Salon ô tô nhỏ đua nhau đóng cửa

Quỳnh Như Thứ hai, 08/01/2018 - 08:30

Theo thống kê, số doanh nghiệp kinh doanh ô tô tạm ngưng có thời hạn, chờ giải thể và các doanh nghiệp đã hoàn tất giải thể năm 2017 là 30.000.

Những salon nhỏ như thế này đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Ảnh minh họa.

Bắt đầu từ năm 2018, "phong trào" đóng cửa salon ô tô nhỏ ở TP. HCM ngày càng lan rộng. Những chính sách mới của Nhà nước trong năm 2018 nhằm siết việc nhập ô tô cũ chỉ là một trong những nguyên nhân khiến loại hình kinh doanh này không còn đất sống.

Gần 30.000 doanh nghiệp chết và đang... hấp hối

Thật ra, các salon hay showroom ô tô nhỏ đã rục rịch đóng cửa bắt đầu từ giữa tháng 8, khi Bộ Tài chính thông báo sẽ sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng với mức thuế tuyệt đối gấp 2 lần mức cũ là 10.000 USD cộng những thủ tục pháp lý ngặt nghèo.

Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, các hãng xe lớn như Toyota, Thaco, Ford, Honda… đồng loạt thông báo giảm giá sâu và hàng dãy dài xe hơi từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan - Indonesia xếp ở cảng chờ thông quan... thì quyết tâm đóng cửa của nhiều salon kinh doanh xe cũ nhập càng mạnh hơn.

Theo số liệu từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và đầu tư: Trong năm 2017 có trên 8.600 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn đối với ngành nghề ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp ô tô, xe máy tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể trong năm 2017 cao ngất ngưởng với 16.211 đơn vị.

Đó là chưa kể, trên 4.600 doanh nghiệp ô tô, xe máy đã hoàn tất giải thể trong năm 2017. Như vậy, nếu tính chung cả 3 nhóm doanh nghiệp nói trên thì lĩnh vực ô tô, xe máy có tới gần 30.000 doanh nghiệp đã và đang chết. 

Đi một dọc những con đường từng là "thủ phủ" của các showroom xe cũ tư nhân nhỏ lẻ như Cộng Hòa, Xa lộ Hà Nội, An Dương Vương… không khó để nhận ra có rất nhiều cơ sở đang tạm ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thị trường đóng băng, khách mang tâm lý chờ đợi

Nhiều người nghĩ rằng, sở dĩ các cơ sở kinh doanh ô tô nhỏ lẻ đó đóng cửa hàng loạt, nguyên nhân chính là bởi cách áp nhiều loại thuế khắc nghiệt cho ô tô nhập cũ của Nhà nước trong năm 2018. Tuy nhiên, ông Tôn Thất Minh Mẫn, một người buôn xe lâu năm, cho rằng câu chuyện không phải như vậy.

Ông Mẫn từng có công ty nhỏ chuyên mua bán các loại xe đời mới từ 4 đến 30 chỗ, song vì kinh doanh không hiệu quả đã đóng cửa cách đây chưa lâu. Hiện tại, ông vẫn đang theo đuổi việc bán xe cũ, hợp tác với một salon nhỏ tại Gò Vấp, TP.HCM.

"Theo tôi, việc Nhà nước áp một loạt thuế mới cho xe ô tô nhập cũ chỉ là một trong những nguyên nhân khiến các salon hay showroom nhỏ lao đao. Đầu tiên, chúng ta phải tính đến chuyện thị trường ô tô cả mới lẫn cũ đã gần như bị đóng băng trong năm 2017, khi khách hàng luôn mang tâm lý chờ đợi đến những quyết định cuối cùng của Nhà nước trong năm 2018.

Thứ hai, việc các hãng xe liên tục giảm giá ở nhiều phân khúc, khiến xe cũ nhập nếu cộng thêm các loại thuế, thì giá cả gần tương đương nhau. Thứ ba, hàng loạt xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á vào Việt Nam với thuế suất bằng 0, khiến xe mới rẻ càng thêm rẻ", ông Mẫn phân tích.

Nếu không nhập khẩu xe cũ, các salon và showroom nhỏ vẫn có thể bán xe cũ trong nước, theo hình thức trao tay. Vấn đề là hiện tại thị trường xe cũ cũng đang vô cùng khó khăn!

Một Phó giám đốc mảng xe cũ của một hãng xe hơi uy tín đã phải than thở: Nếu không có mảng dịch vụ làm tốt, chẳng biết mảng xe hơi cũ của công ty sẽ đi về đâu! Ngoài buôn bán xe, các salon và showroom nhỏ không có bất cứ nguồn thu nào khác để cầm cự!

Hiện tại, bên cạnh việc buôn bán ô tô cũ, ông Mẫn còn làm thêm một nghề tay trái là môi giới bất động sản. Và theo ông Mẫn, không chỉ có ông làm hai công việc cũng lúc, mà nhiều người trong nghề này cũng thế. Ví dụ như ông Quốc Việt, một người buôn bán ô tô cũ lâu năm, có một salon nhỏ, bây giờ cũng đã chuyển hẳn sang làm bất động sản, kinh doanh ô tô cũ chỉ là nghề tay trái.

"Bây giờ, tôi không còn đầu tư vào công việc buôn bán ô tô cũ nữa. Tôi thấy nghề này không có tương lai. Tôi thấy buôn bán bất động sản dễ kiếm ăn hơn", ông Việt chia sẻ.

Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Tiêu điểm -  7 năm
Ở những năm trước, bây giờ là tháng "củ mật" đối với các đại lý ô tô cũ. Nhưng năm nay, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác biệt, dù thị trường đã khởi sắc hơn vài tháng trước, song sức mua vẫn khá thấp.
Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Tiêu điểm -  7 năm
Ở những năm trước, bây giờ là tháng "củ mật" đối với các đại lý ô tô cũ. Nhưng năm nay, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác biệt, dù thị trường đã khởi sắc hơn vài tháng trước, song sức mua vẫn khá thấp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  7 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  4 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  4 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  5 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  4 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  7 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  7 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  8 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.

Đọc nhiều