Tiêu điểm
Nút thắt được tháo gỡ, ô tô nhập khẩu sẽ giảm giá
Các doanh nghiệp đang ráo riết hoàn thành thủ tục nhập khẩu xe về nước. Dự báo, giá xe nhập được bày bán trên thị trường trong một vài tháng tới sẽ giảm đáng kể do thuế về 0%.

Thông tư 03/2018 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã đi vào thực thi được hơn một ngày đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đã có thể bắt đầu thực hiện các thủ tục để nhập khẩu xe về nước.
Trái với dự báo trước đó khi các doanh nghiệp và Hiệp hội đều cho rằng Nghị định 116 và Thông tư 03 là những hàng rào khó vượt đối với các dòng xe nhập, đặc biệt do quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã tiến hành làm thủ tục nhập khẩu xe.
Đặc biệt, ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cung cấp; các lô xe tiếp theo dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong một vài tháng tới.
Một số nguồn tin cho biết, công ty Honda Việt Nam vừa nhập khẩu lô hàng khoảng 2.000 xe với bốn mẫu xe khác nhau gồm Jazz, Accord, CR-V và Civic. Được biết, đây là lô xe được công ty Honda Việt Nam nhập khẩu về nước sau khi có Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô.
Tuy nhiên, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA cho biết, cũng phải mất khoảng vài tháng, có thể đến tháng 5/2018, lô xe này mới có thể đến tay người dùng do vướng quy định về kiểm định theo lô trong Nghị định 116.
Hãng xe Toyota hiện vẫn chưa có diễn biến nhập xe về nước; một số đại lý của hãng này cho biết ít nhất là giữa năm nay mới có xe về.
Trước đó, từ cuối năm ngoái, Toyota đã chào mời khách hàng đặt mua mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, giao hàng vào tháng 1/2018. Tuy nhiên, sau đó mẫu xe này đã không thể về Việt Nam do vướng quy định Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.
Các doanh nghiệp khác như Ford, Suzuki... cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu ô tô từ Thái Lan. Theo ông Phạm Anh Tuấn, trong thời gian tới, hầu hết các hãng sẽ hoàn thành hết các thủ tục để nhập khẩu xe về từ Thái Lan.
Tiếp sau Thái Lan, các doanh nghiệp cũng đang chờ đợi Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ các cơ quan chức năng của Indonesia, Malaysia để nhập về một số mẫu xe chủ lực. Ông Tuấn cho biết, các quốc gia cần phải có những điều chỉnh về luật thì mới có thể cấp Giấy chứng nhận kiểu loại cho xe xuất khẩu.
Ông Tuấn cho rằng, hiện nay khó khăn trong việc nhập khẩu xe về từ ASEAN đã phần nào được tháo gỡ; tuy nhiên, các doanh nghiệp còn nhiều chướng ngại vật phía trước khác, đặc biệt là quy định thử nghiệm khí thải và an toàn theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường chạy thử đối với hoạt động sản xuất ô tô trong nước.
Thuế về 0%, giá xe sẽ giảm
Theo tính toán của các doanh nghiệp và các chuyên gia, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%, giá xe ô tô nhập khẩu sẽ rẻ hơn các dòng xe cùng loại được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, để đáp ứng được các quy định trong Nghị định 116, các doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm một số khoản chi phí khác để có thể đưa xe ra thị trường như chi phí kiểm định, chi phí làm đường thử.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, các chi phí này không đáng là bao so với việc thuế ô tô được giảm về 0%; do đó, giá xe nhập sẽ giảm đáng kể.
Ngoài việc được hưởng thuế suất 0% thì xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt.
Dòng Honda CR-V của hãng Honda được dự báo có thể sẽ giảm 10 - 15% so với mức giá trước Tết (từ 1,136 - 1,256 tỷ đồng/xe).
Một diễn biến trước đó khi Thông tư 03 chưa có hiệu lực cho thấy, nhiều dòng xe bị các đại lý tăng giá bán, đặc biệt trước dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Trong đó, giá bán chính thức của phiên bản cao cấp nhất của Honda CR-V là 1,256 tỷ đồng, cao hơn dự kiến tới hơn 150 triệu đồng.
Đáng chú ý, nhiều mẫu xe Mazda đều có thông báo tăng giá, trong đó có mẫu tăng đến 40 triệu đồng. Mẫu xe bán tải Mazda BT-50 tăng mạnh nhất, từ 30-40 triệu đồng, tùy từng phiên bản; các phiên bản của mẫu SUV Mazda CX-5 2018 đều tăng đồng loạt 30 triệu đồng.
Các phiên bản 2.0 Premium và 2.5 Premium đều tăng 20 triệu đồng; Mazda 2 hatchback và Mazda3 cũng tăng 10 triệu đồng.
Nhiều mẫu xe Kia tại thị trường Việt Nam cũng được điều chỉnh tăng giá bán từ 4 - 20 triệu đồng.
Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'
Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'
Trong khi các doanh nghiệp ô tô ngoại cho rằng các quy định tại Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ là những hàng rào khó vượt thì các doanh nghiệp ô tô trong nước lại cho rằng những quy định này không có gì khó khăn để thực hiện.
Giá ô tô nhập khẩu 2018 sẽ ra sao?
Giá bán thực tế của một số mẫu xe ô tô trong tháng 1 năm nay đang tăng trở lại sau đợt khuyến mãi cuối năm.
Muốn biết thị trường ô tô Việt 2017 ảm đạm thế nào, hãy nhìn vào doanh số của Trường Hải
Doanh thu năm 2017 của Thaco giảm gần 7.000 tỷ đồng. Sự sụt giảm này không phải bởi hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp có vấn đề, mà bởi những tác động của các chính sách vĩ mô lên thị trường ô tô chung.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải về Nghị định 116 siết nhập khẩu ô tô
Những quy định trong Nghị định 116 cũng như thông tư hướng dẫn đã khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp không ít khó khăn.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.