SmartPay muốn có 30% thị phần máy POS

Việt Hưng - 14:33, 17/05/2023

TheLEADERTheo Chủ tịch SmartPay - ông Marek Forysiak, nhu cầu sử dụng thiết bị POS đến quý 2/2022 là 1,2 triệu thiết bị và mục tiêu của SmartPay trong 3 năm tới là cung cấp thêm 325.000 thiết bị POS.

Mặc dù tiền mặt là hình thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam, người tiêu dùng đang dần có xu hướng chuyển sang các lựa chọn thanh toán số.

Theo khảo sát của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt năm 2022, việc sử dụng tiền mặt đã giảm từ năm 2021, với 89% người được khảo sát cho biết họ sử dụng ví điện tử và 85% sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Cũng theo khảo sát, có tới 79% người tiêu dùng chia sẻ họ không hài lòng với các phương thức thanh toán có sẵn tại đơn vị bán hàng. Đặc biệt hơn, 74% người được khảo sát nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết đối với nhà bán lẻ trong việc bắt kịp và áp dụng với các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Những số liệu thống kê này chỉ ra một cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng một cách hiệu quả và nâng cao đáng kể hiệu suất bán hàng.

Bà Jeni Mundy - Giám đốc Toàn cầu bộ phận phát triển kinh doanh thẻ (MSA) của Visa chia sẻ: "Khi kết nối với đối tác tại Việt Nam, tôi thực sự ấn tượng bởi sự đón nhận của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt".

Tận dụng cơ hội này, Visa và SmartPay đã công bố hợp tác chiến lược nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam.

"Việc thiếu cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thiết bị POS đang trở thành một thách thức lớn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nỗ lực bắt kịp chuyển đổi số", ông Marek Forysiak - Chủ tịch SmartPay đánh giá.

SmartPay muốn có 30% thị phần máy POS
Ông Marek Forysiak - Chủ tịch SmartPay

Theo ông Marek Forysiak, nhu cầu sử dụng thiết bị POS đến quý 2/2022 là 1,2 triệu thiết bị và mục tiêu của SmartPay trong 3 năm tới là cung cấp thêm 325.000 thiết bị POS - tương ứng với việc chiếm gần 30% tổng thị phần.

Hiện tại, SmartPay đang có hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng đồng hơn 40 triệu người dùng trong cả nước.

Công ty cung cấp các giải pháp thanh toán không tiền mặt như SmartQR, SmartPOS; Giải pháp quản lý kinh doanh như SmartShop, tích hợp phần mềm quản lý bán hàng OPOS trên thiết bị SmartPOS.

SmartPay cũng giúp tiếp vốn cho các nhà bán hàng với hình thức vay doanh nghiệp hay thúc đẩy doanh số bằng sản phẩm Mua trước trả sau, hoàn thiện hơn nữa quy trình vận hành cho nhà bán hàng với sản phẩm SmartBox - loa báo thanh toán thông minh, thông báo xác nhận giao dịch tức thì.

Những gì đang diễn ra ở Việt Nam là một phần của xu hướng toàn cầu hướng tới số hóa trong thanh toán. Nghiên cứu được Visa công bố năm ngoái cho thấy 73% doanh nghiệp quy mô nhỏ cho biết việc chấp nhận các hình thức thanh toán số mới là nền tảng cho sự tăng trưởng vào năm 2022.

Ngoài ra, 59% doanh nghiệp nhỏ cho biết họ đã hoặc dự định chỉ triển khai thanh toán số trong vòng 2 năm tới, đồng thời 41% người tiêu dùng cũng cómong muốn được sử dụng thanh toán số.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ: "Thanh toán không chỉ là để hoàn tất giao dịch mua bán, mà còn tạo ra trải nghiệm thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty trên các nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng".

Hiện tại, Visa đang triển khai hàng loạt các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bắt kịp xu hướng thanh toán số. Đặc biệt, Visa đã vượt qua nửa chặng đường của mục tiêu số hóa 50 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu.