Khởi nghiệp
Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam
Chia sẻ về tiềm năng phát triển trong tương lai của mô hình taxi điện, CEO Nguyễn Văn Thanh cho biết doanh thu trung bình của một xe taxi và xe máy điện của GSM đang bằng một xe xăng, nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng.
"Sau Tết Nguyên đán 2024, chúng tôi sẽ khai trương dịch vụ taxi Xanh SM tại thị trường Campuchia", ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM tiết lộ về quốc gia tiếp theo mà công ty này nhắm đến sau Lào, chính là Campuchia.
Hồi đầu tháng này, Xanh SM đã có lần đầu tiến ra nước ngoài khi khai trương dịch vụ taxi điện tại Lào. Đơn vị này dự kiến mang đến thị trường láng giềng của Việt Nam 1.000 chiếc VinFast VF 5 Plus.
Dịch taxi điện của GSM sẽ hoạt động tại thủ đô Vientiane và một số tỉnh, thành phố khác như Luang Prabang, Savannakhet, Champasak... trong các giai đoạn tiếp theo.
Chia sẻ về câu chuyện tại thị trường Lào, ông Thanh cho biết, công ty đã nghiên cứu rất kỹ trước khi triển khai dự án tại đây. Lào là quốc gia đang phát triển nhanh chóng, có chính sách ủng hộ, khuyến khích sử dụng xe điện ở cả cơ quan nhà nước và người dân.
Bên cạnh đó, Lào gần gũi Việt Nam về mặt địa lý, nhiều điểm tương đồng về văn hóa, có mối quan hệ hợp tác kinh tế tốt. Do đó, GSM đã chọn đây là quốc gia bắt đầu cho hành trình tiến ra quốc tế.
Tại Lào, GSM xác định khách hàng mục tiêu là người dân địa phương, du khách quốc tế, cộng đồng người Việt tại Lào... Bên cạnh đó, công ty cũng hướng tới hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, điện tử, viễn thông, xây dựng, ngân hàng... và các đối tác trong ngành du lịch tại Lào theo mô hình B2B.
Đại diện GSM tự tin khi so sánh về dịch vụ so với các đối thủ đang có mặt tại Lào. Công ty có lợi thế về khả năng cung cấp dịch vụ xe mới, đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản theo quy chuẩn, với đa dạng hình thức đặt xe, đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7...
"Chúng tôi là hãng taxi thuần điện 100% đầu tiên tại Lào, sẽ đồng hành cùng người dùng trong việc bảo vệ môi trường, đóng góp vào sự phát triển bền vững tại nước sở tại", ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.
Chia sẻ về tiềm năng phát triển trong tương lai của mô hình taxi điện, ông Thanh cho biết doanh thu trung bình của một xe taxi và xe máy điện của GSM đang bằng một xe xăng nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng.
Với thị trường vận tải tại Campuchia, CEO GSM tin rằng, thị trường này có khá nhiều điểm giống với Lào khi đa phần các hộ gia đình đều sở hữu ô tô do giá xe trung bình tại đây rẻ hơn Việt Nam khá nhiều.
Mặc dù phương tiện di chuyển phổ biến của họ là xe máy, nhưng Campuchia lại có mùa mưa kéo dài nên việc di chuyển bằng ô tô sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.
Ngoài ra, người dân Campuchia còn di chuyển bằng xe tuk-tuk nhưng thực tế khi trời mưa lớn mọi người vẫn chọn ô tô làm phương tiện chính để đi lại.
Theo báo cáo của Statista, doanh thu trên thị trường taxi ở Campuchia ghi nhận có thể đạt 19,71 triệu USD vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3,81%. Theo như dự kiến doanh thu toàn thị trường có thể đạt khoảng 22,89 triệu USD vào năm 2027.
Statista dự báo số lượng người dùng dịch vụ xe công nghệ của thị trường này có thể đạt 1,49 triệu người dùng vào năm 2027.
Tỷ lệ thâm nhập của người dùng được dự đoán là 9,2% vào năm 2023 và 8,5% vào năm 2027. Trung bình doanh thu thu được từ mỗi người dùng có thể lên tới 12,71 USD.
Còn theo thống kê của Tripadvisor, thủ đô Phnom Penh của Campuchia đang có ít nhất 10 hãng taxi hoạt động với những cái tên tiêu biểu phải kể đến như Cambodia Private Taxi, Savin Phnom Penh Private Taxi, Angkos Taxi...
Trong đó, Cambodia Private Taxi là hãng nổi bật nhất với lịch sử hình thành khá lâu. Được thành lập từ năm 2005 hãng taxi này đang cung cấp dịch vụ vận chuyển từ Phnom Penh đi Siem Reap, Sihanoukville, Kampot và ngược lại.
Bên cạnh taxi truyền thống, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab cũng đã góp mặt tại thị trường này từ lâu. Ngoài ra, PassApp cũng là cái tên thu hút sự chú ý với các dịch vụ gọi xe đa dạng các loại từ xe tuk-tuk tới dịch vụ taxi 4 - 7 chỗ...
Hình hài trí tuệ nhân tạo Made in Vietnam
Hình hài trí tuệ nhân tạo Made in Vietnam
Dù trí tuệ nhân tạo là một công nghệ mới, nhưng cả VinBigdata, VNPT và VNG đều đang nỗ lực làm chủ công nghệ lõi với tham vọng AI 'made in Vietnam'.
Mảnh ghép còn thiếu trong bài toán quản trị số
Sau khoảng thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm, lãnh đạo Base.vn tin rằng, đây là thời điểm chín muồi để đem tới mảnh ghép thứ 4 trong hệ sinh thái giải pháp quản trị số cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Hasaki được Alibaba rót vốn
Tính đến thời điểm hiện tại, Hasaki sở hữu hơn 100 cửa hàng bán lẻ và 17 phòng khám da liễu Hasaki clinic tại 33 tỉnh thành trên cả nước.
Phòng luyện thi IELTS, TOEIC 'ảo' đầu tiên ở Việt Nam
Đến nay, startup phát triển phòng luyện thi IELTS, TOEIC 'ảo' đầu tiên ở Việt Nam đã thu hút hơn 300.000 người dùng trên khắp các tỉnh thành.
Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.
Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10
Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.
Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững
Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.
VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.
Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương
Các dự án nhà ở vừa túi tiền vùng ven TP. HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cả người mua ở thực và nhà đầu tư.
Tín chỉ carbon chờ pháp lý
Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.