Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn

Trần Anh Thứ sáu, 21/09/2018 - 08:28

Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.

Năm 2017, sản lượng bia tại Việt Nam đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Riêng Bia Sài Gòn (Sabeco) đã tiêu thụ trên thị trường gần 1,8 tỷ lít bia, tương đương với khoảng 40% tổng sản lượng bia tiêu thụ cả nước. 

Dù là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về quy mô nhưng nếu nhắc tới hiệu quả kinh doanh, Sabeco không phải là doanh nghiệp bia thành công nhất Việt Nam. Bia Heineken Việt Nam dù có thị phần thấp hơn nhưng lợi nhuận các năm qua đều vượt Sabeco nhiều lần.

Có măt tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, có thể nói Heineken là một trong những thương hiệu bia ngoại thành công tại Việt Nam. Heineken có hai công ty sản xuất bia gồm Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Vietnam Brewery) và Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội.

Trong đó, Công ty Nhà máy bia Heineken Việt Nam là liên doanh giữa tập đoàn Heineken và Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Công ty có nhà máy chính đặt TP.HCM và 4 nhà máy tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Tiền Giang và Bà Rịa Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam còn đang xây dựng nhà máy bia mới tại Nghệ An.

Công ty Nhà máy bia Heineken Hà Nội, trước đây là Nhà máy Bia Châu Á Thái Bình Dương Hà Nội, với mục tiêu phụ vụ thị trường miền Bắc và là công ty do Heineken sở hữu 100% vốn.

Tập trung vào phân khúc bia cao cấp với giá thành cao hơn khá nhiều so với Sabeco hay Habeco, Heineken không cần bán quá nhiều bia để đạt được mức doanh thu tương đương. Năm 2016, Heineken Trading, công ty phụ trách hoạt động phân phối bia cho cả hệ thống Heineken tại Việt Nam báo doanh thu đạt 33.900 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với mức 30.600 tỷ đồng doanh thu hợp nhất của Sabeco.

Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Kết quả kinh doanh của Heineken Việt Nam chưa bao gồm nhà máy tại Hà Nội

Nếu doanh thu giữa Heineken và Sabeco không chênh nhau nhiều, thì lợi nhuận giữa hai bên lại có một khoảng cách rất lớn. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2016 của Sabeco chỉ đạt 5.700 tỷ đồng, chỉ bằng 60% so với lợi nhuận trước thuế của riêng Nhà máy bia Heinekend Việt Nam.

Tương tự, trong năm 2017, nhà máy này đã có lợi nhuận trước thuế 8.658 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lợi nhuận trước thuế 6.077 tỷ đồng của cả hệ thống Sabeco.

So sánh về tỷ suất sinh lời trong năm 2017, Nhà máy bia Heineken Việt Nam đạt doanh thu 21,5 nghìn tỷ đồng, tương đương với biên lợi nhuận trước thuế đạt 40%. Con số này cao hơn nhiều nếu so với biên lợi nhuận tương tụ của Sabeco chỉ đạt 17,6% của Sabeco.

Dù kinh doanh ‘siêu lợi nhuận’, nhưng năm qua cũng chưa phải là năm làm ăn thuận lợi của Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Doanh thu công ty chủ lực của Heineken chỉ tăng trưởng 1%, trong khi giá vốn và chi phí bán hàng đều tăng. Kết quả là lợi nhuận của công ty này đã giảm hơn 800 tỷ đồng so với năm trước đó.

Việc liên doanh với Heineken ăn nên làm ra mang về lợi ích lớn đối tác Việt Nam là Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Hiện Satra nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam và 40% cổ phần Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Việt Nam (Heineken Trading).

Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Doanh nghiệp -  7 năm
Heineken đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2015.
Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á

Doanh nghiệp -  7 năm
Heineken đã leo lên vị trí thứ ba trong việc nắm giữ thị phần trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2015.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  58 phút

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  1 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  2 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Phát triển bền vững -  2 giờ

Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tài chính -  2 giờ

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.

Đọc nhiều