Quảng Ninh kích hoạt thêm 'ngòi nổ' cho du lịch

Lam Giang Thứ ba, 04/06/2019 - 08:36

Làm thế nào thoát khỏi sự đơn điệu và thiếu sáng tạo trong các sản phẩm du lịch? Câu hỏi này có thể đã có lời đáp thuyết phục khi nhìn vào cách làm của Quảng Ninh và “thủ phủ” Hạ Long, điểm đến đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch kinh ngạc thời gian qua.

Hạ Long hút khách với nhiều lễ hội sôi động hè này.

Bắt kịp xu hướng thế giới

Là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch nổi trội, sở hữu hơn 600 di tích lịch sử, văn hóa, nhưng bên cạnh hoạt động khai thác đơn thuần, thời gian gần đây, Quảng Ninh cho thấy sự sáng tạo, khác biệt trong cách làm du lịch với chuỗi các sự kiện, lễ hội đa dạng và hấp dẫn.

Riêng năm du lịch quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh 2018, tỉnh này đã tổ chức tới 54 sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc với nhiều lễ hội ấn tượng. Các sự kiện này góp phần thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh, mang về thành tích đón 12,2 triệu lượt khách, (trong đó 5,2 triệu lượt khách quốc tế), với tổng thu du lịch ước đạt 23,6 nghìn tỷ đồng.

Tiếp nối thành công đó, năm 2019, Quảng Ninh và đặc biệt là “thiên đường giải trí” Hạ Long tiếp tục chiêu đãi du khách bằng một loạt các sự kiện độc đáo với quy mô chưa từng có. 

Nổi bật là Carnival Hạ Long diễn ra trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Sự kiện đang dần trở thành thương hiệu của Hạ Long năm nay gây chú ý với màn diễu hành đường phố tại con đường bao biển mới khánh thành và bãi tắm Bãi Cháy tuyệt đẹp vừa chỉnh trang.

Cũng trong tháng 5, tháng khởi động mùa hè, Hạ Long tiếp tục bùng nổ với nhiều sự kiện sôi động. Đáng kể nhất là lễ hội khiêu vũ - ẩm thực lớn nhất miền Bắc Sun Dance Festival và Đại tiệc thủy cung Sun Pool Party. 

Sun Dance Festival hút gần 10.000 người tham gia, trong khi Sun Pool Party diễn ra suốt 3 ngày kéo về hàng ngàn lượt khách cho tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex.

5 tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đón hơn 7,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó khách quốc tế đạt trên 2,4 triệu lượt, tăng 14%. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, cả nước đón gần 7,3 triệu lượt khách quốc tế. Điều này cũng có nghĩa hơn 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đặt chân tới Quảng Ninh. Đặc biệt hơn, thống kê cho thấy du khách quốc tế không chỉ ghé thăm điểm đến quen thuộc Vịnh Hạ Long rồi đi ngay trong ngày, mà đang có xu hướng lưu trú lâu hơn để trải nghiệm chuỗi dịch vụ du lịch đa dạng.

Hướng đến một Hạ Long “không ngủ”, “không biết buồn” với các hoạt động đa dạng, đặc sắc để thỏa mãn nhu cầu của khách thập phương, kích thích nhóm này chi tiêu nhiều hơn, cách làm của Hạ Long và Quảng Ninh nhìn rộng ra trên thế giới là một xu hướng đang ngày càng bùng nổ.

Quảng Ninh kích hoạt thêm 'ngòi nổ' cho du lịch?
Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex.

Sức hấp dẫn của các lễ hội đang trở thành tiềm năng lớn để các nhà kinh doanh du lịch quan tâm đầu tư và khai thác. Những con số cũng nói lên nhiều điều, chẳng hạn lễ hội Carnival ở Rio de Janeiro (Brazil) mỗi năm mang lại doanh thu khoảng 1 tỷ USD với hơn 1,5 triệu khách du lịch về cho thành phố này. Lễ hội bia Oktoberfes nổi tiếng ở Munich thu hút trung bình khoảng 6 triệu lượt khách với doanh thu ước tính khoảng gần 8 tỷ USD.

Tại Châu Á, Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết, lễ hội té nước trong dịp lễ Tết cổ truyền Songkran của đất nước này, luôn thu hút khoảng 500.000 khách du lịch và đóng góp khoảng hơn 15 tỉ bath tương đương 427 triệu USD trong mỗi mùa lễ hội.

Kích cầu chi tiêu giải trí, mua sắm

Cùng với việc đa dạng trải nghiệm, các sự kiện, lễ hội đặc sắc cũng đảm bảo cho điểm đến du lịch duy trì được lượng khách suốt 4 mùa trong năm.

Tại Hạ Long, với việc Cảng tàu quốc tế Hạ Long - Cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động từ cuối 2018, mùa đông đang dần trở thành “mùa vàng” đón khách phương Tây, với nhu cầu “tránh rét”, du lịch dài ngày tăng cao.

Quảng Ninh kích hoạt thêm 'ngòi nổ' cho du lịch? 1
Tiểu khu Élyseé - dãy phố thời trang đẳng cấp được chờ đợi tại Hạ Long.

Một điểm nhấn khác giúp Hạ Long hút khách quanh năm là hệ thống dịch vụ giải trí mua sắm đẳng cấp dần hoàn thiện ở Bãi Cháy. Cùng với các điểm giải trí nghỉ dưỡng quy mô như quảng trường Sun Carnival, tổ hợp Sun World Halong Complex, khu nghỉ dưỡng Sun Premier Village Halong Bay…, giới sành điệu Hạ Long đang chờ đợi khu phố mua sắm thời trang đẳng cấp có tên gọi tiểu khu Élyseé.

Nằm ngay trên mặt đường Hạ Long sầm uất với thiết kế châu Âu cực kỳ sang trọng và hiếm có, tiểu khu Élyseé (thuộc phân khu Shophouse Europe, tổ hợp nhà phố thương mại Sun Plaza Grand World) mang đến cơ hội sở hữu căn shophouse “đắc địa” cho hoạt động kinh doanh với cam kết mua lại 130% giá bán sau 8 năm.

Élyseé vừa ra mắt 2 block ở vị trí tuyệt đẹp nằm bên cạnh quảng trường nội khu với con đường lớn chạy xuyên dự án. Nơi đây với các tiểu cảnh đài phun nước và tượng đá nghệ thuật đặc sắc, mang đậm nét châu Âu, là một trong những điểm nhấn “đáng tiền nhất” của toàn khu Shophouse Europe.

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Bất động sản -  16 giờ

Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.

'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh

'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh

Bất động sản -  2 ngày

Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bất động sản -  2 ngày

Khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đang dần biến mất khiến gánh nặng an cư ngày càng lớn, lợi thế dân số vàng đang đứng trước những thách thức chưa từng có.

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Bất động sản -  2 ngày

Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  3 ngày

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tiêu điểm -  8 giờ

Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.

Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam

Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Mạng xã hội đang “dậy sóng” với màn trình diễn cực cháy của ông Trần Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT KienlongBank và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đương nhiệm trẻ nhất Việt Nam trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng tối 26/10.

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tiêu điểm -  9 giờ

Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.

Liệu pháp mới giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư

Liệu pháp mới giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Một trong những hướng đi đầy hứa hẹn của y học hiện đại là kích hoạt sức mạnh tự thân của cơ thể để chống lại bệnh tật. Tại Việt Nam, Vinmec đang tiên phong ứng dụng liệu pháp miễn dịch tăng cường tự thân (AIET) - công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản - mở ra cơ hội kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh ung thư.

Green GSM được vinh danh tại giải thưởng thúc đẩy giao thông xanh tại Philippines

Green GSM được vinh danh tại giải thưởng thúc đẩy giao thông xanh tại Philippines

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Green GSM được vinh danh với giải thưởng di chuyển điện hóa, hạng mục ứng dụng công nghệ. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật và thiết thực của Green GSM trong việc thúc đẩy giao thông điện và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang mô hình di chuyển bền vững tại quốc gia này, trong khuôn khổ Hội nghị Xe điện Philippines lần thứ 13 vừa qua.

Đọc nhiều