TP. HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ dự án metro Bến Thành - Tân Kiên (số 3A) dài 20 km có tổng mức đầu tư 68.000 tỷ đồng.
Metro Bến Thành - Tân Kiên là một trong 8 tuyến metro nằm trong hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP. HCM đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch.
Một đoạn của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được hoàn thành
Dự án sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của thành phố.
Đơn vị tư vấn của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031.
Giai đoạn 2 từ bến xe Miền Tây đến depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 - 2034.
Theo quy hoạch được duyệt, TP. HCM sẽ có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.
Lược đồ tuyến metro số 3A Bến Thành - Tân Kiên (Ảnh Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM)
Hiện nay tuyến số 1 dài gần 20 km với 14 nhà ga có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng đã hoàn thành gần 75%, dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021.
Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng dự kiến đến năm 2026 mới hoàn thành.
Việc hoàn thiện hệ thống metro không chỉ góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe ở TP. HCM mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế trong đó có bất động sản.
Do các quy định hiện hành về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách TP.HCM nên UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị Thủ tướng xin tạm ứng hơn 2.100 tỷ đồng.
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.
Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.