Tài chính
Sẽ có thêm đợt nới room tín dụng nữa trong năm 2022?
Bộ phận phân tích của nhiều công ty chứng khoán đánh giá , đợt phân bổ tín dụng mới đây của NHNN là khá thận trọng so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% cho cả năm 2022; do vậy, khả năng vẫn còn có thêm một đợt nới room nữa trong nửa sau của quý IV.
Ngày 7/9, NHNN thông báo đã cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại. Cụ thể, khoảng 15 ngân hàng đã được cấp thêm room tăng trưởng tín dụng trong lần điều chỉnh này với mức tăng nằm trong phạm vi 0,7-4%.
Công ty Chứng khoán VnDirect ước tính mức nới room trên đồng nghĩa có khoảng 279.000 tỷ đồng vốn tín dụng sẽ được bổ sung cho nền kinh tế trong 4 tháng tới, tương đương với tăng trưởng tín dụng thêm khoảng 2,7%.
Đánh giá sơ bộ cho thấy chỉ tiêu phân bổ tăng thêm nói trên là khá thấp so với kỳ vọng, do đó thị trường đón nhận không mấy tích cực. Hạn mức cho vay tăng thêm không nhiều so với nhu cầu vay vốn hiện nay của khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp khi đang bắt đầu bước vào mùa cao điểm sản xuất kinh doanh cuối năm.
VnDirect cho rằng NHNN đang ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định vĩ mô, đồng thời duy trì lãi suất cho vay thấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi của nền kinh tế. Do đó, khả năng NHNN nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay là không cao.
Còn theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI, so với tăng trưởng tín dụng được ghi nhận trong năm 2021, hạn mức tín dụng mới trong năm 2022 có cho thấy sự phân hóa giữa nhóm ngân hàng TMCP Nhà nước (không có nhiều thay đổi so với năm 2021) và nhóm ngân hàng TMCP (thấp hơn nhiều so với năm 2021).
Điều này cho thấy mục tiêu của NHNN là hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt tín dụng lĩnh vực rủi ro cũng như điều tiết dòng tiền để kiểm soát được mục tiêu lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, khi trên thực tế, tỷ trọng cho vay các lĩnh vực rủi ro như cho vay kinh doanh bất động sản hay đầu tư trái phiếu doanh nghiệp từ các ngân hàng TMCP Nhà nước thấp hơn nhiều so với các ngân hàng TMCP.
Ở chiều ngược lại, nhiều công ty chứng khoán vẫn tin rằng từ giớ đến cuối năm sẽ có thêm ít nhất một đợt nới room nữa từ phía NHNN.
Số liệu gần nhất được công bố cho thấy tăng trưởng tín dụng đến ngày 26/8 đạt 9,91% so với đầu năm. Với kế hoạch tăng trưởng toàn ngành giữ nguyên ở 14% cho năm nay, dư địa tăng trưởng toàn ngành còn 5% trong 4 tháng cuối năm, tức bình quân mỗi tháng có thể tăng thêm 1,25%. Tính theo số tuyệt đối là hơn 427,000 tỷ đồng trong 4 tháng, bình quân mỗi tháng chưa đến 107,000 tỷ đồng, con số không phải là cao so với mức bình quân tăng thêm trong 8 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là ở chỉ tiêu tăng trưởng phân bổ thêm cho các ngân hàng trong đợt điều chỉnh đầu tháng 9, nhà băng cao nhất cũng chỉ được nới thêm 4%, một số ngân hàng chỉ từ 2-3% và nhiều nhà băng dưới 1%, thấp hơn đáng kể dư địa 5% còn lại dành cho toàn ngành.
Điều này cho thấy vẫn còn dư địa để phân bổ thêm chỉ tiêu tăng trưởng cho các ngân hàng trong thời gian còn lại của năm nay.
Đồng tình với quan điểm này, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, đợt phân bổ tín dụng mới đây của NHNN là khá thận trọng so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% cho cả năm 2022; do vậy, khả năng vẫn còn có thêm một đợt nới room nữa trong nửa sau của quý IV/2022.
Công ty Chứng khoán Vietcombank cũng cho rằng, hạn mức tín dụng tăng thêm nhưng khá thấp so với kỳ vọng. VCBS duy trì dự báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 khoảng 14% và được phân bổ theo nhiều đợt với khả năng 2-3%/đợt.
Tương tự, theo Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), hạn mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành vừa được nới khoảng 2%, tương đương với 200.000 tỷ đồng. ACBS phân tích, tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 8 là 9,9%, nên để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% hàng năm, sẽ cần một đợt điều chỉnh hạn mức khác trước khi kết thúc năm 2022.
‘Căng thẳng về room tín dụng không chỉ là chuyện của ngân hàng’
Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.
Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc
Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.
Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.