Tiêu điểm
Nhà thầu ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội trở lại sau xung đột
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đang tích cực đàm phán với liên danh nhà thầu CP03 thi công đoạn ngầm dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội trong tháng 9/2022.
Trước đó, để chuẩn bị điều kiện tốt nhất về mặt bằng bàn giao cho nhà thầu, ngày 20/8/2022, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai công tác rào chắn, phân luồng để phục vụ thi công giai đoạn 2 ga ngầm S12 trên phố Trần Hưng Đạo (đoạn từ Lê Duẩn đến Trần Bình Trọng).
Đây là hoạt động để nhà thầu CP03 quay lại thi công đoạn ngầm.
Hiện tại, nhà thầu cũng thể hiện thiện chí quay lại công trường, hoàn thành khối lượng công việc dang dở. Như vậy, thời gian nhà thầu gói thầu CP03 trở lại công trường chậm hơn so với mục tiêu ban đầu đề ra là trong tháng 8/2022.
Gói thầu CP03 do liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella đảm nhận thi công với 4km hầm ngầm, bốn nhà ga ngầm và dốc hạ ngầm.
Theo hợp đồng ký kết ngày 30/10/2015, tổng thời gian thi công gói thầu là 49 tháng (từ ngày 6/2/2017 – 6/3/2021). Tổng giá trị gói thầu là hơn 6.500 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển châu Á.
Để phục vụ thi công gói thầu, chủ đầu tư đã bàn giao từng phần mặt bằng cho nhà thầu CP03 triển khai thi công tại 6/6 vị trí công trường chính.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp khó khăn bởi các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công tuyến ngầm. Công tác bàn giao mặt bằng kéo dài, đến tháng 8/2021, nhà thầu CP03 có thông báo tạm dừng thi công. Khi ấy, khối lượng thi công mới đạt khoảng 32%.
Ngày 30/10/2021, nhà thầu có thông báo chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu cũng kèm theo điều kiện để quay trở lại thi công với nội dung chủ yếu là yêu cầu bàn giao toàn bộ công trường, và thanh toán tạm cho nhà thầu một khoản 70 triệu USD (khoản tiền này sau đó sẽ được khấu trừ căn cứ vào kết quả phân xử của Ban xử lý tranh chấp cho các khiếu nại của nhà thầu).
Chủ đầu tư đã có các văn bản phản đối việc tạm dừng thi công, chấm dứt hợp đồng của nhà thầu, đồng thời tổ chức cuộc họp với đại diện cấp cao của nhà thầu vào ngày 25/2/2022.
Phía nhà thầu cho rằng muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư cần xử lý ba vấn đề chính là cung cấp quyền tiếp cận toàn bộ công trường để chấm dứt tình trạng chậm trễ về mặt bằng, gia hạn thời gian thực hiện, và thanh toán tạm chi phí bổ sung kéo dài thời gian thực hiện theo yêu cầu của nhà thầu.
Tại cuộc họp ngày 5/8/2022 vừa qua, UBND Hà Nội đã thống nhất cung cấp quyền tiếp cận công trường cho các phần mặt bằng còn lại muộn nhất vào ngày 30/9/2022, và thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
Cùng với đó, đồng ý để chủ đầu tư thanh toán chi phí bổ sung do chậm trễ ngày khởi công với giá trị thanh toán theo quyết định của Ban xử lý tranh chấp.
Đối với chi phí bổ sung khác, UBND Hà Nội yêu cầu nhà thầu làm việc cụ thể với chủ đầu tư, tư vấn dự án và cung cấp các bằng chứng làm cơ sở để các bên xem xét, thương thảo.
Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội phát hiện nhiều vi phạm
Những vùng đất “lột xác” nhờ metro
Trên thế giới, rất nhiều vùng đất đã “lột xác” nhờ xây dựng hệ thống metro (đường sắt đô thị) đẳng cấp. Một chi tiết thú vị, giá bất động sản tại các khu vực kế cận ga metro luôn cao hơn nhiều mặt bằng chung.
Tuyến metro số 2 có thể khởi công vào giữa 2022
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã bàn giao được hơn 74% mặt bằng, có thể khởi công vào giữa năm 2022.
TP. HCM đề xuất làm tuyến metro 68.000 tỷ đồng
TP. HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ dự án metro Bến Thành - Tân Kiên (số 3A) dài 20 km có tổng mức đầu tư 68.000 tỷ đồng.
'Trao quyền tự chủ' nhìn từ việc giải cứu hai dự án metro tỷ đô
Rõ ràng, có những quy định không còn phù hợp với những chủ thể lớn như TP. HCM. Do vậy việc trao quyền tự chủ trong một số trường hợp để TP. HCM phát triển ở một tầm mức cao hơn là điều mà bộ máy chính trị cần tính đến.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.