Diễn đàn quản trị
Phụ nữ quản trị doanh nghiệp: Dùng bàn tay sắt hay tình yêu thương?
Trong một doanh nghiệp, chỉ quản lý bằng kỷ luật hoặc yêu thương thôi sẽ không mang lại kết quả tốt nhất.
“Khi làm sếp, quản lý nhân viên của mình đơn giản vì chỉ cần mệnh lệnh là nhân viên phải nghe rồi. Nhưng nếu sếp còn có sự mềm mỏng yêu thương nữa thì nhân viên càng phục tùng, càng đi theo vô điều kiện”.
Đó là khẳng định của chị Trần Thị Thanh Hằng, CEO Viện đào tạo Doanh chủ, đồng thời là Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 khi được hỏi "Chị nghĩ gì khi nhiều người cho rằng, quản trị bằng yêu thương sẽ không hiệu quả bằng kỷ luật, kỹ thuật, nhất là các công ty lớn?" tại buổi toạ đàm “Phụ nữ quản trị bằng yêu thương” do TheLEADER tổ chức mới đây.
Cũng như chị Hằng, hầu hết các nữ doanh nhân có mặt tại toạ đàm đều nhất trí rằng, không nên tách bạch hai phương thức quản trị này vì không ai quy định chỉ dùng cái này nhất định không được dùng cái kia. Tùy từng điều kiện, hoàn cảnh, sự việc hoặc con người để quyết định dùng cái nào hoặc kết hợp chúng, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong quản trị doanh nghiệp.
"Chúng ta nên quản lý nhân viên với lòng kiên quyết trong sự mềm mại. Khi anh tuyển hoặc sa thải nhân viên phải bằng tình yêu thương. Tất cả mọi sự việc đều sẽ quay lại là mối quan hệ giữa con người với con người, nên cái gì xuất phát từ trái tim sẽ dẫn đến trái tim", chị Huỳnh Thị Xuân Liên - Phó tổng giám đốc cấp cao phụ trách Marketing của PepsiCo Vietnam, nhận định.
Khi một nhân sự xin nghỉ, chị Liên sẽ gặp họ và đối thoại một cách chân tình với tư cách là một người chị hoặc cố vấn, để phân tích cho họ xem cái gì là tốt nhất cho bản thân họ. Có trường hợp, chị sẽ nói rằng: "Ừ, em ra đi là tốt nhất", nhưng cũng có trường hợp sẽ: "Em ở lại tốt hơn".
Tất nhiên, chị vẫn đặt quyền lợi của công ty vào những cuộc đối thoại như thế này. “Nhưng giữ con người dễ, giữ trái tim mới khó. Nếu chúng ta chỉ biết nghĩ cho công ty mà không biết nghĩ cho nhân sự, họ sẽ không bao giờ quay lại với chúng ta nữa”, chị Liên chia sẻ.
Với cách hành xử của mình, chị Liên tin rằng, nếu nhân sự thực sự yêu thương PepsiCo, họ sẽ quay lại trong nay mai và PepsiCo cũng luôn giang rộng vòng tay và mở lòng với những người 'trở về'.
Một trong những bí quyết quản trị mà chị Liên tâm đắc là hãy nỗ lực thêm một chút so với khả năng của bản thân trong tất cả hành động và mọi mối quan hệ. Không phải thể hiện 100% mà phải thêm 1%.
“Một chút đó chính là tình yêu thương, một chút đó sẽ làm nên tất cả, giúp ta thực hiện những điều lớn lao,” chị tâm sự.
"Nguyên tắc này bắt đầu từ câu chuyện 'Mẩu bánh mì thương yêu' của mẹ tôi. Hồi xưa, lúc ba tôi đi cải tạo, mẹ tôi một nách nuôi năm đứa con. Thấy lương giáo viên không đủ giúp mẹ tôi nuôi sống gia đình, cậu tôi đã mở cho mẹ một xe bánh mì.
Lúc đó, sáng nào cũng có một ông lão lớn tuổi đạp chiếc xe cà tàng ra mua đúng hai món: một ly cà phê và nửa ổ bánh mì không. Mẹ thấy mình đã khổ, ông lão còn khổ hơn, nên luôn bỏ ít thịt kèm bánh mì. Hai tháng sau, ba tôi được về nhà nhờ sự bảo lãnh của ông lão đó! Rõ ràng, cả gia đình đoàn tụ là nhờ tình yêu thương của mẹ đã tự động lan tỏa", chị Liên hồi tưởng.
Chị Hằng, CEO Viện đào tạo Doanh chủ hoàn toàn đồng ý với ý kiến của chị Liên: "Trong quản trị doanh nghiệp, mình phải xen kẽ giữa sự kiên quyết, quyết đoán với tình yêu thương, để làm sao khi nhân sự ra đi, sau này vẫn còn quay trở lại".
“Bây giờ, họ có thể không vừa lòng với doanh nghiệp của mình, vì doanh nghiệp của mình không mang tới cho họ những mục tiêu mà họ đề ra. Hoặc có thể là khác biệt về văn hóa, có người rất giỏi ở công ty này, nhưng ở công ty khác họ không có môi trường để phát triển bản thân. Biết đâu, trong tương lai sẽ khác.”
Theo chị Hằng, người chủ doanh nghiệp có thể quản trị bằng kỷ luật, qua áp dụng những quy định, luật lệ mà công ty đã ban hành; phần còn lại nên dùng thái độ mềm mỏng để giải quyết.
“Doanh nghiệp nào cũng tồn tại sự mâu thuẫn, đố kỵ, ganh ghét và tranh chấp giữa các nhân viên, lãnh đạo nên kết hợp hai cách quản lý kiên quyết và yêu thương khi xử lý vụ việc, để có thể dung hòa được nhiều thứ”, chị Hằng khẳng định.
Doanh nhân nữ bật mí bí quyết làm thế nào để yêu thương đúng cách
Sức mạnh mềm trong kỹ năng lãnh đạo của doanh nhân nữ
Những kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp và sự vươn lên của người phụ nữ, vượt qua các định kiến của xã hội bằng sự yêu thương và trách nhiệm của mình. Đó là những bài học sống đầy quý giá cho mỗi doanh nhân.
Phụ nữ Việt Nam cũng không thể nằm ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chị Trần Thị Phương Nhung, Giám đốc dự án Giới của UNESCO tại Việt Nam chia sẻ với TheLEADER những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới cũng như vai trò người phụ nữ Việt Nam trong cuộc sống đương thời.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB
Không chỉ giải quyết bài toán về vốn lưu động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thẻ tín dụng SHB Mastercard Business Platinum để tối ưu những khoản chi phí đáng kể trong vận hành, giúp gia tăng nguồn lực cạnh tranh.