5 lý do doanh nghiệp cần luân chuyển nhân sự

Đỗ Hòa* Chủ nhật, 21/01/2018 - 08:30

Nếu không thay máu, không bơm máu mới vào, thì doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng dậm chân tại chỗ, hoặc tệ hơn là thụt lùi.

Đầu năm thường là mùa các doanh nghiệp tập trung vào công tác nhân sự nên tôi xin chia sẻ 5 lý do cần thiết phải luân chuyển nhân sự.

Để duy trì năng lực sáng tạo của bộ máy
Chúng ta biết rằng với bất kỳ người nào mà nếu cứ làm đi làm lại một việc qua năm này năm nọ, thì sau một thời gian, anh ta sẽ trở nên quá quen thuộc với công việc, từ đó trở nên chủ quan và mất dần năng lực tìm tòi, sáng tạo.

Sự hiện diện của anh ta đôi khi còn là vật cản của năng lực sáng tạo của tổ chức, bởi tính ích kỷ, bởi cái tôi của anh ta. Anh ta ngáng đường các nhân tố mới, những tài năng trẻ, không có cơ hội phát huy.

Để hóa giải hiện tượng "Trần Kính"
Một người có giỏi bao nhiêu thì sau một thời gian cống hiến, anh ta cũng sẽ rơi vào tình trạng "hết ý tưởng". Những gì hay nhất mà bản thân anh ta có được thì anh ta đã thể hiện hết trong vài năm đầu rồi. Sau đó chỉ là sự lập lại và duy trì cái cũ, hoặc cải tiến tí đỉnh chứ không còn yếu tố đột phá.

Những nỗ lực phấn đấu, tính máu lửa, khao khát chinh phục đỉnh cao sẽ giảm dần, thay vào đó, anh ta phát huy kinh nghiệm lão làng để đối phó với cấp trên.

Vậy nếu không thay máu, không bơm máu mới vào, thì doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng "status quo", dậm chân tại chỗ, hoặc tệ hơn là thụt lùi.

5 lý do doanh nghiệp cần luân chuyển nhân sự
Công ty luôn cần được bơm máu để tạo động lực cho nhân viên

Để không bị mất người

Với những người có năng lực và muốn cống hiến, thì cơ hội thăng tiến là động lực làm việc chính của họ. Vậy nếu nhắm trong công ty không có cơ hội thì họ sẽ tìm cơ hội thăng tiến ở bên ngoài.

Một số sếp có tư duy ích kỷ, hạn hẹp, cho anh nào làm tốt một việc thì cứ giữ hoài ở chỗ đó, chứ không chịu để cho đi chỗ khác. Mỗi lần nhân viên đề đạt nguyện vọng thuyên chuyển thì lên lương một tí để giữ lại.

Tôi cho rằng đây chính là nguyên nhân vì sao người tài giỏi ra đi.

Dễ phát sinh tiêu cực
Người làm một chỗ lâu, nhất là cấp quản lý thì thường phát sinh quan hệ mật thiết, gắn bó lợi ích với nhân viên và với khách hàng, đối tác. Một số người còn tìm cách đưa người nhà, người thân tín vào đội mình để phục vụ cho những ý đồ không minh bạch.

Và đây chính là môi trường lý tưởng để những tiêu cực phát sinh trong công ty.

Nên nhớ: Không một công cụ quản lý nào có thể kiểm soát được nếu người quản lý thông đồng với nhân viên làm chuyện tiêu cực.

Yêu cầu của thời đại
Đây cũng là một phần trong những nội dung về "Mô hình quản lý mới" mà tôi định chia sẻ qua một kênh truyền hình.

Tôi cho rằng, để thích nghi với tình hình mới, khi mà mọi thứ diễn ra ngày càng nhanh hơn, thì doanh nghiệp cần một mô hình quản lý tinh gọn và nhanh nhạy để có thể nhanh chóng thích nghi và phản ứng kịp thời với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Tôi gọi mô hình này là Agile Strategic Management.

Với mô hình quản lý này, doanh nghiệp cần những con người có kiến thức rộng hơn, nhiều kỹ năng hơn, để có thể quán xuyến được một chuỗi công việc, chứ không chỉ một lĩnh vực cụ thể.

Chẳng hạn, người làm kế toán, bán hàng, sản xuất, marketing đều cần phải có kỹ năng IT để có thể triển khai, chỉnh sửa (thậm chí là có năng lực lập trình!) các ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh mình phụ trách.

Các bạn kinh doanh, sản xuất thì phải có kiến thức về tài chính để tự hạch toán và chịu trách nhiệm về lãi lỗ.

Tương tự đối với các bạn marketing thì phải tính được marketing ROI...

Tóm lại là ngoại trừ một số công việc đặc biệt (thường là thuần kỹ thuật), còn thì các vị trí quản lý cần phải biết nhiều hơn, có năng lực quản lý đa dạng hơn thì mới "agile" (phản ứng nhanh) được.

*CEO công ty tư vấn Tinh hoa quản trị

Chủ tịch Masso Group: Nhân sự cao cấp trong hay ngoài - Tùy lúc, tùy duyên!

Chủ tịch Masso Group: Nhân sự cao cấp trong hay ngoài - Tùy lúc, tùy duyên!

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Bối cảnh trong một doanh nghiệp cụ thể cũng lúc này lúc khác, chiến lược tuyển dụng nhân lực cao cấp theo đó cũng thay đổi, nội lực hay ngoại nhập đều đúng với từng thời điểm của nó,

Doanh nhân Bùi Hải An: Khi nào cần ”thay máu” nhân sự?

Doanh nhân Bùi Hải An: Khi nào cần ”thay máu” nhân sự?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Mô hình tuyển dụng nhân sự với các loại hình doanh nghiệp, tập đoàn theo cách nào là phù hợp, như thế nào để tạo được động lực phát triển và giúp doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững?

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  18 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  18 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?