Nielsen: Đàn ông Việt ngày càng chủ động trong việc mua sắm

PV Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Báo cáo nghiên cứu thị trường Việt Nam mới đây của hãng Neilsen đã chỉ ra rằng: Quan điểm việc mua sắm chỉ dành riêng cho phụ nữ đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Ảnh: Internet

Theo báo cáo "Xu hướng người mua hàng" của Nielsen, 30% người mua hàng mua sắm những nhu yếu phẩm hàng ngày (những sản phẩm không phải để nấu nướng) và 24% đi mua sắm để giải trí trong khi chỉ có 19% trong số họ mua sắm để dự trữ.

Bên cạnh đó, từ trước đến nay việc mua sắm dường như được cho là công việc của phụ nữ, nhưng ở một số trường hợp mua sắm nhất định, nam giới đã bắt đầu tham gia tích cực vào hoạt động này. Với một số mục đích mua sắm, tỷ lệ người mua hàng là nam giới đã gia tăng đáng kể, cụ thể: mua sắm để giải trí (33%), mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp (33%) và mua sắm vào những dịp đặc biệt (49%).


Mục đích mua sắm của người mua hàng Việt. Ảnh: Nielsen

Đối với đại đa số người Việt, mua sắm không phải là mối bận tâm thường nhật vì 9 trong 10 người được hỏi (92%) đã nói rằng họ thực sự thích việc đi mua hàng tạp hóa. Tuy nhiên, việc mua sắm đối với người Việt cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch, khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng và tìm kiếm những sản phẩm có giá trị tốt nhất.


92% người mua hàng Việt thích thú với việc đi mua sắm. Ảnh: Nielsen

Khi nói đến thái độ khi đi mua sắm, 82% nói rằng họ lên kế hoạch những gì cần mua trước khi đến cửa tiệm. Hơn nữa, 84% nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn và tìm kiếm tất cả những gì có sẵn trong cửa hàng để có được sản phẩm tốt. 

Thế nhưng, các mặt hàng không có trong dự định cũng sẽ có nhiều khả năng có mặt trong giỏ hàng trong lúc người mua hàng khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa tiệm / siêu thị. Điều này được minh chứng rằng 83% người mua hàng thường kết thúc chuyến mua hàng của họ với các mặt hàng tạp hóa phát sinh.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng các sản phẩm tươi sống luôn giữ vị trí quan trọng trong giỏ hàng của người mua hàng, chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng của một lần mua sắm.

Bên cạnh đó, do cuộc sống ngày càng chuyển biến nhanh hơn và cùng với các nhu cầu mới nổi, người Việt ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho việc mua sắm ở đâu. Kênh thương mại hiện đại trở nên phổ biến vì số lượng cửa hàng đang tăng nhanh, dẫn đầu là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cũng như các chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Chợ truyền thống vẫn là kênh mua sắm chính của nhiều gia đình. Ảnh: Nielsen

Dù vậy, theo báo cáo của Nielsen, người mua hàng vẫn chi tiêu nhiều nhất cho việc mua sắm ở chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tạp hóa truyền thống. Một điều ngạc nhiên là, nhiều người nói rằng họ mua sắm nhiều hơn ở các cửa hàng tạp hóa truyền thống trong năm vừa qua. Tuy nhiên, tần suất ghé thăm cửa tiệm cũng như mức độ chi tiêu tại kênh thương mại này lại không đủ lớn để có thể tạo tác động lớn đến thị trường.

Ông Roberto Butragueño – Phó giám đốc, chuyên trách khối các nhà bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận xét: “Quan điểm việc mua sắm chỉ dành riêng cho phụ nữ đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại".

PMI Việt Nam giảm mạnh

PMI Việt Nam giảm mạnh

Doanh nghiệp -  7 năm

Diễn biến của chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất có tốc độ cải thiện là yếu nhất kể từ tháng 3/2016.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5  lần đầu giảm sau 4 năm

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 lần đầu giảm sau 4 năm

Tiêu điểm -  7 năm

Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5/2017 đã giảm 0,53% so với tháng trước. Đây là mức giảm trong tháng 5 đầu tiên kể từ năm 2013 (giảm 0,06%).

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  17 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  21 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  21 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?