Sẽ có biến động giá ô tô Honda, Toyota nhập khẩu?

Đặng Hoa Thứ năm, 18/01/2018 - 09:31

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng xe nhập khẩu có sẵn trong showroom của các hãng xe lớn như Toyota, Honda và Ford gần như đều đã bán hết, chưa biết khi nào mới có xe nhập về.

Hầu hết các showroom đều ghi nhận cạn kiệt xe nhập khẩu có sẵn.

Vừa qua, Toyota Motor cho biết hãng đã ngừng các hoạt động sản xuất để xuất khẩu ô tô sang thị trường Việt Nam. Từ đầu tháng một năm nay, Honda Motor cũng thông báo ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên TheLEADER, đến thời điểm hiện tại hầu hết các showroom và đại lý của Toyota tại Hà Nội như Toyota Thăng Long, Toyota Hoàn Kiếm và Toyota Thanh Xuân đã bán hết sạch các dòng xe nhập khẩu. Các showroom này tiết lộ, phải đến ít nhất giữa năm nay hoặc đầu tháng 8 thì mới có xe mới được nhập về Việt Nam.

Nhân viên tại các showroom của Toyota cho biết, nhu cầu mua xe nhập khẩu vẫn rất lớn, có rất nhiều khách đến hỏi mua, có những khách đã vỡ mộng và phải ngậm ngùi ra về vì trước đó có tâm lý chờ đợi giá xe nhập giảm thêm trong năm nay.

Tại showroom của Honda như Honda Thăng Long, các dòng xe nhập vẫn còn và vẫn được bán với mức giá cũ, chưa có thông báo điều chỉnh giá.

Ngoài ra, đầu tháng 12 năm ngoái, Ford Việt Nam đã yêu cầu các đại lý ngưng nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Ford Explorer vì hãng chưa có đủ nguồn cung. Hợp đồng chỉ ký khi có xác nhận về nguồn cung từ Ford Việt Nam. Hãng xe Mỹ cũng chưa biết khi nào sẽ có xe trở lại.

Hiện tại một số showroom của Ford như Ford Thăng Long vẫn còn xe nhập khẩu từ trước. Trong ba dòng xe nhập khẩu bán chạy nhất của Ford, dòng Ford Everest đã được đại lý này bán hết sạch, dòng Ford Explorer cũng chỉ còn một vài chiếc. Số lượng xe Ford Ranger có sẵn còn lại trong showroom này cũng chỉ đủ để bán đến hết tháng hai năm nay.

Nhân viên tại showroom của Ford khẳng định, mặc dù cạn nguồn cung nhưng giá niêm yết của các dòng xe nhập còn lại vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, người mua xe sẽ không còn được hưởng các chương trình khuyến mãi bao gồm chiết khấu từ đại lý. Ngoài ra, người mua còn phải trả thêm tiền để lắp thêm phụ kiện cho một số dòng xe.

Đầu năm nay, Hyundai Thành Công cũng cho biết tạm ngừng nhập khẩu xe nguyên chiếc, thay vào đó là đẩy mạnh việc lắp ráp trong nước theo chủ trương của Chính phủ. Bằng việc tăng tỷ lệ nội địa hoá, xe Hyundai lắp ráp tại Việt Nam không chỉ phục vụ khách hàng trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.

Hiện nay các dòng xe Santa Fe, Elantra, Grand i10 và Tucson đều đã được Hyundai lắp ráp trong nước. Số còn lại, bao gồm Sonata, Creta, Accent và i20 Active đã tạm ngưng kinh doanh, không còn được nhập về kể từ đầu năm 2018.

Nhân viên tại một showroom Hyundai Thành Công Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, hiện nay đại lý này đã chuyển hẳn sang phân phối xe lắp ráp trong nước và không còn xe nhập.

Đại diện các hãng xe lý giải, việc thiếu hụt nguồn cung xe nhập là do Nghị định 116 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã gây ra không ít khó khăn cho việc nhập khẩu các dòng xe. 

Theo đó, nếu như trước đây một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên thì nay mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một chiếc để kiểm định, cho dù các lô đều cùng một loại xe. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp phải tốn thêm rất nhiều chi phí và thời gian kiểm định xe.

Đồng thời các mẫu xe từ các nước ASEAN sẽ khó vào Việt Nam hơn bao giờ hết vì đơn vị nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp trong khi hầu hết các nước ASEAN đều chỉ chứng nhận cho xe nội địa.

Giá ô tô 2018: Thuế bằng 0% nhưng giá xe khó giảm sâu

Giá ô tô 2018: Thuế bằng 0% nhưng giá xe khó giảm sâu

Tiêu điểm -  7 năm
Cầu tăng, cung giảm cùng với việc nhiều dòng xe không đáp ứng được các quy định mới sẽ khiến giá xe trong năm 2018 khó có thể tiếp tục giảm sâu.
Giá ô tô 2018: Thuế bằng 0% nhưng giá xe khó giảm sâu

Giá ô tô 2018: Thuế bằng 0% nhưng giá xe khó giảm sâu

Tiêu điểm -  7 năm
Cầu tăng, cung giảm cùng với việc nhiều dòng xe không đáp ứng được các quy định mới sẽ khiến giá xe trong năm 2018 khó có thể tiếp tục giảm sâu.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  2 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  4 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  1 ngày

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  2 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  4 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  5 giờ

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  5 giờ

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Leader talk -  5 giờ

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.