Doanh nghiệp
Nova Consumer kỳ vọng có lãi trở lại
Sau khi thua lỗ gần 1.000 tỷ đồng năm 2023, Nova Consumer tự tin có lãi trở lại trong năm nay nhờ nền kinh tế phục hồi tăng trưởng, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng lên.
Trong tài liệu gửi tới cổ đông gần đây, Tập đoàn Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 26,35 tỷ đồng.
Trước đó, Nova Consumer đánh giá 2023 chịu ảnh hưởng nặng nề từ thị trường kinh doanh cũng như biến động thị trường tài chính. Công ty ghi nhận doanh thu đạt hơn 4.000 tỷ đồng và lỗ sau thuế gần 1.000 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh khi công ty phải trích lập dự phòng toàn bộ 337 tỷ đồng cho khoản phải thu từ hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đây là khoản tiền do Nova Beverages chuyển cho Công ty Nova Consumer Distribution.
Khoản dự phòng đột biến thứ 2 đến từ nợ khó đòi với Công ty Cụm Công nghiệp Anova. Với giá trị gốc gần 528 tỷ đồng, Nova Consumer phải trích lập dự phòng toàn bộ cho khoản đầu tư này sau kiếm toán báo cáo tài chính.
Việc phải trích lập dự phòng lớn khiến tổng tài sản của doanh nghiệp giảm hơn 1.200 tỷ so với đầu năm còn 3.876 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu còn chưa đầy 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.
Bước sang năm 2024, Nova Consumer tự tin sẽ có lãi trở lại. Ban lãnh đạo nhận định hoạt động kinh doanh của Nova Consumer sẽ tích cực hơn khi nền kinh tế phục hồi tăng trưởng, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng lên.
Đồng thời, công ty cũng sẽ có những phương án cắt giảm chi phí từ các mảng kinh doanh không hiệu quả. Công ty sẽ tiếp tục duy trì thị phần trong mảng thuốc thú y, nâng công suất sản xuất của các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh.
Công ty cũng sẽ trình cổ đông thảo luận và thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Tỷ lệ phát hành tối đa là 5% số cổ phần đang lưu hành, giá chào bán do HĐQT phê duyệt theo quy định pháp luật, thời gian chậm nhất đến quý 2/2025.
Nova Consumer là một trong những trụ cột của NovaGroup của ông Bùi Thành Nhơn, cùng với Novaland, Nova Service và 5 thành viên khác. Tháng 3/2022, công ty IPO 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cổ phiếu.
Nova Consumer đưa cổ phiếu NCG lên giao dịch trên UPCom từ ngày 9/11/2023 với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 38.000 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu sau đó lao thẳng đứng xuống còn hơn 8.000 đồng/cổ phiếu, sau những diễn biến tiêu cực từ cả Novaland và kết quả kinh doanh của Nova Consumer.
Sau khi Nova Consumer công bố tài liệu đại hội cổ đông 2024, giá cổ phiếu đã có phiên tăng mạnh lên 10.400 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, so với mức thị giá thời điểm chào sàn, giá cổ phiếu vẫn còn thấp hơn đến gần 73%. Nova Consumer sẽ họp đại hội đồng cổ đông vào ngày 25/6 tới đây.
NovaGroup xây dựng lại mảng ẩm thực giải trí
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận
Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.
Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn
Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.
Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'
Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.