Doanh nghiệp
Nutifood dần trở thành đối thủ đáng gờm của Vinamilk trên thị trường sữa bột
Thị phần sữa bột Nutifood đã tăng từ 10% trong năm 2014 lên khoảng 15% trong năm 2017, chủ yếu ở phân khúc bình dân cạnh tranh trực tiếp với Vinamilk.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel, trong quý 1, doanh số ngành sữa Việt Nam giảm 4,4% ở khu vực thành thị. Dù doanh số ở nông thôn tăng 4%, việc nhu cầu sữa ở thành thị giảm dần cho thấy tín hiệu thị trường sữa đã bão hòa, đặc biệt là nhu cầu ở mảng sữa bột liên tục giảm trong thời gian qua.
Đây là một tin không vui cho các doanh nghiệp ngành sữa như Vinamilk. Sau 6 tháng đầu năm, các mảng kinh doanh hiện hữu của Vinamilk, từ sữa bột cho tới sữa chua đều đang bị cạnh tranh quyết liệt.
Ở mảng sữa bột, sản phẩm đóng góp 26% doanh thu và 28% lợi nhuận gộp của Vinamilk trong năm 2017. Hiện Vinamilk đang dẫn đầu thị trường với thị phần khoảng 27%. Abbott đứng thứ 2 với 17% và tiếp theo là Friesland Campina với 12% thị phần.
Trong khi thị phần của cả Abbot và Friesland Campania ở phân khúc cao cấp vẫn duy trì ổn định trong 3 năm qua, thì Nutifood nổi lên thành một nguy cơ lớn đối với Vinamilk ở phân khúc bình dân.
Không đánh đại trà mà sản phẩm của Nutifood tung ra hướng tới một nhóm đối tượng nhất định, thường gọi với cái tên ‘sữa đặc trị’, chuyên dành cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng hay người già.

Dẫn phân tích của Nielsel Việt Nam, Nutifood cho biết sản phẩm GrowPLUS+ của NutiFood hiện là nhãn hiệu đứng đầu về thị phần sản lượng, chiếm 39,3% trong phân khúc sữa bột đặc trị dành cho trẻ em trên toàn quốc.
Riêng về lĩnh vực sản phẩm sữa bột pha sẵn, GrowPLUS là nhãn hiệu đứng đầu thị trường Việt Nam về thị phần, chiếm 37,4% so với mức 19,1% so với nhãn hàng có thị phần cao thứ hai.
Nhờ sản phẩm đặc thù, kết hợp với mức giá trung bình thấp hơn 10 – 15% so với Vinamilk, Nutifood đang dần có được thị phần trên thị trường sữa bột.
Nếu năm 2014, thị phần sữa bột của Nutifood chỉ khoảng 10% thì trong năm 2017, con số này đã tăng lên 15%, chủ yếu đánh vào phân khúc trung bình thấp.
Sữa nước – sản phẩm chủ lực nhất của Vinamilk, đóng góp khoảng 42% doanh thu và 42% lợi nhuận gộp trong năm 2017 ít bị cạnh tranh bởi doanh nghiệp nước ngoài hơn so với mảng sữa bột nhờ doanh nghiệp trong nước có lợi thế về nguồn cung.
Dù đứng đầu và nắm áp đảo thị phần trong lĩnh vực sữa nước, Vinamilk vẫn phải đối mặt với khá nhiều tên tuổi lớn trong ngành là Friesland Campina, TH Milk, Nestle, IDP và Mộc Châu.
Trong khi sữa bột và sữa nước là 2 sản phẩm truyền thống thì sữa chua được xem là sản phẩm mới và thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư để giành thị phần.
Thị trường sữa chua tăng trưởng với tốc độ gộp bình quân hàng năm là 13,1% trong 5 năm qua và tăng 16% trong năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân ngành sữa.
Từng giữ vị thế áp đảo hoàn toàn với 90% thị phần trong năm 2012, Vinamilk phải san sẻ miếng bánh sang cho nhiều đối thủ khác. Doanh nghiệp lớn thứ hai trong mảng này là Friesland Campina với khoảng 9% thị phần. Trong khi đó các đối thủ mới như IDP và TH Milk đã gia nhập ngành với nhiều đột phá trong sản phẩm.
KDC cũng đã tung ra thị trường sản phẩm mới, là sữa chua đá. Báo cáo phân tích của một công ty chứng khoán đánh giá, thị phần của Vinamilk trong mảng sữa chua sẽ tiếp tục giảm xuống, chỉ còn khoảng 80 – 83% thị phần trong vài năm tới.
Vinamilk là công ty sữa đầu tiên của Việt Nam nhập bò A2 thuần chủng từ New Zealand
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm
Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.