Tiêu điểm
Ông chủ Ao Vua: Du lịch ven đô sẽ phát triển không thua kém du lịch biển
Theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, khi du lịch trải nghiệm đang dần lên ngôi, các khu vực ven đô sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho cả du khách và các nhà đầu tư.
Trong khoảng 20 năm trở lại đây, Hà Nội có tốc độ đô thị hóa chóng mặt. Nhiều tòa nhà chọc trời, các khu bất động sản nhà ở và trung tâm thương mại cao cấp mọc lên trong thời gian qua đã đưa Hà Nội lọt vào danh sách những thành phố toàn cầu. Cùng với sự phát triển này là việc nhiều vùng đất nông nghiệp đang dần biến mất, môi trường lọt top 10 thành phố có bầu khí quyển ô nhiễm nhất thế giới.
Lúc này, việc nghỉ ngơi ăn uống ở nhà hàng, khách sạn và du lịch trong thành phố đối với người dân địa phương và du khách quốc tế đã không còn mấy thú vị. Xu hướng giờ đây là du lịch gắn với tự nhiên và thoát khỏi đô thị khi việc sống trong khu vực nội đô đối với nhiều người là một điều miễn cưỡng.
Hai lựa chọn được đưa ra là “lên núi” hoặc “xuống biển”. Tuy nhiên ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Thọ kiêm Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội (Hanta) cho rằng, du lịch biển đang bùng nổ nhưng du lịch lên các vùng cao cũng là một lựa chọn hấp dẫn, đặc biệt với những người trẻ thích trải nghiệm, khám phá và yêu thiên nhiên. Nhưng hình thức này thường khó để phục vụ số đông do thiếu thốn về hạ tầng, đường đi khó khăn…
Do vậy, bài toán đưa ra là cần làm thế nào để vừa có thể thoả mãn đam mê khám phá thiên nhiên, văn hoá của giới trẻ, vừa có thể phục vụ số đông khách du lịch, kể cả những người lớn tuổi muốn tìm một nơi khác biệt để cùng gia đình “đi trốn” mỗi cuối tuần.
Trao đổi với TheLEADER, ông Thản nhận định, du lịch ven đô sẽ là một trong những câu trả lời cho bài toán này bởi tiềm năng của nó lớn hơn nhiều so với du lịch biển. Du lịch ven đô có thể cung cấp một tổng hoà từ môi trường sinh thái đến di tích lịch sử, trải nghiệm du lịch nông nghiệp công nghệ cao, văn hoá địa phương.
Theo đánh giá của Chủ tịch Hanta, trong bán kính 50 - 70km kể từ nội đô đều có thể phát triển du lịch. Chính vì vậy, các địa phương và doanh nghiệp cần nhìn nhận được xu hướng về dã ngoại, du lịch trải nghiệm đang lên ngôi, từ đó có chiến lược khai thác và phát triển du lịch hiệu quả.
Một thực trạng được ông Thản chỉ ra là du lịch ven đô hiện nay hầu hết đều mang tính tự phát, kể cả Hà Nội và các tỉnh lân cận như Phú Thọ. Sản phẩm du lịch còn hạn chế, cơ sở hạ tầng còn kém và chưa đồng bộ nên chưa tạo được sức hút và mang lại nguồn lợi cao về kinh tế.
“Cần đa dạng hoá sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu của du khách. Phát triển du lịch ven đô có thể gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng dân cư, giúp các đơn vị dịch vụ tăng doanh thu để từ đó đóng góp vào ngân sách”, ông Thản nhìn nhận.
Tiềm năng du lịch ven đô là rất lớn nhưng theo chủ tịch Hanta, cần có chiến lược phát triển sản phẩm, phân bổ nguồn lực và trách nhiệm hợp lý cho cộng đồng dân cư và các nhà đầu tư.
Cần đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu nhất cho khách như an ninh trật tự, viễn thông, khu vệ sinh, đường đi, ẩm thực địa phương, văn hoá dân gian và các sản vật địa phương… Ngoài việc tạo nên sự đồng bộ trong phát triển du lịch, phải tạo nên các quần thể để du khách có thể ở lại lâu hơn và có nhiều dấu ấn hơn.
Ông Thản cũng thẳng thắn nhìn nhận, nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn chưa đủ tầm để quan tâm phát triển du lịch ở các khu vực ven đô. Nếu có quan tâm thì cũng chưa đủ lực để đầu tư.
“Vì vậy cần có thời gian lan toả tiềm năng phát triển du lịch ven đô đến các địa phương và doanh nghiệp, dẫn dắt họ phát triển bền vững và xây dựng một tầm nhìn dài hạn”, ông Thản nhận định.
Lãnh đạo Hanta đề xuất dành khoảng 80% nguồn lực trong giai đoạn đầu để thay đổi nhận thức cho các cơ quan công quyền, cán bộ địa phương, cộng đồng dân cư và các nhà đầu tư bởi khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là vấn đề nhận thức.
Nhận thức để biến không thành có, biến khó thành dễ, biến tiềm năng thành hiện thực và của cải, biến lợi thế thành lợi nhuận. Đặc biệt, cần có sự phối hợp, chia sẻ giữa các cơ quan công quyền với cư dân và các nhà đầu tư để chuyển đổi các vùng, địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch ven đô.
“Các cấp chính quyền cộng với cộng đồng dân cư và doanh nghiệp cần kết nối và gắn bó với nhau với sự tham vấn của các hiệp hội. Cần xây dựng văn hoá, kỹ năng và đạo đức làm việc cho không chỉ doanh nhân, nhân viên công sở mà còn cán bộ công chức và dân cư để có thể tạo ra một sản phẩm tổng hợp, đáp ứng nhu cầu và thu hút du khách”, ông Thản gợi ý.
Ngoài ra, chất lượng nhân sự cũng là một vấn đề cần được chú trọng. Sự hài lòng của khách hàng thường phản ánh chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Điều này lại bắt nguồn từ văn hoá, kỹ năng của cán bộ, nhân viên, bắt nguồn từ công nghệ, môi trường đầu tư…
Để phát triển du lịch ven đô một cách đồng bộ và hiệu quả, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội đề nghị Nhà nước lắng nghe và thấu hiểu thị trường mà đại diện là các đơn vị lữ hành; lắng nghe những bất cập của cộng đồng dân cư và các đơn vị lưu trú để tháo gỡ khó khăn và nâng cao dần nhận thức, văn hoá, đạo đức, chất lượng sản phẩm, thái độ làm việc của cán bộ nhân viên.
'Phú Thọ chỉ như cô gái đẹp du khách dừng lại ngắm trên đường đi vãn cảnh'
Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, mặc dù Việt Nam được thế giới đánh giá rất cao về nguồn tài nguyên phát triển du lịch nhưng do những hạn chế trong chính sách và quản lý nên ngành du lịch của Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
Du lịch xứ sở 'hoa vàng trên cỏ xanh' chìm trong giấc ngủ dài
Thu hút những người thích xê dịch bằng cảnh đẹp mê hồn trong bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ nhưng du lịch Phú Yên vẫn như nàng công chúa ngủ quên và chờ những chàng hoàng tử đến đánh thức.
Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?
Nhân Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 với chủ đề "Việt Nam: Thế giới của cơ hội", khi được TheLEADER hỏi về cơ hội phát triển cho Việt Nam, ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO bày tỏ khát vọng Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới với doanh thu 100 tỷ USD đóng góp vào GDP.
Chuyên gia hiến kế cho du lịch Ninh Thuận
Các chuyên gia về du lịch cho rằng, Ninh Thuận nên phát triển du lịch từ từ theo 3 hướng chính: sản phẩm khác biệt, đa dạng nguồn khách và tập trung phân khúc hạng sang.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.