Diễn đàn quản trị
'Phải phản ứng ngay để khủng hoảng truyền thông không lan rộng'
Saigon Food đã vượt qua những cơn bão khủng hoảng truyền thông và lớn mạnh như hiện nay nhờ tuân thủ hai bí quyết: Luôn chuẩn bị kỹ càng để ứng phó với bất cứ sự cố nào và phản ứng ngay tức thời khiến khủng hoảng không lan rộng nhờ sự am hiểu sản phẩm.

Phó tổng giám đốc Saigon Food Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ như vậy trong chương trình Cafe doanh nhân lần thứ 27 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM vừa tổ chức với chủ đề "Mạng xã hội và khủng hoảng truyền thông doanh nghiệp".
Sản phẩm chính của Saigon Food là thực phẩm, ngành hàng khá nhạy cảm với khủng hoảng truyền thông, nên công ty luôn rất coi trọng công tác xử lý khủng hoảng. Saigon Food hiện có một bộ phận chuyên trách theo dõi, phát hiện và xử lý khủng hoảng.
Đặc biệt, sau khi tung ra sản phẩm cháo tươi, Saigon Food càng cẩn trọng hơn với vấn đề này. Công ty đã ký hợp đồng với một luật sư, nhiệm vụ chính của người luật sư đó là bảo vệ sản phẩm cháo tươi khi có bất cứ tin tức xấu nào về sản phẩm được tung ra.
Để làm được điều này, luật sư đó buộc phải hiểu biết tất cả về sản phẩm, từ công nghệ sản xuất, đóng gói bao bì, thành phần dinh dưỡng. Thứ hai, luật sư đó phải làm sẵn các biểu mẫu, thư từ, đơn cớ… để công ty có thể ngay lập tức gửi cho các cơ quan thông tấn cũng như chính quyền lúc khủng hoảng truyền thông diễn ra. Bộ phận truyền thông của công ty cũng phải thường xuyên điểm tin xấu về Saigon Food (nếu có).
"Luật sư sẽ cập nhật tình hình thông tin về cháo tươi cho công ty 3 tháng 1 lần. Chúng tôi muốn, khi khủng hoảng xảy ra, sẽ xử lý ngay lập tức, không mất nhiều thời gian vô bổ. Có khi soạn xong một cái thông báo, khủng hoảng đã chạy được một quãng xa", bà Lâm nói.
Theo bà Lâm, để xử lý tốt khủng hoảng truyền thông, một mặt công ty chú trọng giữ quan hệ tốt với giới truyền thông bên ngoài, đồng thời cũng phải hết sức chú tâm vào hoạt động truyền thông nội bộ.
"Bởi lẽ, một khi khủng hoảng truyền thông xảy ra, chuyện vỗ về tâm trạng hoang mang của các nhân viên cũng vô cùng quan trọng. Saigon Food hiện có tới 2.000 cán bộ nhân viên, chỉ cần ai đó quay clip về một vấn đề gì đó gây hiểu lầm, rồi tung lên facebook, có thể Saigon Food sẽ toi", bà Lâm nói.
Trong 14 năm thành lập, nhờ những xử lý nhanh nhạy tức thời của ban lãnh đạo, Saigon Food đã tránh được những "bàn thua trông thấy", ngăn chặn ngay từ đầu không cho khủng hoảng bùng phát.
Theo bà Lâm, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay, lãnh đạo cũng nên chơi facebook để biết nhân viên của mình đang nghĩ gì về công ty. Ngoài ra, công ty cũng nên có cách nào đó quản lý facebook của các nhân viên một cách hiệu quả nhất.
Nhớ lại một số vụ khủng hoảng xảy ra với công ty, bà Lâm chia sẻ: Một ngày nọ, tổng đài của công ty nhận được phàn nàn của khách hàng là cháo bị chua. Ngay lập tức tôi nghĩ đến cháo bí đỏ, vì bí đỏ có hậu vị hơi chua. Sau khi nhân viên kiểm tra lại, quả đúng như thế. Sau khi được giải thích cặn kẽ, khách hàng đó đã không phàn nàn nữa. Nhưng, ngay sau đó, tôi đã đề nghị với phòng nghiên cứu và phát triển (R&D), làm sao để triệt tiêu vị chua đến sau của bí đỏ.
Theo bà Lâm, khi có khách hàng phàn nàn về sản phẩm của công ty trên mạng xã hội hoặc hotline, ban lãnh đạo hoặc lãnh đạo có liên quan (thay vì nhân viên) nên đến nhà của họ. Thêm nữa, chúng ta phải có bảng danh sách câu hỏi, để người đó biết lúc đến nhà khách hàng nên hỏi gì và không hỏi gì, lúc về báo cáo có kết quả.
"Thông điệp xuyên suốt của chúng tôi trong những lần đi xử lý khủng hoảng: Biến khách hàng khiếu nại thành khách hàng thân thiết. Sau khi giải thích hợp lý và chân tình, chúng ta có thể giới thiệu và tặng thêm những sản phẩm khác của công ty. Sau những hành động liên hoàn đó, chúng ta vừa có thể tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng và công ty có thêm 1 khách hàng thân thiết", Phó tổng giám đốc Saigon Food cho biết.
Một vụ khủng hoảng khác liên quan đến cháo tươi riêng cho CoopMart. Một ngày nọ, giám đốc kinh doanh của CoopMart gọi điện qua nói với Saigon Food rằng: Một khách hàng vừa dọa sẽ tung tin cho báo chí nếu cháo tươi của Saigon Food được anh ta mang đi kiểm nghiệm có chất bảo quản. Khách hàng đó không tin cháo tươi này không có chất bảo quản, có thể tự bảo quản trong 1 năm giống như giới thiệu ở bao bì.
"Tôi nói, anh cứ cho tôi số điện thoại của khách hàng đó, tôi sẽ giải quyết. Có lẽ, khách hàng đó là người có học thức, nên khi tôi giải thích sẽ dễ dàng hiểu ra. Công nghệ chế biến cháo tươi không cần chất bảo quản vẫn có thể sử dụng sau 1 năm đã có từ lâu trên thế giới. Tôi sẽ đưa cho khách hàng đó đầy đủ tài liệu chứng minh", bà Lâm chia sẻ.
Năm 2016, đột nhiên trên báo giới rộ lên thông tin: Một lô hàng cá diêu hồng xuất đi Úc của Saigon Food bị nhiễm kháng sinh.
Bà Lâm cho biết, khi đó đang dự một hội nghị, sẵn tiện có nhiều phóng viên ở đó, bà đã mạnh dạn tổ chức một cuộc họp báo ngắn ngay tại chỗ để thông báo chính thức một số nội dung: Thứ nhất, Saigon Food chưa từng sản xuất cá diêu hồng, sản phẩm từng đi Úc chỉ có tôm và cua. Thứ hai, tại thời điểm báo chí đưa tin, Saigon Food không có bất cứ lô hàng nào xuất đi Úc.
"Tuy nhiên, dù tôi đã phản ứng nhanh, nhưng theo thủ tục, 20 ngày sau, thông tin trên mới chính thức được minh bạch, 15 cơ quan thông tín đưa tin đã phải đính chính", bà Lâm cho biết.
'Vua rác' David Dương: 'Sẽ im lặng nếu khủng hoảng truyền thông quá nặng'
Xử lý khủng hoảng truyền thông kỷ nguyên số: Tốc độ chóng mặt
Trong Đại hội Sales & Marketing toàn quốc 2017, vấn đề được tranh luận nhiều nhất là làm thế nào xử lý khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số.
4 bước các công ty phải làm để xử lý khủng hoảng truyền thông
Các công ty lúc nào cũng có khả năng gặp rắc rối và phản ứng dữ dội của công chúng có thể trở nên cực kỳ khốc liệt dưới sự can thiệp của truyền thông xã hội.
Xử lý khủng hoảng truyền thông trong “thời bình”
Khủng hoảng truyền thông – nỗi lo, nỗi ám ảnh hay cơn ác mộng là những gì mà ngay cả tập đoàn lớn vững mạnh đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không thể nào tránh khỏi trong kinh doanh. Để vượt qua khủng hoảng đòi hỏi các phương pháp quản trị đúng, đồng bộ.
Khủng hoảng truyền thông: Thanh gươm hay đòn bẩy?
Chuyên mục Café Quản trị giới thiệu kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, một lĩnh vực thiết yếu đến đời sống dân sinh và rất nhạy cảm với thông tin trên thị trường.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.
Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80
Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.