Doanh nghiệp
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.
Năm 2017, sản lượng bia tại Việt Nam đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Riêng Bia Sài Gòn (Sabeco) đã tiêu thụ trên thị trường gần 1,8 tỷ lít bia, tương đương với khoảng 40% tổng sản lượng bia tiêu thụ cả nước.
Dù là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về quy mô nhưng nếu nhắc tới hiệu quả kinh doanh, Sabeco không phải là doanh nghiệp bia thành công nhất Việt Nam. Bia Heineken Việt Nam dù có thị phần thấp hơn nhưng lợi nhuận các năm qua đều vượt Sabeco nhiều lần.
Có măt tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, có thể nói Heineken là một trong những thương hiệu bia ngoại thành công tại Việt Nam. Heineken có hai công ty sản xuất bia gồm Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Vietnam Brewery) và Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội.
Trong đó, Công ty Nhà máy bia Heineken Việt Nam là liên doanh giữa tập đoàn Heineken và Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Công ty có nhà máy chính đặt TP.HCM và 4 nhà máy tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Tiền Giang và Bà Rịa Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam còn đang xây dựng nhà máy bia mới tại Nghệ An.
Công ty Nhà máy bia Heineken Hà Nội, trước đây là Nhà máy Bia Châu Á Thái Bình Dương Hà Nội, với mục tiêu phụ vụ thị trường miền Bắc và là công ty do Heineken sở hữu 100% vốn.
Tập trung vào phân khúc bia cao cấp với giá thành cao hơn khá nhiều so với Sabeco hay Habeco, Heineken không cần bán quá nhiều bia để đạt được mức doanh thu tương đương. Năm 2016, Heineken Trading, công ty phụ trách hoạt động phân phối bia cho cả hệ thống Heineken tại Việt Nam báo doanh thu đạt 33.900 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với mức 30.600 tỷ đồng doanh thu hợp nhất của Sabeco.

Nếu doanh thu giữa Heineken và Sabeco không chênh nhau nhiều, thì lợi nhuận giữa hai bên lại có một khoảng cách rất lớn. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2016 của Sabeco chỉ đạt 5.700 tỷ đồng, chỉ bằng 60% so với lợi nhuận trước thuế của riêng Nhà máy bia Heinekend Việt Nam.
Tương tự, trong năm 2017, nhà máy này đã có lợi nhuận trước thuế 8.658 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lợi nhuận trước thuế 6.077 tỷ đồng của cả hệ thống Sabeco.
So sánh về tỷ suất sinh lời trong năm 2017, Nhà máy bia Heineken Việt Nam đạt doanh thu 21,5 nghìn tỷ đồng, tương đương với biên lợi nhuận trước thuế đạt 40%. Con số này cao hơn nhiều nếu so với biên lợi nhuận tương tụ của Sabeco chỉ đạt 17,6% của Sabeco.
Dù kinh doanh ‘siêu lợi nhuận’, nhưng năm qua cũng chưa phải là năm làm ăn thuận lợi của Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Doanh thu công ty chủ lực của Heineken chỉ tăng trưởng 1%, trong khi giá vốn và chi phí bán hàng đều tăng. Kết quả là lợi nhuận của công ty này đã giảm hơn 800 tỷ đồng so với năm trước đó.
Việc liên doanh với Heineken ăn nên làm ra mang về lợi ích lớn đối tác Việt Nam là Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra). Hiện Satra nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam và 40% cổ phần Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Việt Nam (Heineken Trading).
Tương lai của Heineken phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo
Mô hình này giúp khách hàng MSB trải nghiệm các tiện ích ngân hàng ngay trên Zalo, đồng thời đơn giản hóa quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh
Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.