Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Siêu dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (tại huyện Hải Lăng) vẫn chưa triển khai xây dựng dù đã khởi công 17 tháng trước.
Một lần nữa, UBND tỉnh Quảng Trị đã phải giao BQL các khu kinh tế tỉnh và các sở ngành liên quan phối hợp rà soát, đề xuất phương án xử lý với việc chậm trễ của Công ty CP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy - chủ đầu tư dự án cảng Mỹ Thủy tại huyện Hải Lăng. Lý do bởi Công ty Mỹ Thủy không thực hiện những nội dung đã cam kết trước đó.
Dự án xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy (thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, quy mô 686ha gồm 10 bến cảng, tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng dự kiến được phát triển theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 dự kiến từ 2018-2025, triển khai 4 bến cảng, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu 750 tỷ đồng). Tháng 2/2020, nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1.
Tuy nhiên, cũng kể từ đó dự án rơi vào tình trạng "đứng hình" suốt nhiều tháng sau đó khiến chính quyền địa phương và các sở ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị đã phải nhiều lần vào cuộc. Nguyên nhân chủ yếu được đánh giá là do năng lực của chủ đầu tư.
Ba tháng trước, tại buổi làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc và UBND tỉnh Quảng Trị, Công ty Mỹ Thủy cam kết sẽ triển khai thi công dự án chậm nhất vào tháng 6 - 7/2021. Dựa trên tình hình thực hiện dự án, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ đồng hành, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc khó khăn và đôn đốc các công việc để tổ chức thi công dự án trong tháng 7/2021.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Mỹ Thủy thực hiện một số nội dung còn chưa hoàn thành từ trong năm 2020 như: Lập thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hồ sơ chuyển đổi đất, rừng…
Đặc biệt, tỉnh cũng yêu cầu Công ty Mỹ Thủy hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ về tài chính để thực hiện cam kết trong tháng 6/2021, bổ sung vốn chủ sở hữu đảm bảo theo quy định và ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án trước ngày 31/5, hoàn thành chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân bị ảnh hưởng trong tháng 6…
Nếu quá thời gian trên không thực hiện, Công ty Mỹ Thủy sẽ bị xử lý theo pháp luật và chịu trách nhiệm về những thiệt hại do chậm tiến độ (công ty đã cam kết với tỉnh).
Cuối tháng 12/2020, UBND tỉnh Quảng Trị từng ra tối hậu thư cho Công ty Mỹ Thủy về vấn đề tiến độ dự án. Thời điểm đó, dự án đã chậm tiến độ trên 22 tháng và nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư như: Thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, thẩm định phê duyệt ĐTM, cấp giấy phép xây dựng… và không có giải pháp, kế hoạch phù hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Thời điểm đó, tỉnh Quảng Trị đã thống nhất với các sở ngành liên quan báo cáo Chính phủ và các bộ ngành Trung ương thay đổi nhà đầu tư đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và tài chính để thực hiện dự án.
Đặc biệt, sau hơn một năm từ thời điểm nhận quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng, Công ty Mỹ Thủy đã bị yêu cầu phải trung thực với tỉnh Quảng Trị về năng lực tài chính.
Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy có vốn điều lệ 500 tỷ đồng thời điểm thành lập. Các cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (70%), Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân (25%) và ông Trần Hưng Khánh.
Trước khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư chỉ vài tháng, cơ cấu cổ đông và quy mô của công ty đã thay đổi. Theo đó, vốn điều lệ công ty tăng vọt lên 2.250 tỷ đồng; Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam vẫn sở hữu 75% cổ phần; Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân không còn nắm giữ vốn; ông Trần Hưng Khánh đã chuyển nhượng phần lớn cổ phần cho bà Trần Mai Chi (chỉ còn nắm khoảng 0,6%).
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.
Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi bóng đá Việt Nam chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.