Doanh nghiệp
Piaggio lãi trăm tỷ mỗi năm tại Việt Nam
Dù sản lượng xe bán ra tại Việt Nam giảm mạnh so với các năm trước đây nhưng trong 3 năm qua Piaggio vẫn đạt lợi nhuận 400 - 500 tỷ đồng mỗi năm.
Được mệnh danh là ‘quốc gia của xe máy’, Việt Nam hiện có hơn 50 triệu mô tô, xe máy đang được lưu hành. Với quy mô dân số gần 100 triệu người, trung bình 2 người dân Việt Nam sở hữu 1 chiếc xe máy.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2017, cả nước tiêu thụ 3,27 triệu xe, tăng 4,8% so với năm trước đó. Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa, khi sản lượng bán ra vẫn đang tăng trưởng đều qua các năm, dù ở mức thấp.
Nhờ xu hướng chuyển đổi dần từ xe số sang xe tay ga trong vài năm trở lại đây, các hãng xe máy vẫn đang tiếp tục ăn nên làm ra. Trong đó, Honda, thương hiệu xe máy phổ biến nhất tại Việt Nam, là nhà sản xuất thống lĩnh trên thị trường với hơn 70% thị phần. Năm ngoái công ty này bán được tới 2,33 triệu xe máy và thu về lợi nhuận xấp xỉ 15 nghìn tỷ đồng.
Đầu tư vào Việt Nam muộn hơn nhưng Piaggio, nhà sản xuất các dòng xe cao cấp của Ý, cũng nhanh chóng và đạt được nhiều thành công. Đặt nhà máy tại Vĩnh Phúc từ cuối năm 2007, hãng xe Ý đã biến Việt Nam trở thành 1 trong 3 trung tâm sản xuất của mình trên thế giới.
Đưa ra một sản phẩm ‘đóng đinh’ cho phân khúc xe tay ga cao cấp là Vespa LX rồi sau này là Liberty, chỉ mất vài năm sau đó, Piaggio đã đạt sản lượng tiêu thụ lên tới khoảng 70.000 xe/năm.
Dù được được kỳ vọng sẽ dần chiếm được vị trí số 1 trong phân khúc xe tay ga cao cấp nhưng trong vài năm gần đây, sản lượng bán hàng của công ty này đã giảm còn khoảng trên 40.000 xe mỗi năm.
Dòng xe mới Medley, xuất xưởng với vai trò là đối thủ cạnh tranh với SH của Honda, không thu được thành công như LX và Liberty. Sản lượng tiêu thụ thấp và vướng phải nhiều trục trặc. Năm 2017, Piaggio đã phải thu hồi gần 4.000 xe Medley và 13 nghìn xe Liberty do mắc lỗi ống khung chính.
Thất bại trong việc cạnh tranh với Honda, nhưng cũng không vì thế mà Piaggio thất thu tại Việt Nam. Báo cáo kết quả kinh doanh của hãng xe này cho thấy mỗi năm, Piaggio đều đặn thu lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng nhờ bán xe tay ga cho người Việt.

Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Piaggio tại Việt Nam đạt lần lượt 5.526 tỷ đồng và 415 tỷ đồng, tương đương với kết quả kinh doanh năm trước đó. So với năm 2015, doanh thu của công ty có tăng trưởng nhẹ những lợi nhuận đã giảm gần 30%.
Lợi nhuận giảm khi hãng xe này phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ khác trên thị trường như Honda, SYM, Suzuki hay Yamaha. Tỷ suất lãi gộp của công ty đã giảm từ 32% năm 2015 xuống còn 26% năm 2017.
Thực tế, một số dòng xe Piaggio đã giảm giá trong các năm qua và làm giảm biên lợi nhuận của công ty. Điều này cũng cho thấy trong mắt người tiêu dùng, những chiếc LX hay Liberty không còn mang giá trị đặc biệt tới mức họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua như trước nữa.
Piaggio bắt đầu đầu tư 30 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất tại Vĩnh Phúc từ năm 2007, sau đó tăng dần quy mô đầu tư và công suất lên 300 nghìn xe/năm. Đến nay hơn 500 nghìn chiếc xe đã được sản xuất và tiêu thụ, trong đó một phần được xuất khẩu. Công ty hiện phân phối sản phẩn trên hệ thống bao gồm khoảng 90 đại lý bán hàng.
Thaco đưa xe khủng tới ngày hội mô tô BMW lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa
Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.
Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z
Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.
















































