'Phú Thọ chỉ như cô gái đẹp du khách dừng lại ngắm trên đường đi vãn cảnh'

Đặng Hoa Thứ tư, 03/10/2018 - 10:35

Phú Thọ đang tìm cách biến di sản văn hoá và thiên nhiên thành tài sản sinh ra doanh thu trong bối cảnh phát triển du lịch về nguồn theo cách làm truyền thống giờ đây đã không còn phù hợp.

Du khách vẫn luôn nhắc đến đền Hùng mỗi lần nói về du lịch Phú Thọ.

Làm thế nào để khai thác 'mảnh đất vàng' với thế mạnh đặc thù từ các giá trị văn hoá, lịch sử như đền Hùng và hát xoan đến những danh thắng đẹp như vườn quốc gia Xuân Sơn vẫn là một bài toán mà tỉnh Phú Thọ vẫn đang đau đầu tìm lời giải.

Có một thực tế đáng buồn được các chuyên gia từ Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ ra là hiện nay, du khách vẫn luôn gắn du lịch Phú Thọ với du lịch đền Hùng và số đông du khách vẫn chỉ nhắc đến đền Hùng khi nói về du lịch Phú Thọ.

Trong khi đó, Phú Thọ có tới 1.372 di tích văn hóa, lịch sử và các địa điểm liên quan đến di tích, trong đó có một di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 72 di tích cấp quốc gia, 209 di tích cấp tỉnh, 260 lễ hội mang nét văn hóa đặc trưng vùng đất Tổ.

Ngoài Vườn quốc gia Xuân Sơn, tỉnh còn có các thắng cảnh như mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy, đền Mẫu Âu Cơ, chùa Tam Giang, ao Giời - suối Tiên, đầm Ao Châu, mở ra cơ hội phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, tham quan, nghỉ dưỡng.

Các chuyên gia ví von du khách hiện nay dường như đang xem Phú Thọ như một cô gái đẹp mà họ gặp trên đường đi vãn cảnh, chỉ dừng lại ngắm một lúc mà ít khi nảy ý giành thời gian ở lại lâu hơn.

Chính Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cũng thừa nhận du lịch địa phương đang đối diện với những cản trở như cơ sở hạ tầng du lịch chưa được đầu tư đồng bộ; sản phẩm du lịch chưa thật sự phong phú, đặc trưng và hấp dẫn khách du lịch; sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng mang dấu ấn của đất tổ cội nguồn còn hạn chế.

Như vậy, dù có thu hút được nhiều du khách nhưng không biết cách giữ chân và mang nhiều trải nghiệm hơn cho họ thì du lịch cũng khó phát triển và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

“Chẳng cần gì to tát, nếu như Phú Thọ có được một loại rượu đề tên ‘rượu đất Tổ’ được sử dụng tại bàn ăn của các nhà hàng trên địa bàn tỉnh hay là một thức quà đặc sản để mỗi du khách có thể mua về sau mỗi lần ghé thăm thì cũng có thể mang lại giá trị rất lớn cả về kinh tế lẫn hình ảnh”, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam gợi ý.

Một vấn đề khác cũng được Sở Văn hoá, thể thao và du lịch Phú Thọ nhìn nhận là tính chuyên nghiệp và hiệu quả của công tác xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch, hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch Phú Thọ còn chưa cao; chưa thu hút được nhiều dự án du lịch từ các nhà đầu tư lớn có tiềm lực để tạo ra sự đột phá.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ cho rằng, môi trường đầu tư mà cốt lõi là thái độ vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng để thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư vào du lịch của tỉnh.

“Đất lành chim đậu. Lành là thái độ thân thiện với nhau. Lãnh đạo và cán bộ công chức có nghe điện thoại của doanh nghiệp hay không? Khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì có cùng đồng hành để tháo gỡ không? Nếu chính quyền có thể làm được điều đó thì doanh nghiệp đã sung sướng lắm rồi bởi người ta đến Phú Thọ đầu tư đâu chỉ cần ưu đãi, đâu chỉ vì tiền mà họ còn làm vì đam mê”, ông Thản nhấn mạnh.

Đi tìm lời giải cho bài toán phát triển du lịch Phú Thọ
Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ.

Thái độ ở đây, theo vị doanh nhân này, không chỉ là thái độ của cán bộ công chức mà còn là thái độ của doanh nghiệp và của cả người dân vì cả ba đối tượng này đều hưởng lợi từ việc phát triển du lịch.

Đối với doanh nghiệp, ông Thản nhấn mạnh văn hoá doanh nghiệp, đạo đức của mỗi người từ ông chủ đến nhân viên, luôn coi khách hàng là đối tượng phục vụ hàng đầu. Nếu con người không chuẩn thì có thể dẫn đến kỹ năng không chuẩn và sản phẩm cũng không đáp ứng được. 

Còn người dân chính là những người đang giữ trong tay những thứ vô hình lẫn hữu hình tưởng chừng như vô giá trị nhưng lại có thể mang lại nguồn lợi rất cao và có nhiều tiềm năng khai thác như văn hoá bản địa, nếp sống…

Theo đó, ông Thản đề xuất cần nghiên cứu và phát hiện những giá trị có thể khai thác để các bên có thể ngồi lại với nhau và bàn chiến lược, tạo hoà khí và sự thấu hiểu; chỉ có như vậy mới có thể đưa di sản của Phú Thọ thành tài sản làm ra đồng tiền bát gạo cho người dân.

“Vẫn còn tư tưởng chộp giật, dễ bằng lòng, đặt lợi ích gia đình, lợi ích nhóm lên trên mà chưa vì cái chung nên chưa thể đồng bộ trong việc xây dựng hình ảnh và phát triển đồng bộ du lịch Phú Thọ.

Doanh nghiệp và chính quyền cần lắng nghe khách hàng hơn nữa thông qua các doanh nghiệp lữ hành để đưa ra các giải pháp giải quyết những bất cập, chỉnh sửa sản phẩm, đồng bộ dịch vụ…vì tấm gương soi mình của doanh nghiệp, của cán bộ chính quyền cũng chính là xã hội, là đánh giá của khách hàng”, ông Thản nhấn mạnh.

Du lịch trải nghiệm lên ngôi

Theo lãnh đạo của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ, đại diện của Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Thọ cũng như các chuyên gia đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Hùng Vương, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng nên được đẩy mạnh phát triển như một chiến lược phát triển du lịch của tỉnh khi du lịch lễ hội hay nghỉ dưỡng giờ đây đã “quá no” rồi.

Nói như vậy không có nghĩa là không phát triển du lịch về nguồn. Tuy nhiên theo ông Thạch, du lịch về nguồn cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng ở đây chính là lớp trẻ để có thể để đổi mới cách làm; vừa gìn giữ được những giá trị dân tộc, vừa đáp ứng được nhu cầu mới của giới trẻ.

Đi tìm lời giải cho bài toán phát triển du lịch Phú Thọ 1
Hiện nay, du khách có xu hướng tìm đến những giá trị văn hoá, giá trị truyền thống.

Công nghệ đã bão hoà dẫn đến xu hướng du khách muốn tìm những điểm đến gần gũi với thiên nhiên, tìm về những giá trị xưa. Các chuyên gia cho rằng Phú Thọ cần tận dụng được lợi thế của mình để định vị thương hiệu của mình là nơi trải nghiệm đặc trưng miền trung du Bắc Bộ với sự nguyên sơ của cảnh quan thiên nhiên, cuộc sống và các giá trị văn hoá truyền thống.

Phát triển và đầu tư du lịch là một chuyện nhưng quảng bá du lịch cũng được nhận định là một vấn đề quan trọng. Theo đó, cần tận dụng công nghệ trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá điểm đến; có chương trình hành động tổng thể cũng như tuyên truyền đến các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng về định hướng phát triển du lịch và chiến lược thương hiệu du lịch.

Hay nói cách khác, Phú Thọ cần xây dựng một chiến lược tiếp thị địa phương thật bài bản, chiến lược và hiệu quả để thu hút được du khách trong nước và quốc tế bên cạnh việc xúc tiến đầu tư vào du lịch một cách đồng bộ. 

Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Leader talk -  7 năm
Nhân Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 với chủ đề "Việt Nam: Thế giới của cơ hội", khi được TheLEADER hỏi về cơ hội phát triển cho Việt Nam, ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO bày tỏ khát vọng Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới với doanh thu 100 tỷ USD đóng góp vào GDP.
Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Leader talk -  7 năm
Nhân Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 với chủ đề "Việt Nam: Thế giới của cơ hội", khi được TheLEADER hỏi về cơ hội phát triển cho Việt Nam, ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO bày tỏ khát vọng Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới với doanh thu 100 tỷ USD đóng góp vào GDP.
Du lịch xứ sở 'hoa vàng trên cỏ xanh' chìm trong giấc ngủ dài

Du lịch xứ sở 'hoa vàng trên cỏ xanh' chìm trong giấc ngủ dài

Đầu tư -  7 năm

Thu hút những người thích xê dịch bằng cảnh đẹp mê hồn trong bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ nhưng du lịch Phú Yên vẫn như nàng công chúa ngủ quên và chờ những chàng hoàng tử đến đánh thức.

Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Leader talk -  7 năm

Nhân Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 với chủ đề "Việt Nam: Thế giới của cơ hội", khi được TheLEADER hỏi về cơ hội phát triển cho Việt Nam, ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO bày tỏ khát vọng Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới với doanh thu 100 tỷ USD đóng góp vào GDP.

Thưởng ngoạn văn hóa khắp châu Á ngay tại Hội chợ du lịch quốc tế TP. HCM 2018

Thưởng ngoạn văn hóa khắp châu Á ngay tại Hội chợ du lịch quốc tế TP. HCM 2018

Ống kính -  7 năm

Hội chợ du lịch quốc tế TP. HCM (ITE) 2018 không chỉ tạo cơ hội kết nối kinh doanh, đầu tư mà còn đem lại cơ hội trải nghiệm nhiều nền văn hoá châu Á khác nhau mà không cần đi ra nước ngoài.

Chuyên gia hiến kế cho du lịch Ninh Thuận

Chuyên gia hiến kế cho du lịch Ninh Thuận

Tiêu điểm -  7 năm

Các chuyên gia về du lịch cho rằng, Ninh Thuận nên phát triển du lịch từ từ theo 3 hướng chính: sản phẩm khác biệt, đa dạng nguồn khách và tập trung phân khúc hạng sang.

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  3 phút

ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.

Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung

Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung

Tiêu điểm -  22 giờ

Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Tiêu điểm -  1 ngày

Quy chế phối hợp mới được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  3 phút

ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.

SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập 'Báo cáo Phát triển bền vững', đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu.

Vietcap cập nhật những rào cản cuối cùng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Vietcap cập nhật những rào cản cuối cùng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Tài chính -  4 giờ

Sau chuyến đi London cùng FTSE đồng tổ chức sự kiện Vietnam Access Day 2025, Vietcap đã cập nhật tiến trình nâng hạng lên Thị trường Mới nổi của Việt Nam.

VNG, FPT, Momo được vinh danh tại giải thưởng AI Awards 2025

VNG, FPT, Momo được vinh danh tại giải thưởng AI Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Giải thưởng AI Awards 2025 xướng tên cả 3 doanh nghiệp hàng đầu nhờ những đóng góp nổi bật cho cộng đồng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả.

Vinhomes công bố đại lý phân phối Vinhomes Green Paradise Cần Giờ

Vinhomes công bố đại lý phân phối Vinhomes Green Paradise Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với quy mô hệ thống vững mạnh, năng lực vận hành chuyên nghiệp cùng bề dày kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn, Đông Tây Land chính thức trở thành đại lý chiến lược phân phối Vinhomes Green Paradise, siêu đô thị biển ESG++ xanh – thông minh – sinh thái và tái sinh đầu tiên tại Việt Nam.

Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?

Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?

Tài chính -  20 giờ

Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.

FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế

FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025