Cần duy trì tốc độ thay đổi cho mục tiêu nâng hạng thị trường
Việt Nam cần phải tiếp tục duy trì tốc độ thay đổi hiện tại nếu muốn đạt mục tiêu nâng hạng vào năm 2025, theo FTSE Russell.
Hơn một năm qua ngành du lịch các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đều kiên trì quảng bá với nhiều hình thức để thu hút sự quan tâm trở lại của du khách Việt Nam.
Một số nước trong khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đang lên phương án mở cửa lại du lịch quốc tế hoặc đã mở cửa thí điểm đón khách quốc tế ở vài điểm đến.
Việt Nam là một thị trường khách quốc tế đang được nhắm tới, nên dù giữa Việt Nam và các nước chưa mở lại các chuyến bay thương mại cho khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, nhưng hơn một năm qua ngành du lịch các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đều kiên trì quảng bá với nhiều hình thức để thu hút sự quan tâm trở lại của du khách Việt Nam.
Dường như không có sự bị động nào, họ vẫn đều đặn, liên tục tung các chương trình, không trực tiếp được thì vẫn rộn ràng trên trực tuyến.
Tạo ấn tượng với giới trẻ
Từ giữa năm 2020, trong bối cảnh du lịch quốc tế còn bị đóng do dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) đã tổ chức chuỗi các hoạt động tái quảng bá hình ảnh Hàn Quốc thông qua các hình thức trực tuyến kết hợp với sự kiện tại Việt Nam.
Mở màn là cuộc thi ảnh kỷ niệm du lịch Hàn Quốc “Relive your Korea trip” được tổ chức kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6/2020, với mục đích gợi lại những kỷ niệm đẹp đẽ tại Hàn Quốc của du khách, từ đó khơi dậy sự mong muốn được quay trở lại Hàn Quốc.
Có thể thấy đối với Hàn Quốc, đối tượng được nhắm tới nhiều nhất là giới trẻ. KTO tại Việt Nam đã tổ chức cuộc thi nhảy “Yoona Dance Cover Challenge” từ ngày 25/7-29/8/2020 trên nền tảng mạng xã hội Tiktok và Facebook.
Với sự xuất hiện của ca sĩ Yoona nổi tiếng cùng điệu nhảy vui nhộn, truyền tải hình ảnh Hàn Quốc sôi động, vui vẻ gắn với từng điểm đến, KTO đã nhận được hơn 1.000 video dự thi với khoảng 15 triệu lượt xem, phần lớn là giới trẻ.
Mới nhất vào ngày 1/10 vừa qua, văn phòng đại diện Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam đã mang đến một đêm nhạc online sôi động với những bản nhạc phim Hàn-Việt nổi tiếng qua tiếng hát của các ca sĩ Hàn-Việt được giới trẻ yêu thích. Vừa nghe nhạc miễn phí, vừa được nhận những phần quà, bảo khán giả trẻ không hưởng ứng sao được.
Một sự kiện đang tiếp tục thu hút nữa là cuộc thi nhảy “2021 K-pop Dance Cover Contest” với chủ đề “Dance Up New Future” đang được KTO Việt Nam tổ chức (từ 19/9 đến 25/10/2021) trong khuôn khổ chương trình Hallyu Olympiad dành cho các bạn trẻ yêu thích đất nước, văn hóa Hàn Quốc. Các bạn trẻ đã đua nhau thực hiện những bài nhảy dự thi được đưa lên kênh Youtube chính thức của KTO Việt Nam.
Để biết những người Việt Nam có sẵn sàng du lịch nước ngoài sau thời gian du lịch đóng cửa do dịch bệnh Covid-19 và dành sự quan tâm du lịch Nhật Bản thế nào, vào tháng 4/2021, khi tham gia Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 7 diễn ra tại TP. HCM, Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam đã thực hiện cuộc khảo sát 300 khách tới tham quan gian hàng Visit Japan.
Kết quả khảo sát cho thấy về du lịch nước ngoài nói chung: khoảng 70% khách Việt Nam muốn đi du lịch trong vòng 1 năm tới khi du lịch quốc tế được mở cửa trở lại; dù có muốn du lịch tự túc nhưng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các công ty du lịch vẫn cao.
Trong tương lai, việc phát triển vaccine và xúc tiến tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 được xem là chứng nhận an toàn và tiền đề quyết định của du lịch nước ngoài; khách có mối quan tâm lớn đến biện pháp phòng dịch tại điểm đến; việc cần hay không cần thị thực (visa) và biện pháp phòng dịch của công ty du lịch cũng được khách du lịch xem là rất quan trọng.
Riêng đối với du lịch Nhật Bản, kết quả khảo sát tổng hợp được: khi mở cửa du lịch lại giữa hai nước, khoảng 70% số khách Việt Nam trả lời mong muốn đi du lịch Nhật Bản ngay trong vòng một năm đầu; địa điểm được khách mong muốn tới thăm nhiều nhất là Hokkaido và cung đường vàng vẫn giữ vững được độ yêu thích.
Ẩm thực Nhật Bản đứng đầu trong danh sách những điều mong muốn được trải nghiệm khi đến Nhật Bản; công ty du lịch là nguồn thông tin được khách sử dụng nhiều nhất; trở ngại lớn nhất khi du lịch Nhật Bản là rào cản ngôn ngữ và chi phí du lịch.
Duy trì sự quan tâm, yêu thích Nhật Bản cũng như khơi dậy nhu cầu đi du lịch Nhật Bản, JNTO đã khởi động chiến dịch “Nhật Bản tôi yêu”. Từ ngày 5/5 đến ngày 6/9/2021, Đại sứ quán Nhật Bản và JNTO tại Việt Nam đã phối hợp cùng Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam tổ chức ngay cuộc thi ảnh và cuộc thi viết “Nhật Bản tôi yêu”, nhận hàng trăm ảnh và bài viết gửi tới cuộc thi chia sẻ kỷ niệm về những chuyến đi Nhật Bản hoặc kế hoạch du lịch Nhật Bản trong tương lai của nhiều đối tượng khách Việt Nam.
Nếu như trước đây Nhật Bản chú trọng hơn đối tượng khách du lịch ở tuổi trung niên (có khả năng về tài chính hơn và thích tìm hiểu văn hóa truyền thống) thì trong bối cảnh chuẩn bị mở cửa du lịch trở lại sau dịch Covid-19, họ lại đang tập trung các hoạt động nhắm tới giới trẻ.
Trong giai đoạn tiếp theo của chiến dịch “Nhật Bản tôi yêu”, JNTO phối hợp cùng youtuber trẻ người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản xây dựng nhiều video chủ đề “Vùng miền địa phương – nơi đem đến những khám phá mới và cảm xúc trên mỗi bước đi”, nhằm truyền tải vẻ đẹp và giá trị trải nghiệm làm hài lòng mong đợi của du khách Việt Nam, đồng thời chia sẻ cập nhật các biện pháp phòng chống dịch Covd-19 tại các điểm đến du lịch của Nhật Bản.
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại TP.HCM cũng không chậm trễ trong cuộc đua giành sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam muốn du lịch nước ngoài. TAT đã tổ chức sự kiện online đầu tiên "Thái Lan qua màn ảnh" vào ngày 25/9 vừa qua.
Hơn 700 người tham gia sự kiện diễn ra suốt 3 tiếng, TAT đã nắm bắt được sự quan tâm của khách Việt Nam đến du lịch Thái Lan thế nào. TAT đã gieo sự yêu thích Thái Lan đến các bạn trẻ qua những bộ phim, bài hát, những trò chơi có quà, và còn giới thiệu cẩm nang từ vựng tiếng Thái để những ai đang dự định du lịch Thái bỏ túi ít từ ngữ giao tiếp.
TAT cũng vừa quyết định hợp tác cùng Tùng Chill, một vlogger đang học tập (ngành truyền thông sáng tạo tại Đại học Bangkok) và làm việc ở Thái Lan nhiều năm qua.
Với sự hợp tác này, Tùng Chill sẽ truyền tải thông điệp thú vị, hấp dẫn, chân thực về du lịch và ẩm thực tại Bangkok trong cuộc sống bình thường mới đến khán giả Việt Nam, cho mọi người có cái nhìn khách quan về sự an toàn ở Thái Lan, sự sẵn sàng của Chính phủ Thái Lan trong việc chào đón du khách.
Gợi ý hành trình sẵn sàng cho du khách
Tuy chưa biết tháng nào, năm nào mới mở cửa du lịch trở lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhưng trang web của KTO vẫn cập nhật những điểm nổi bật du lịch theo mỗi mùa ở Hàn Quốc, như cách thông tin sát sườn cho du khách chuẩn bị hành trang sẵn sàng.
Mới nhất là đầu tháng 10, trên trang fanpage về du lịch Hàn Quốc, KTO Việt Nam đã tung ra lịch dự báo ngắm lá thu Hàn Quốc. Những ai đam mê sắc vàng thơ mộng của lá cây sẽ không thể bỏ qua thông tin này và nghĩ tới quang cảnh tại núi Seorakan, núi Jirisan, núi Odaesan và rất nhiều khu vực khác trên khắp Hàn Quốc vào thu.
JNTO cũng đã phát hành cẩm nang “Vi vu Nhật Bản” hướng dẫn cụ thể về lịch trình du lịch lý tưởng, danh sách các món ngon phải thử, các điểm check-in đẹp, địa chỉ mua sắm… đã được thông tin chi tiết trong sách. Với những thông tin hữu ích, đặc biệt dành cho khách du lịch tự túc, JNTO hy vọng khi hoạt động du lịch bình thường trở lại, nhiều du khách Việt Nam sẽ thực hiện chuyến đi Nhật Bản dễ dàng.
Những địa điểm mới, dịch vụ mới lạ ở các địa phương cũng được ngành du lịch Thái Lan quảng bá ngay thời gian còn kiểm soát dịch bệnh, như nhà hàng cà phê và khách sạn máy bay ở Chiang Mai. Air Diamond Café & Hotel với một cửa hàng Black Canyon nằm bên trong một máy bay Airbus A330.
Du khách có thể tham quan máy bay Air Diamond, tham quan buồng lái, ngồi ở ghế hành khách và thưởng ngoạn quang cảnh qua cửa sổ máy bay trong lúc thưởng thức đồ uống và các món ăn ở đây. Còn phía khách sạn sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2022.
Tuy là một quốc gia diện tích nhỏ, nhưng Singapore được đánh giá cao ở sự năng động, sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Singapore đã tung ra video quảng bá du lịch khiến những ai muốn xách vali đi đều không những thấy thú vị mà còn thấy yên tâm.
Video clip quảng bá du lịch của Singapore đã dùng tiếng Việt đưa đến người Việt Nam thông điệp “Vui chơi Singapore không phải lo. Đã có SG Clean và các biện pháp an toàn” với một loạt những hình ảnh đan xen vừa hướng dẫn du khách một cách cặn kẽ nhiều việc nên làm để đảm bảo an toàn sức khỏe, vừa giới thiệu biết bao điều thú vị khách có thể trải nghiệm ở các điểm tham quan, vui chơi, mua sắm.
Video clip mở đầu là hình ảnh cuốn sổ tay, trang bên phải nhắc nhở khách tự lập một danh mục kiểm tra những thứ cần chuẩn bị (Safe Travel Checklist) cho một chuyến đi ở trạng thái phòng dịch Covid-19, gồm: hộ chiếu (Travel Pass), kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 (Negative Covid-19 test results), Visa… và không thể quên khẩu trang; trang bên trái ghi những điểm đến được sắp xếp cho thời gian ở Singapore.
Điều đặc biệt video clip tạo cho người đang dự định du lịch Singapore thấy yên tâm là từng hình ảnh quảng bá đều thể hiện sự chăm lo sức khỏe cho khách: bộ kit du lịch của Singapore Airlines gồm những đồ dùng chăm sóc sức khỏe; giới thiệu cho khách cài đặt ứng dụng Trace Together ngay trước khi đến khách sạn lưu trú; những nơi phục vụ đều có chứng nhận SG Clean an toàn phòng dịch; những nơi tổ chức vui chơi đều buộc phải khử trùng thiết bị, dụng cụ trước khi phục vụ du khách; khử trùng sản phẩm thường xuyên ở các cửa hàng mua sắm; robot vệ sinh thường xuyên ở những khu tham quan…
Video clip còn giúp du khách phân bổ các khung thời gian, hướng dẫn đặt trước các dịch vụ trải nghiệm trong từng ngày. Du khách có thể quét mã QR để có một danh mục nơi ăn uống, đặt thực đơn không tiếp xúc và sẽ được thưởng thức ẩm thực đa sắc ấn tượng ở Singapore.
Hình ảnh những khu mua sắm chào đón khách, giới thiệu khách có thể tự kiểm tra nhiệt độ với máy điện tử tự động; minh họa khách giữ vị trí mua sắm ở vạch giãn cách an toàn, hướng dẫn khách cài và bật safe entry kiểm tra (ứng dụng tự khai báo và lưu thời gian những nơi đến).
Luôn nhắc nhở du khách mang khẩu trang với những hình ảnh thật vui vẻ, có khẩu trang vẫn chụp ảnh chech-in điểm đến đầy thú vị, còn có hình ảnh nhắc nhở khách mang găng tay khi tham gia các trò chơi.
Có lẽ do sau đại dịch Covid-19, những thủ tục cho chuyến đi nước ngoài và những điểm đến tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm ở các nước hầu như đều đòi hỏi tải những ứng dụng khai báo y tế, khai báo thời gian, lịch trình, một số dịch vụ có thể chỉ thực hiện đăng ký đặt chỗ được qua online, nên những người khả năng tiếp cận công nghệ thông tin sẽ tự tin du lịch hơn.
Ngành du lịch các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan vừa đang liên tục gieo sự yêu mến đất nước họ, vừa tích cực hóa giải tâm lý ngại du lịch phức tạp bằng những thông tin dẫn đường trước cho khách để ngay khi mở cửa du lịch quốc tế trở lại, khách Việt Nam đã sẵn sàng lịch trình sẽ quyết định xách vali lên đường một cách nhanh chóng.
Việt Nam cần phải tiếp tục duy trì tốc độ thay đổi hiện tại nếu muốn đạt mục tiêu nâng hạng vào năm 2025, theo FTSE Russell.
Để thực hiện các kế hoạch kinh doanh tham vọng, chỉ sau ba năm niêm yết, vốn điều lệ của BAF đã tăng gấp ba từ 780 tỷ đồng lên 2.390 tỷ đồng nhờ việc liên tục phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Trường đại học VinUni vừa được UNESCO bổ nhiệm vai trò UNESCO Chair dưới mô hình trung tâm nghiên cứu và đào tạo do UNESCO bảo trợ về lãnh đạo môi trường, di sản văn hóa và đa dạng sinh học.
Quy hoạch tài nguyên vùng bờ tập trung bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, sinh thái biển và các giá trị khác.
Các bất động sản tại những vùng vịnh kín luôn là mục tiêu tìm kiếm của giới đầu tư, vừa nghỉ dưỡng vừa kết hợp khai thác, được che chắn và bảo vệ an toàn trong tình trạng biến đổi khí hậu ngày một khó lường hiện nay.
"Quản trị chiến lược thực chiến" không chỉ là cuốn sách mà là kim chỉ nam để doanh nghiệp của bạn vững bước vượt qua mọi thử thách trên con đường phát triển.
Chỉ có gần 80% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023. Con số này giảm đáng kể so với tỷ lệ 86,2% của kỳ điều tra trước.