Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn

Trần Anh Thứ sáu, 21/09/2018 - 08:28

Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.

Năm 2017, sản lượng bia tại Việt Nam đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Riêng Bia Sài Gòn (Sabeco) đã tiêu thụ trên thị trường gần 1,8 tỷ lít bia, tương đương với khoảng 40% tổng sản lượng bia tiêu thụ cả nước. 

Dù là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về quy mô nhưng nếu nhắc tới hiệu quả kinh doanh, Sabeco không phải là doanh nghiệp bia thành công nhất Việt Nam. Bia Heineken Việt Nam dù có thị phần thấp hơn nhưng lợi nhuận các năm qua đều vượt Sabeco nhiều lần.

Có măt tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, có thể nói Heineken là một trong những thương hiệu bia ngoại thành công tại Việt Nam. Heineken có hai công ty sản xuất bia gồm Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Vietnam Brewery) và Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội.

Trong đó, Công ty Nhà máy bia Heineken Việt Nam là liên doanh giữa tập đoàn Heineken và Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Công ty có nhà máy chính đặt TP.HCM và 4 nhà máy tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Tiền Giang và Bà Rịa Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam còn đang xây dựng nhà máy bia mới tại Nghệ An.

Công ty Nhà máy bia Heineken Hà Nội, trước đây là Nhà máy Bia Châu Á Thái Bình Dương Hà Nội, với mục tiêu phụ vụ thị trường miền Bắc và là công ty do Heineken sở hữu 100% vốn.

Tập trung vào phân khúc bia cao cấp với giá thành cao hơn khá nhiều so với Sabeco hay Habeco, Heineken không cần bán quá nhiều bia để đạt được mức doanh thu tương đương. Năm 2016, Heineken Trading, công ty phụ trách hoạt động phân phối bia cho cả hệ thống Heineken tại Việt Nam báo doanh thu đạt 33.900 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với mức 30.600 tỷ đồng doanh thu hợp nhất của Sabeco.

Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Kết quả kinh doanh của Heineken Việt Nam chưa bao gồm nhà máy tại Hà Nội

Nếu doanh thu giữa Heineken và Sabeco không chênh nhau nhiều, thì lợi nhuận giữa hai bên lại có một khoảng cách rất lớn. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2016 của Sabeco chỉ đạt 5.700 tỷ đồng, chỉ bằng 60% so với lợi nhuận trước thuế của riêng Nhà máy bia Heinekend Việt Nam.

Tương tự, trong năm 2017, nhà máy này đã có lợi nhuận trước thuế 8.658 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lợi nhuận trước thuế 6.077 tỷ đồng của cả hệ thống Sabeco.

So sánh về tỷ suất sinh lời trong năm 2017, Nhà máy bia Heineken Việt Nam đạt doanh thu 21,5 nghìn tỷ đồng, tương đương với biên lợi nhuận trước thuế đạt 40%. Con số này cao hơn nhiều nếu so với biên lợi nhuận tương tụ của Sabeco chỉ đạt 17,6% của Sabeco.

Dù kinh doanh ‘siêu lợi nhuận’, nhưng năm qua cũng chưa phải là năm làm ăn thuận lợi của Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Doanh thu công ty chủ lực của Heineken chỉ tăng trưởng 1%, trong khi giá vốn và chi phí bán hàng đều tăng. Kết quả là lợi nhuận của công ty này đã giảm hơn 800 tỷ đồng so với năm trước đó.

Việc liên doanh với Heineken ăn nên làm ra mang về lợi ích lớn đối tác Việt Nam là Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Hiện Satra nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam và 40% cổ phần Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Việt Nam (Heineken Trading).

Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Doanh nghiệp -  7 năm
Heineken đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2015.
Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Doanh nghiệp -  7 năm
Heineken đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2015.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".