Quốc tế

Ông Trump chính thức viết thư hủy bỏ cuộc gặp lịch sử với Triều Tiên

Anh Duy Thứ sáu, 25/05/2018 - 08:00

Theo bức thư mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đăng tải bởi Nhà Trắng, cuộc họp lịch sử dự kiến vào tháng sau chính thức bị hủy bỏ.

Cuộc gặp mang tính lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo chính thức bị hủy bỏ. Ảnh: CNN

Trong nội dung bức thư, ông Donald Trump chính thức thông báo "cuộc họp thượng đỉnh dự kiến tại Singapore sẽ không diễn ra" vì lý do ông Kim Jong Un "đã cho thấy sự giận dữ và thái độ thù địch".

Quyết định của vị Tổng thống Mỹ được công bố ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố nước này đã tháo dỡ hoàn toàn địa điểm thử nghiệm hạt nhân như một động thái đầy thiện chí trước thềm hội nghị thượng đỉnh lịch sử.

Mặc dù vậy, cơ hội diễn ra của cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo đã rơi vào sự nghi ngờ do những diễn biến từ cả hai phía.

Khoảng 1 tuần trước, ông Kim Jong Un dọa "hủy hẹn" với ông Trump vì cho rằng cuộc tập trận trên không mang tên Max Thunder có sự tham gia của máy bay Mỹ. Bên cạnh đó, Triều Tiên tấn công vào Phó tổng thống Mike Pence bằng những từ ngữ thiếu tôn trọng như "ngu dốt và ngu ngốc".

"Thế giới, và đặc biệt là Triều Tiên, đã mất đi một cơ hội tuyệt vời cho việc kéo dài hòa bình, thịnh vượng và sự giàu có. Cơ hội bị bỏ lỡ này thật sự là khoảnh khắc buồn trong lịch sử", bức thư viết.

Người đứng đầu nước Mỹ cũng đưa ra sự đe dọa đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên: "Năng lực hạt nhân của chúng tôi lớn và mạnh mẽ đến nỗi tôi phải cầu Chúa chúng sẽ không bao giờ được sử dụng".

Mặc dù vậy, lá thư từ ông Trump cũng mở ra cánh cửa cho một cuộc gặp mặt khác trong tương lai: "Chúng tôi đánh giá cao thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực đáng tôn trọng của ông cho các cuộc đàm phán và thảo luận gần đây. Tôi cảm nhận rằng giữa chúng ta đang dần xây dựng một cuộc đối thoại tuyệt vời. Nếu ông thay đổi ý định liên quan đến cuộc gặp mặt quan trọng bậc nhất này, xin hãy gọi hoặc viết thư cho tôi".

Nếu diễn ra như dự kiến, lần “chạm trán” giữa Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ được tiến hành tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Địa điểm và thời gian của cuộc gặp mặt thế kỉ với ông Kim Jong Un được ông Trump thông báo trên trang Twitter cá nhân của mình chỉ vài giờ sau khi ba tù nhân người Mỹ được giải phóng từ Bình Nhưỡng.

Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra trong một ngày, tập trung vào chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo phát triển nhanh chóng thời gian vừa qua của Triều Tiên.

Bất chấp nguy cơ chiến tranh thương mại, ông Trump tuyên bố vẫn là bạn với Tập Cận Bình

Bất chấp nguy cơ chiến tranh thương mại, ông Trump tuyên bố vẫn là bạn với Tập Cận Bình

Quốc tế -  6 năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông sẽ chấm dứt những tranh chấp thương mại leo thang với Trung Quốc sau khi những đòn trả đũa liên tiếp đang đe dọa và gây ra những hậu quả đối với thị trường.

Amazon bốc hơi gần 54 tỷ USD giá trị thị trường sau lời đe dọa của Trump

Amazon bốc hơi gần 54 tỷ USD giá trị thị trường sau lời đe dọa của Trump

Quốc tế -  6 năm

Cổ phiếu của Amazon mới đây đã giảm tới 7,4%, tương đương khoảng 53,6 tỷ USD giá trị thị trường sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về việc kiểm soát hãng công nghệ khổng lồ này.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  59 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.