Tiêu điểm
“Nhà 3 đời” bán tạp hóa mới gặp thời “lột xác”
Công nghệ len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống và những người trẻ theo “hệ tân tiến” như Thảo cũng nhanh tay nâng cấp mô hình kinh doanh cũ kỹ như tạp hóa trở lên thông minh hơn.
75% nhu cầu mua sắm của người Việt vẫn “nằm trên vai” bán lẻ truyền thống, trong đó có các cửa hàng tạp hóa. Bởi vậy, hành trình chuyển đổi số của những tiểu thương trẻ như Thảo đánh dấu bước ngoặt cho thị trường bán lẻ.
Đói vốn, thiếu hàng và 1001 bất cập của tạp hóa truyền thống
Thảo (31 tuổi) là người “thừa kế" của cửa hàng tạp hóa truyền thống được gây dựng bởi bà ngoại, ở khu tập thể Thành Công (Hà Nội). Đã gắn bó cả tuổi thơ với cửa hàng gia truyền này, Thảo quá quen với những bất cập trong khâu vận hành kiểu truyền thống.

Đầu tiên là những nhầm lẫn thường xuyên xảy ra trong suốt một ngày bán hàng tất bật từ 6h30 sáng tới 22h30 đêm. Việc quản lý phụ thuộc chủ yếu vào ghi chép tay và trí nhớ, những sai sót lặt vặt trở thành chuyện thường.
Mẹ Thảo đôi khi quên những khoản nợ nhỏ, có người mang tiền đến trả cũng không thể nhớ chi tiết họ đã mua những gì, mua bao nhiêu, thế là lại xuề xòa cho qua, thừa thiếu tính sau. Để hạn chế sai sót, mỗi ngày gia đình 4 người phải dành ít nhất 1 giờ đồng hồ để kiểm kê doanh thu, đối soát tiền hàng mới an tâm “đóng cửa then cài”. Một chu trình bận rộn kéo dài quanh năm, càng thêm vất vả vào mùa lễ tết cao điểm.
Mà nói đến những dịp cao điểm như mùa Tết, lượng hàng nhập gấp 2-3 lần bình thường nên cửa hàng nhà Thảo thường xuyên rơi vào cảnh “đói vốn”. Mùa Tết bán tốt nhất trong năm, quay vòng vốn nhanh, nhưng câu chuyện đầu tiên vẫn là “tiền đâu” trở thành rào cản của các cửa hàng tạp hóa như nhà Thảo tăng thu nhập.
Trong khi đó, việc nhập hàng và quản lý được thực hiện khá cảm tính và tự phát. Mẹ Thảo có thói quen đi tìm hiểu những sản phẩm đang “hot" trên thị trường, sau đó nhập về bán thử qua mối trung gian. Cũng bởi cách làm thủ công này mà nhiều mặt hàng rơi vào trạng thái không ổn định, khách qua hỏi hôm có, hôm không gây nhiều bất tiện. Nguồn hàng kém đa dạng và mất thời gian tiếp đội ngũ tiếp thị.
Tạp hóa truyền thống chuyển mình khi công nghệ “ập đến”
Ứng dụng VinShop được xem là một bước ngoặt trong hành trình hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống. Gia đình Thảo là một trong hơn 65.000 hộ kinh doanh đã tham gia vào mạng lưới cửa hàng liên kết với VinShop. Các cửa hàng tạp hóa hỗ trợ khâu nhập hàng một chạm với đa dạng các mặt hàng; quản lý và xoay vòng vốn để các gia đình tăng thu nhập, bán hàng tốt hơn, dễ dàng hơn.
Trước đây, chi phí sắm sửa thiết bị ban đầu và phí dịch vụ vốn là rào cản lớn với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ khi tiếp cận với công nghệ. Trong khi với VinShop, Thảo chỉ cần tải phần mềm về là có thể sử dụng ngay trên điện thoại cá nhân. Nếu những phần mềm hỗ trợ quản lý hàng hóa theo hình thức thuê bao có giá từ 120.000 - 600.000 đồng/tháng, ứng dụng VinShop cung cấp công cụ quản lý bán hàng miễn phí trọn đời. Giao diện dễ dùng, dễ hiểu nên chỉ cần hướng dẫn một lần là cả bố và mẹ Thảo đều có thể sử dụng một cách ngon lành.

Khi được hỏi về lý do kết nối với VinShop, Thảo chia sẻ rằng cái lợi đầu tiên mình nhận thấy là về tài chính. Tham gia VinShop, Thảo mong gia đình có thể được nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, thay vì đi qua trung gian phiền hà và dễ đội chi phí. Có “gen” bán hàng từ nhỏ, Thảo hiểu cái giá “ngầm” của cách làm đó.
Những mùa bán hàng cao điểm, cửa hàng Thảo có thể tranh thủ vay vốn vài chục triệu không lãi trong 40 ngày, bởi việc bán hàng tạp hóa là “nguồn tiền tươi”, xoay vòng vốn rất nhanh. Liên kết VinShop từ tháng 12/2020, Thảo cho biết thu nhập mỗi tháng gia đình cô tăng thêm khoảng 8 triệu đồng so với trước.
VinShop giống như một người trợ lý mà trước giờ gia đình Thảo tìm hoài chẳng có. Ứng dụng hỗ trợ quét mã vạch tính tiền sản phẩm chính xác, kèm tính năng quản lý đơn hàng, doanh thu và theo dõi các khoản nợ. Thảo hướng dẫn mẹ cách “Ghi sổ online" để lưu thông tin mua chịu, mua thiếu của khách quen.

Nói “chuyển đổi số" thì có vẻ to tát, những nỗ lực mang công nghệ vào kinh doanh bán lẻ như của đình Thảo là một bước chuyển thông minh và đúng thời điểm. Không chỉ gia đình nhà Thảo, hàng triệu cửa hàng tạp hóa tại Việt Nam vẫn vận hành theo cách rất đơn giản thủ công trước khi ứng dụng VinShop xuất hiện.
Giới chuyên gia nhìn nhận, cách vận hành này đã kìm hãm sức phát triển của các cửa hiệu nhỏ để trở thành mô hình kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp. Vì thế, khi những ứng dụng được “thửa” riêng cho các cửa hàng tạp hóa như VinShop đang tạo ra bước ngoặt cho mô hình bán lẻ này. Thế hệ trẻ như Thảo có cơ hội tìm cho mình một cách làm mới, vẫn giữ được mô hình kinh doanh gia đình, cùng lúc vận hành hiệu quả và “nhàn" hơn. Đây chính là nền tảng đầy hứa hẹn cho sự phát triển của tạp hóa công nghệ.
VinShop tung “tuyệt chiêu công nghệ” giảm gánh nặng cho chủ tạp hóa
VinShop tung “tuyệt chiêu công nghệ” giảm gánh nặng cho chủ tạp hóa
Không tốn bất cứ thêm một đồng chi phí nào, chỉ cần là đối tác của VinShop, các chủ tạp hóa sẽ được hỗ trợ miễn phí hoàn toàn trọn đời công cụ quản lý bán hàng để quản lý hàng hóa, doanh thu và lịch sử giao dịch ngay trên ứng dụng VinShop giúp việc bán tạp hóa dễ dàng hơn bao giờ hết.
VinShop 'bắt tay' Techcombank hỗ trợ vốn cho chủ tạp hóa mùa Tết 2021
Ngày 23/11/2020, ứng dụng VinShop (thuộc One Mount Group - thành viên của Tập đoàn Vingroup) và ngân hàng Techcombank chính thức triển khai dịch vụ hỗ trợ vốn cho các chủ cửa hàng tạp hóa liên kết. Với mức hỗ trợ vốn lên đến 70 triệu đồng/giao dịch, dịch vụ ứng vốn sẽ giúp các chủ tạp hóa đảm bảo tài chính để nhập và kinh doanh hàng hoá chất lượng cho cửa hàng, đặc biệt trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2021.
Cú bắt tay VinID - VinShop tạo “cách mạng” trong chuỗi cung ứng hiện đại như thế nào?
Đằng sau cú bắt tay chưa từng có giữa VinID và VinShop, người ta thấy bóng dáng của một con đường mới mở ra cho thị trường bán lẻ Việt Nam, nơi người tiêu dùng được lấy làm trung tâm còn doanh nghiệp tìm được lời giải cho bài toán hóc búa nhiều năm.
Vingroup ra mắt ứng dụng VinShop
Với khởi điểm hơn 20 ngàn cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C - Business to Business to Customer - đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.





















































