí.

Trước tình hình đó, các công ty cũng đã tăng giá bán hàng với tốc độ chậm hơn. Những người trả lời khảo sát cho biết, giá dầu lửa và các nguyên liệu khác giảm, mặc dù một số công ty tiếp tục báo cáo tăng chi phí vận tải.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên trong tháng 8. Giống như sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn vào thời điểm giữa quý III/2022.

Việc làm tiếp tục tăng đã góp phần làm giảm lượng công việc tồn đọng lần thứ hai trong ba tháng qua. Trên thực tế, mức giảm lượng công việc chưa thực hiện là đáng kể nhất trong thời gian hơn một năm.

Để đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng, và đây là lần tăng thứ 11 liên tiếp.

Kỳ vọng các điều kiện thị trường sẽ tương đối ổn định trong năm tới và nhu cầu khách hàng sẽ cải thiện đã hỗ trợ cho niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm tới.

Tâm lý kinh doanh đã cải thiện hơn so với tháng 7, và cao hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Khoảng 57% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, trong khi chỉ có 9% dự đoán giảm.