Satra nhận hơn 2.400 tỷ đồng cổ tức từ Heineken

Trần Anh Thứ ba, 25/06/2019 - 14:43

Từ nhiều năm nay, lợi nhuận của Satra chủ yếu đến từ nhận cổ tức của các công ty liên kết như Heineken và thoái vốn cổ phần Nhà nước.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra công bố doanh thu năm 2018 đạt 8.153 tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với năm 2017. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính của Satra đạt 525 tỷ đồng, tăng 18,7%. Dù vậy, tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Satra lên tới 1.055 tỷ đồng, gần gấp đôi lãi gộp từ hoạt động kinh doanh chính.

Là một trong những doanh nghiệp Nhà nước đứng đầu trong lĩnh vực chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản, song cũng tương tự nhiều mô hình quốc doanh khác, hoạt động của Satra không hiệu quả.

Tuy nhiên hàng năm Satra vẫn đều đặn công bố lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào nguồn thu từ các liên doanh. Năm 2018, công ty ghi nhận cổ tức, lợi nhuận được chia là 2.452 tỷ đồng. Đây chủ yếu là lợi nhuận được chia từ Heineken Việt Nam (2.400 tỷ đồng). Trước đó, năm 2017, Heineken cũng chia 2.850 tỷ đồng tiền cổ tức cho Satra.

Satra hiện đang sở hữu 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 40% vốn của Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại do các công ty con của tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.

Heineken hiện là hãng bia nắm giữ thị phần bia thứ 2 tại Việt Nam, chỉ xếp sau Sabeco (Bia Sài Gòn), mặc dù vậy, Heineken tập trung vào phân khúc cao cấp hơn nên có biên lợi nhuận tốt hơn hẳn.

Bên cạnh cổ tức được chia từ Heineken, Satra còn ghi nhận thêm 638 tỷ đồng từ lợi nhuận khác, qua đó đẩy lợi nhuận sau thuế của đơn vị này đạt 3.016 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong năm 2019, Satra đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối lớn với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, kho hàng tại TP. HCM và các trung tâm đô thị lớn của cả nước.

Tuy nhiên, công ty khá dè dặt về mục tiêu lợi nhuận khi cho biết sẽ phải tốn nhiều chi phí để triển khai các chiến dịch khuyến mại lớn xuyên suốt trong năm để giữ chân khách hàng cũ và tăng lượng khách hàng mới.

Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn

Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  7 năm
Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn

Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  7 năm
Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.
Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  3 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  3 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  4 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  4 ngày

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  3 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  3 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  21 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Đọc nhiều