Doanh nghiệp
Piaggio lãi trăm tỷ mỗi năm tại Việt Nam
Dù sản lượng xe bán ra tại Việt Nam giảm mạnh so với các năm trước đây nhưng trong 3 năm qua Piaggio vẫn đạt lợi nhuận 400 - 500 tỷ đồng mỗi năm.
Được mệnh danh là ‘quốc gia của xe máy’, Việt Nam hiện có hơn 50 triệu mô tô, xe máy đang được lưu hành. Với quy mô dân số gần 100 triệu người, trung bình 2 người dân Việt Nam sở hữu 1 chiếc xe máy.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2017, cả nước tiêu thụ 3,27 triệu xe, tăng 4,8% so với năm trước đó. Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa, khi sản lượng bán ra vẫn đang tăng trưởng đều qua các năm, dù ở mức thấp.
Nhờ xu hướng chuyển đổi dần từ xe số sang xe tay ga trong vài năm trở lại đây, các hãng xe máy vẫn đang tiếp tục ăn nên làm ra. Trong đó, Honda, thương hiệu xe máy phổ biến nhất tại Việt Nam, là nhà sản xuất thống lĩnh trên thị trường với hơn 70% thị phần. Năm ngoái công ty này bán được tới 2,33 triệu xe máy và thu về lợi nhuận xấp xỉ 15 nghìn tỷ đồng.
Đầu tư vào Việt Nam muộn hơn nhưng Piaggio, nhà sản xuất các dòng xe cao cấp của Ý, cũng nhanh chóng và đạt được nhiều thành công. Đặt nhà máy tại Vĩnh Phúc từ cuối năm 2007, hãng xe Ý đã biến Việt Nam trở thành 1 trong 3 trung tâm sản xuất của mình trên thế giới.
Đưa ra một sản phẩm ‘đóng đinh’ cho phân khúc xe tay ga cao cấp là Vespa LX rồi sau này là Liberty, chỉ mất vài năm sau đó, Piaggio đã đạt sản lượng tiêu thụ lên tới khoảng 70.000 xe/năm.
Dù được được kỳ vọng sẽ dần chiếm được vị trí số 1 trong phân khúc xe tay ga cao cấp nhưng trong vài năm gần đây, sản lượng bán hàng của công ty này đã giảm còn khoảng trên 40.000 xe mỗi năm.
Dòng xe mới Medley, xuất xưởng với vai trò là đối thủ cạnh tranh với SH của Honda, không thu được thành công như LX và Liberty. Sản lượng tiêu thụ thấp và vướng phải nhiều trục trặc. Năm 2017, Piaggio đã phải thu hồi gần 4.000 xe Medley và 13 nghìn xe Liberty do mắc lỗi ống khung chính.
Thất bại trong việc cạnh tranh với Honda, nhưng cũng không vì thế mà Piaggio thất thu tại Việt Nam. Báo cáo kết quả kinh doanh của hãng xe này cho thấy mỗi năm, Piaggio đều đặn thu lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng nhờ bán xe tay ga cho người Việt.

Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Piaggio tại Việt Nam đạt lần lượt 5.526 tỷ đồng và 415 tỷ đồng, tương đương với kết quả kinh doanh năm trước đó. So với năm 2015, doanh thu của công ty có tăng trưởng nhẹ những lợi nhuận đã giảm gần 30%.
Lợi nhuận giảm khi hãng xe này phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ khác trên thị trường như Honda, SYM, Suzuki hay Yamaha. Tỷ suất lãi gộp của công ty đã giảm từ 32% năm 2015 xuống còn 26% năm 2017.
Thực tế, một số dòng xe Piaggio đã giảm giá trong các năm qua và làm giảm biên lợi nhuận của công ty. Điều này cũng cho thấy trong mắt người tiêu dùng, những chiếc LX hay Liberty không còn mang giá trị đặc biệt tới mức họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua như trước nữa.
Piaggio bắt đầu đầu tư 30 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất tại Vĩnh Phúc từ năm 2007, sau đó tăng dần quy mô đầu tư và công suất lên 300 nghìn xe/năm. Đến nay hơn 500 nghìn chiếc xe đã được sản xuất và tiêu thụ, trong đó một phần được xuất khẩu. Công ty hiện phân phối sản phẩn trên hệ thống bao gồm khoảng 90 đại lý bán hàng.
Thaco đưa xe khủng tới ngày hội mô tô BMW lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc
Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.