Salon ô tô nhỏ đua nhau đóng cửa

Quỳnh Như Thứ hai, 08/01/2018 - 08:30

Theo thống kê, số doanh nghiệp kinh doanh ô tô tạm ngưng có thời hạn, chờ giải thể và các doanh nghiệp đã hoàn tất giải thể năm 2017 là 30.000.

Những salon nhỏ như thế này đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Ảnh minh họa.

Bắt đầu từ năm 2018, "phong trào" đóng cửa salon ô tô nhỏ ở TP. HCM ngày càng lan rộng. Những chính sách mới của Nhà nước trong năm 2018 nhằm siết việc nhập ô tô cũ chỉ là một trong những nguyên nhân khiến loại hình kinh doanh này không còn đất sống.

Gần 30.000 doanh nghiệp chết và đang... hấp hối

Thật ra, các salon hay showroom ô tô nhỏ đã rục rịch đóng cửa bắt đầu từ giữa tháng 8, khi Bộ Tài chính thông báo sẽ sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng với mức thuế tuyệt đối gấp 2 lần mức cũ là 10.000 USD cộng những thủ tục pháp lý ngặt nghèo.

Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, các hãng xe lớn như Toyota, Thaco, Ford, Honda… đồng loạt thông báo giảm giá sâu và hàng dãy dài xe hơi từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan - Indonesia xếp ở cảng chờ thông quan... thì quyết tâm đóng cửa của nhiều salon kinh doanh xe cũ nhập càng mạnh hơn.

Theo số liệu từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và đầu tư: Trong năm 2017 có trên 8.600 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn đối với ngành nghề ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp ô tô, xe máy tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể trong năm 2017 cao ngất ngưởng với 16.211 đơn vị.

Đó là chưa kể, trên 4.600 doanh nghiệp ô tô, xe máy đã hoàn tất giải thể trong năm 2017. Như vậy, nếu tính chung cả 3 nhóm doanh nghiệp nói trên thì lĩnh vực ô tô, xe máy có tới gần 30.000 doanh nghiệp đã và đang chết. 

Đi một dọc những con đường từng là "thủ phủ" của các showroom xe cũ tư nhân nhỏ lẻ như Cộng Hòa, Xa lộ Hà Nội, An Dương Vương… không khó để nhận ra có rất nhiều cơ sở đang tạm ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thị trường đóng băng, khách mang tâm lý chờ đợi

Nhiều người nghĩ rằng, sở dĩ các cơ sở kinh doanh ô tô nhỏ lẻ đó đóng cửa hàng loạt, nguyên nhân chính là bởi cách áp nhiều loại thuế khắc nghiệt cho ô tô nhập cũ của Nhà nước trong năm 2018. Tuy nhiên, ông Tôn Thất Minh Mẫn, một người buôn xe lâu năm, cho rằng câu chuyện không phải như vậy.

Ông Mẫn từng có công ty nhỏ chuyên mua bán các loại xe đời mới từ 4 đến 30 chỗ, song vì kinh doanh không hiệu quả đã đóng cửa cách đây chưa lâu. Hiện tại, ông vẫn đang theo đuổi việc bán xe cũ, hợp tác với một salon nhỏ tại Gò Vấp, TP.HCM.

"Theo tôi, việc Nhà nước áp một loạt thuế mới cho xe ô tô nhập cũ chỉ là một trong những nguyên nhân khiến các salon hay showroom nhỏ lao đao. Đầu tiên, chúng ta phải tính đến chuyện thị trường ô tô cả mới lẫn cũ đã gần như bị đóng băng trong năm 2017, khi khách hàng luôn mang tâm lý chờ đợi đến những quyết định cuối cùng của Nhà nước trong năm 2018.

Thứ hai, việc các hãng xe liên tục giảm giá ở nhiều phân khúc, khiến xe cũ nhập nếu cộng thêm các loại thuế, thì giá cả gần tương đương nhau. Thứ ba, hàng loạt xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á vào Việt Nam với thuế suất bằng 0, khiến xe mới rẻ càng thêm rẻ", ông Mẫn phân tích.

Nếu không nhập khẩu xe cũ, các salon và showroom nhỏ vẫn có thể bán xe cũ trong nước, theo hình thức trao tay. Vấn đề là hiện tại thị trường xe cũ cũng đang vô cùng khó khăn!

Một Phó giám đốc mảng xe cũ của một hãng xe hơi uy tín đã phải than thở: Nếu không có mảng dịch vụ làm tốt, chẳng biết mảng xe hơi cũ của công ty sẽ đi về đâu! Ngoài buôn bán xe, các salon và showroom nhỏ không có bất cứ nguồn thu nào khác để cầm cự!

Hiện tại, bên cạnh việc buôn bán ô tô cũ, ông Mẫn còn làm thêm một nghề tay trái là môi giới bất động sản. Và theo ông Mẫn, không chỉ có ông làm hai công việc cũng lúc, mà nhiều người trong nghề này cũng thế. Ví dụ như ông Quốc Việt, một người buôn bán ô tô cũ lâu năm, có một salon nhỏ, bây giờ cũng đã chuyển hẳn sang làm bất động sản, kinh doanh ô tô cũ chỉ là nghề tay trái.

"Bây giờ, tôi không còn đầu tư vào công việc buôn bán ô tô cũ nữa. Tôi thấy nghề này không có tương lai. Tôi thấy buôn bán bất động sản dễ kiếm ăn hơn", ông Việt chia sẻ.

Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Tiêu điểm -  7 năm
Ở những năm trước, bây giờ là tháng "củ mật" đối với các đại lý ô tô cũ. Nhưng năm nay, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác biệt, dù thị trường đã khởi sắc hơn vài tháng trước, song sức mua vẫn khá thấp.
Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Tiêu điểm -  7 năm
Ở những năm trước, bây giờ là tháng "củ mật" đối với các đại lý ô tô cũ. Nhưng năm nay, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác biệt, dù thị trường đã khởi sắc hơn vài tháng trước, song sức mua vẫn khá thấp.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  5 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  20 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  39 phút

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  47 phút

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  1 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  4 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  5 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều