Doanh nghiệp
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.
Năm 2017, sản lượng bia tại Việt Nam đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Riêng Bia Sài Gòn (Sabeco) đã tiêu thụ trên thị trường gần 1,8 tỷ lít bia, tương đương với khoảng 40% tổng sản lượng bia tiêu thụ cả nước.
Dù là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về quy mô nhưng nếu nhắc tới hiệu quả kinh doanh, Sabeco không phải là doanh nghiệp bia thành công nhất Việt Nam. Bia Heineken Việt Nam dù có thị phần thấp hơn nhưng lợi nhuận các năm qua đều vượt Sabeco nhiều lần.
Có măt tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, có thể nói Heineken là một trong những thương hiệu bia ngoại thành công tại Việt Nam. Heineken có hai công ty sản xuất bia gồm Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Vietnam Brewery) và Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội.
Trong đó, Công ty Nhà máy bia Heineken Việt Nam là liên doanh giữa tập đoàn Heineken và Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Công ty có nhà máy chính đặt TP.HCM và 4 nhà máy tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Tiền Giang và Bà Rịa Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam còn đang xây dựng nhà máy bia mới tại Nghệ An.
Công ty Nhà máy bia Heineken Hà Nội, trước đây là Nhà máy Bia Châu Á Thái Bình Dương Hà Nội, với mục tiêu phụ vụ thị trường miền Bắc và là công ty do Heineken sở hữu 100% vốn.
Tập trung vào phân khúc bia cao cấp với giá thành cao hơn khá nhiều so với Sabeco hay Habeco, Heineken không cần bán quá nhiều bia để đạt được mức doanh thu tương đương. Năm 2016, Heineken Trading, công ty phụ trách hoạt động phân phối bia cho cả hệ thống Heineken tại Việt Nam báo doanh thu đạt 33.900 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với mức 30.600 tỷ đồng doanh thu hợp nhất của Sabeco.

Nếu doanh thu giữa Heineken và Sabeco không chênh nhau nhiều, thì lợi nhuận giữa hai bên lại có một khoảng cách rất lớn. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2016 của Sabeco chỉ đạt 5.700 tỷ đồng, chỉ bằng 60% so với lợi nhuận trước thuế của riêng Nhà máy bia Heinekend Việt Nam.
Tương tự, trong năm 2017, nhà máy này đã có lợi nhuận trước thuế 8.658 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lợi nhuận trước thuế 6.077 tỷ đồng của cả hệ thống Sabeco.
So sánh về tỷ suất sinh lời trong năm 2017, Nhà máy bia Heineken Việt Nam đạt doanh thu 21,5 nghìn tỷ đồng, tương đương với biên lợi nhuận trước thuế đạt 40%. Con số này cao hơn nhiều nếu so với biên lợi nhuận tương tụ của Sabeco chỉ đạt 17,6% của Sabeco.
Dù kinh doanh ‘siêu lợi nhuận’, nhưng năm qua cũng chưa phải là năm làm ăn thuận lợi của Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Doanh thu công ty chủ lực của Heineken chỉ tăng trưởng 1%, trong khi giá vốn và chi phí bán hàng đều tăng. Kết quả là lợi nhuận của công ty này đã giảm hơn 800 tỷ đồng so với năm trước đó.
Việc liên doanh với Heineken ăn nên làm ra mang về lợi ích lớn đối tác Việt Nam là Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Hiện Satra nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam và 40% cổ phần Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Việt Nam (Heineken Trading).
Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.
Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số
CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.