Diễn đàn quản trị
Nhà quản trị phải chủ động thay đổi bản thân mình trong thời đại 4.0
Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đang đặt ra rất nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới hầu hết các ngành, lĩnh vực cụ thể như sản xuất - tự động hóa, giao thông, tài chính - ngân hàng, giáo dục, y tế, nông nghiệp.
Làn sóng công nghệ mới này đang giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo các sản phẩm dịch vụ, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, chi phí sản xuất - vận hành, đồng thời đáp ứng chính xác hơn nhu cầu của khách hàng.
Các xu thế công nghệ cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp SME, khởi nghiệp sáng tạo có cơ hội thâm nhập thị trường ngách với nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ mang tính đột phá.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi có thể nhìn thấy rõ, cuộc cách mạng công nghiệp này cũng đang đặt ra những thách thức vô cùng lớn với doanh nghiệp Việt.
Chia sẻ quan điểm tại Hội thảo "Thách thức quản trị trong thời đại công nghệ 4.0", ông Nguyễn Thanh Hoàn, Phó chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) cho rằng, chưa bao giờ các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như thời điểm hiện tại.
Ranh giới giữa thất bại và vinh quang rất mong mạnh, do đó không thể lúc nào doanh nghiệp cũng dựa vào khả năng bẩm sinh, phát triển một cách tự phát mà phải biết đúc kết kinh nghiệm, nâng cao khả năng trong công tác quản trị thông qua việc liên tục học hỏi, cập nhật những kinh nghiệm mới quản trị mới, ông Hoàn nhấn mạnh.
Theo ông Hoàn, doanh nghiệp thành công nào cũng phải trải qua bốn giai đoạn. Trong đó giai đoạn thứ nhất là bước khởi nghiệp. Tuy nhiên theo số liệu thống kê năm 2015, tại Việt Nam có tới 80% doanh nghiệp khởi nghiệp không thành công.
Giai đoạn thứ hai là phát triển tồn tại và thành công. Giai đoạn ba, các doanh nghiệp sẽ phát triển và thành danh, tạo nên thương hiệu.Giai đoạn bốn là tiếp tục duy trì, phát triển và trường tồn.
Tuy nhiên, để có thể đi được đến giai đoạn trường tồn, các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến và tái cấu trúc, thậm chí có những giai đoạn phải tái lập lại công ty.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp hiện đang phát triển với một tốc độ phi logic, ranh giới giữa các doanh nghiệp nhỏ và lớn gần như không còn khoảng cách.
Cuộc cách mạng này đã làm thay đổi bản chất của các ngành công nghiệp, thay đổi hệ thống quản trị. Do đó, chính các doanh nghiệp và các nhà quản trị phải chủ động thay đổi chính bản thân mình, Phó chủ tịch Hội VACD cho hay.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần xác định mình đang ở đâu trong 4 cuộc cách mạng công nghệ vừa trải qua để từ đó xác định nguồn lực, xác định chiến lược phát triển phù hợp.
Chiến lược phải xuất phát từ nguồn lực. Trong đó, nguồn lực mang tính vật chất chỉ chiếm khoảng 25% và đặc biệt nguồn lực nằm ở trí tuệ chiếm tới 75%.
Các doanh nghiệp cần có một sự thay đổi về tầm nhìn định hướng. Thay vì xác định giá trị của sản phẩm là giá thành thì cần phải nhận thức được rằng giá trị sản phẩm do người dùng quyết định, giá thành chỉ chiếm 10 - 20% giá trị sản phẩm. Muốn thành danh, doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh, truyền thông và ra được giá bán do người dùng quyết định.
Cũng theo ông Hoàn, khi hoạch định chiến lược, các nhà quản trị thường vấp phải ba thất bại gồm: nguồn lực bé mà đưa ra mục tiêu lớn; nguồn lực phù hợp nhưng không có chiến lược và mục tiêu phù hợp nhưng không bản lĩnh và không hành động. Do đó, các doanh nghiệp, các nhà quản trị cần có một nhận thức sâu sắc; phải hiểu mình là ai và đánh giá đúng nguồn lực của mình.
Đồng thời, phải không ngừng học hỏi, hiểu thời thế và bắt kịp với xu hướng mới trong việc lựa chọn mô hình mang lại lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt trong năm 2018, mô hình quản trị cần hiện đại, ứng dụng công nghệ đạt chuẩn thị trường mục tiêu 4.0, cần có các yếu tố phát triển tạo hình ảnh và quảng bá sản phẩm.
Nền công nghiệp 4.0 đang đặt các doanh nghiệp trong bối cảnh siêu cạnh tranh. Cạnh tranh là thỏa mãn lợi ích tối đa của khách hàng. Doanh nghiệp cần xác định được khách hàng chính là người dùng, người sử dụng chứ không phải là người mua.
Từ đó, nhìn nhận những vấn đề này trong định hướng chiến lược và hoạch định kế hoạch phát triển một cách hiệu quả nhất nhằm đem lại loại ích tối đa cho sự phát triển của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Bên cạnh những thách thức, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển. Theo ông Trịnh Minh Giang, nguyên cổ đông sáng lập của thương hiệu xuất bản sách Alpha Books cho rằng, trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Việt Nam có lợi thế về cơ sở hạ tầng viễn thông, phát triển về công nghệ thông tin; điện thoại thông minh và internet tăng trưởng với tỷ lệ cao trong top đầu của thế giới.
Đây là nền tảng rất tốt về kết nối để các công ty hoặc cá nhân ứng dụng phát triển doanh nghiệp cho mình. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp đơn lẻ giờ đã được kết nối với nhau nhờ công nghệ.
Doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ để tối ưu hoàn toàn việc sử dụng các nguồn lực bên ngoài. Các doanh nghiệp hiện nay không cần đến các cửa hàng, nhà máy sản xuất sản phẩm mà họ kinh doanh trên chính nền tảng công nghệ mà mình tạo ra.
Trong khi đó, Việt Nam có nhiều lợi thế đó là dân số trẻ và ưa chuộng sử dụng công nghệ. Do đó, khách hàng sử dụng, dễ thích nghi, dễ tiếp cận hơn, ông Giang cho biết.
Theo TS. Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội VACD cũng cho rằng, nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế và những tác động của công nghệ 4.0 đang đặt ra những thách thức rất lớn cho nền quản trị doanh nghiệp của Việt Nam.
Nhiều ý kiến cho rằng chúng ta đang quá bi quan khi luôn nhìn nhận vào các thách thức và vấn đề cũng như những ảnh hưởng xấu của công nghệ 4.0 đến quản trị. Nhưng trên thực tế chúng ta đang lạc quan bằng việc dự báo và nhìn xa hơn những vấn đề và biến động của công nghệ sẽ ảnh hưởng đến phương pháp quản trị và hiệu quả của quản trị, ông Tiến khẳng định.
Trong năm 2018 công việc quản trị của các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn tinh thần và tâm thế, không ngần ngại các thách thức và chủ động dự báo để chuẩn bị các biện pháp ứng phó kịp thời. Những quyết định chậm và lỡ nhịp có thể khiến doanh nghiệp hứng chịu thất bại, Chủ tịch Hội VACD nhấn mạnh.
Những thách thức sống còn của ngành nhân sự thời cách mạng 4.0
Thâu tóm công ty sản xuất tiềm ẩn nhiều rủi ro
Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc PwC Việt Nam cho rằng, trong chuỗi giá trị của sản phẩm, sản xuất là khâu mang lại giá trị gia tăng thấp nhất, do đó, đầu tư thâu tóm công ty sản xuất trong thời điểm hiện tại có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
Những thách thức sống còn của ngành nhân sự thời cách mạng 4.0
Thách thức lớn nhất của những người làm nhân sự trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là phải làm sao vừa đề cao được cá tính của mỗi cá nhân vừa giữ được tính kỷ luật.
Một chữ quyết định thành công của Thế Giới Di Động
Một trong những yếu tố thành công của Thế Giới Di Động là tạo được một nền tảng văn hoá công ty vững chắc, trong đó lấy Integrity làm cốt lõi.
5 lý do doanh nghiệp cần luân chuyển nhân sự
Nếu không thay máu, không bơm máu mới vào, thì doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng dậm chân tại chỗ, hoặc tệ hơn là thụt lùi.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.


-crop.jpg)



















































