Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Quỳnh Như Thứ bảy, 06/01/2018 - 09:52

Ở những năm trước, bây giờ là tháng "củ mật" đối với các đại lý ô tô cũ. Nhưng năm nay, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác biệt, dù thị trường đã khởi sắc hơn vài tháng trước, song sức mua vẫn khá thấp.

Ô tô đã qua sử dụng tại Garage Toyota Đông Sài Gòn. Ảnh: QN

Ông Nguyễn Khoa, Phó Giám đốc Toyota Đông Sài Gòn, phụ trách mảng xe đã qua sử dụng, chia sẻ, chưa năm nào thị trường ô tô lại khó khăn như năm nay. Năm nay, có rất nhiều chính sách thay đổi. Nên bình thường, đến gần cuối năm, khách hàng mới chờ để xem sang năm có thay đổi gì không. Năm 2017, ngay từ tháng 4, người dân đã bắt đầu "lót dép" hóng.

Theo ông Khoa, thị trường xe mới khó khăn, cũng ảnh hưởng đến thị trường xe cũ. Nếu xe mới giảm giá, xe cũ buộc phải "đu" theo. Câu chuyện là, trước đây, một năm xe ô tô chỉ hạ giá 1 đến 2 lần. Năm nay thị trường xuống liên tục và tuột giá quá nhanh. Thế nên, dù mua vào với giá không cao, song nhiều khi chưa kịp bán ra, giá của xe đã tiếp tục xuống thấp thêm nữa. Cũng may là mảng dịch vụ của công ty tốt!

Cuối năm 2017, xe mới, xe cũ đã giảm khá sâu, từ 10 đến 15%. Và theo ông Khoa, thì đầu năm 2018, giá xe cũ sẽ bắt đầu ổn định trở lại, vì thật sự các hãng không thể giảm hơn được nữa. Ngoài ra, với mức giá thấp như bây giờ, chẳng mấy người chịu bán xe. Cầu nhiều cung ít, xe cũ không cần giảm nữa, xu hướng giá đang nhích dần lên.

"Kể từ khi các hãng bắt đầu công bố các mức giá áp dụng cho năm 2018 thì thị trường xe cũ đã khởi sắc trở lại. Khách thấy là giá các hãng đã hạ xuống cỡ rồi, giờ muốn thì quyết định mua thôi. Theo tôi, từ đây đến Tết, thị trường sẽ sôi động hơn. Nhưng qua Tết, có lẽ sẽ tuột lại", ông Nguyễn Khoa nhận định.

Hiện tại, hai mẫu xe mà Totyota Đông Sài Gòn bán chạy nhất là Innova và Fortuner. Đây cũng là hai mẫu xe được nhiều người Việt Nam ưa chuộng nhất trong vài năm gần đây. Giá trung bình của Innova cũ từ 500 đến 600 trăm triệu đồng, Fortuner từ 800 đến 900 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Tôn Thất Minh Mẫn, một người kinh doanh xe ô tô cũ lâu năm, hiện đang hợp tác với salon Tuấn Thanh Tùng (Gò Vấp), cho rằng tình hình không được lạc quan cho lắm.

Theo ông Mẫn: "Tình hình buôn bán ô tô cũ của các hãng như Toyota, Ford, Honda hay Mazda ra sao thì tôi không biết, chứ ở thị trường tự do, mọi chuyện vẫn còn đang rất khó khăn. Dù chỉ còn chưa tới hai tháng sẽ đến Tết, song nhu cầu mua xe cũ vẫn còn rất chậm".

Nhiều khách hàng vẫn tiếp tục tâm lý "ôm cây đợi thỏ". Từ đầu năm 2018, các hãng danh tiếng như Toyota, Thaco, Nissan hay Ford đã chủ động giảm giá xuống thấp hết mức, song có vẻ điều đó vẫn không khiến khách hàng bận tâm.

"Tâm lý của người Việt Nam không bao giờ chịu mua thứ hàng hóa đang xuống giá, mà chỉ đổ xô đi mua lúc chúng bắt đầu lên giá. Dù các nhà sản xuất nói mức giá bây giờ là thấp nhất có thể rồi, không thể xuống hơn được nữa, nhưng người ta vẫn không tin. Mặc dù, theo tôi, sau khi nhà nước ra quyết định cuối cùng, giá xe cũng sẽ không giảm hoặc giảm không đáng kể", ông Mẫn nói.

Xe cũ ở ngoài thị trường tự do thường thấp hơn chính hãng vài chục triệu đồng, song không phải ai cũng thấy điều đó là hấp dẫn. Đối tượng khách hàng của xe cũ ở các hãng thường là những người không có nhiều hiểu biết về ô tô, họ cần một sự đảm bảo. Ngược lại, những người có kiến thức tốt hoặc dân lái xe biết "hàng" thường tìm đến thị trường tự do.

Đó là lý do vì sao Fortuner máy dầu đang là mẫu xe được ưa chuộng nhất ở đây. Với những người dùng xe ô tô như là công cụ lao động, thì Fortuner máy dầu cũ là một lựa chọn vừa an toàn vừa kinh tế.

Trong vài năm gần đây, Toyota Fortuner luôn là một trong những mẫu xe SUV bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam. Ở thị trường xe cũ, điều đó cũng chẳng khác.

Vỡ mộng mua ô tô nhập giá rẻ đầu năm 2018

Vỡ mộng mua ô tô nhập giá rẻ đầu năm 2018

Tiêu điểm -  6 năm
Vướng mắc về thủ tục, thời gian kiểm định sẽ khiến lượng ô tô nhập có thể đến giữa năm 2018 mới về tới Việt Nam.
Vỡ mộng mua ô tô nhập giá rẻ đầu năm 2018

Vỡ mộng mua ô tô nhập giá rẻ đầu năm 2018

Tiêu điểm -  6 năm
Vướng mắc về thủ tục, thời gian kiểm định sẽ khiến lượng ô tô nhập có thể đến giữa năm 2018 mới về tới Việt Nam.
Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  15 phút

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  3 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  17 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  17 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  20 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  21 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.